เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #มันจะบิ๊กเซอร์ไพรส์ระดับโลก ! ดร เทอดศักดิ์ ชี้เราจะทำได้อีกครั้ง

#มันจะบิ๊กเซอร์ไพรส์ระดับโลก ! ดร เทอดศักดิ์ ชี้เราจะทำได้อีกครั้ง

18 June 2020
1074   0

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์ การเมือง การปกครอง ได้โพสข้อความระบุว่า มันจะบิ๊กเซอร์ไพรส์ระดับโลก

ในเชิงยุทธศาสตร์การเมือง การปกครอง เชิงสถิติ จะพบว่า ในระหว่างนี้ทั้ง ยุโรป มีการชุมนุม การจราจล ปล้นสะดม ในฝรั่งเศส อินเดีย เกิดการปะทะตามแนวชายแดน และในประเทศ ประท้วง ภัยธรรมชาติ น้ำท่วมเขื่อนแตกในจีน หลัง 6 มิถุนายน 2563 เป็นต้นมา

ในไทย ตั้ว ศรัณยูไกรศักดิ์ ชุนหวัน ศิลปินส์ แห่งชาติ เสียชีวิต เกิดพายุดีเพรชชั่นถล่ม เสียหายในหลายจังหวัด สถานการณ์ จะหนัก ขึ้นอีกหลัง 21 มิถุนายน 2563 โดยเฉพาะภัยการเมือง ภัยธรรมชาติ การบาดเจ็บล้มตายของคนจำนวนมาก คนมีชื่อเสียงจะสูญเสีย เชิงสถิติไวรัสจะระบาด 9-10 ล้านคน ปัจจุบันจีนกำลังระบาดในระลอกที่ 2 จนต้องปิด ตลาดโรงเรียน สายการบิน

ไทยต้องเอาตัวรอดจากไวรัส ที่กลับมาระบาดหนักอีกรอบ และม๊อบที่ได้รับการปลุกปั่น ให้เกิดก่อการจราจล เข้าสู่สงครามกลางเมืองให้จงได้ การเอาตัวรอดครั้งนี้ มีหลัก 2 ประการเป็นสำคัญคือ การปฏิรูปประเทศ หรือ New Normal ที่ บิลล์ กรอส (Bill Gross) ผู้ก่อตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ชาวอเมริกัน โดยตอนนั้นเขาใช้อธิบายถึงสภาวะเศรษฐกิจโลก หลังจากเกิดวิกฤติเศรษฐกิจแฮมเบอร์เกอร์ ในสหรัฐฯ ช่วงระหว่างปี 2007-2009 ได้นำวาทกรรม New Norma มาใช้

ที่จะเกิดขึ้นหลังการแพร่ระบาดโควิด ที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลง เป็นเรื่องปกติ (New Normal) ทำให้เห็นชัดว่าปัจจุบันโลกเกิดการเปลี่ยนแปลง ต่อต้าน เข้าสู่ยุคพฤติกรรม เชิงการเปลี่ยนแปลง หากผู้นำประเทศใด ที่ไม่เคยศึกษาการบริหาร จัดการในสถานการณ์วิกฤติแล้ว ในประเทศนั้น จะเผชิญกับวิกฤติ ทั้ง สังคม เศรษฐกิจ และการเมืองลามปามไปเกิดความขัดแย้งตามแนวพรมแดน

ยุทธการไวรัสพินาศ ประชาชนพ้นภัย อันเป็นทฤษฏีเชิงการบริหารการเมือง การปกครองในสถานการณ์วิกฤติ ที่คิดโดยคนไทย (กลุ่มนายอินทร์ ผู้ปิดทองหลังพระ) ที่ถูกนำไปใช้ปฏิบัติจริง ได้แบ่งเป็น 3 ยุทธวิธี ในระยะสั้น ประกอบด้วย ป้องปราม เยียวยา ฟิ้นฟู  ระยะกลาง  3 ยุทธวิธี เก็บเกี่ยว(เลือกตั้งท้องถิ่น)  ปฏิรูป(New Normal) และ พัฒนาเศรษฐกิจ จะมีกระบวนการป้องกัน มิให้เศรษฐกิจ สังคม การเมือง การต่างประเทศ สะดุด เกิดการจราจล สงครามกลางเมือง เหมือนในหลายๆประเทศ โดยเฉพาะในยุโรป และเอเซีย ที่กำลังเผชิญอยู่

เมื่อพ้นจากกระบวนการะยะสั้นแล้ว ก็เข้าสู่ระยะกลาง ที่ในภาคปฏิบัติการ จะต้องปฏิรูป 2 พรรคการเมือง คือ พลังประชารัฐ และ รวมพลังประชาชาติไทย จากนั้นเข้าสู่กระบวนการปรับคณะรัฐมนตรี  เดินหน้าการปฏิรูปประเทศ (New Normal) และการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนคนทั้งชาติ แล้วเข้าสู่การเลือกตั้งท้องถิ่น ควบคู่กันไป โดยใช้ระยะเวลาดำเนินการในระยะกลางไม่เกิน 3 เดือน ล่าช้าไม่เกินตุลาคม 2563

การปฏิรูปประเทศ (New Normal)  จะมีกระบวนการ ที่สำคัญคือ การรวมพลังของ แกนนำประชาชน จากทุกสี ทุกพวก เข้าสู่กระบวนการเปลี่ยนแปลงอย่างสันติ ในทิศทางที่ดีขึ้น มิให้เกิดการชุมนุม การจราจล สงครามกลางเมือง การเปลี่ยนแปลงการปกครอง เหมือนประวัติศาสตร์ไทยที่ผ่านมา 88 ปี ซึ่งมีคนบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก โดยต้องมีผู้นำทางความคิด ที่ทุกฝ่ายยอมรับ เข้าร่วมเป็นรัฐบาลนำทางสู่ความสำเร็จร่วมกัน

แน่นอน สิ่งที่จะเกิดขึ้นในภายนี้ และภายหน้า ที่ชาติไทยได้ร่วมมือกันทั้งภาตรัฐ เอกชนสามารถ เอาตัวรอดจากวิกฤติโควิด จนได้รับคำชมเชยจากทั่วโลก เป็นอันดับ 1 ของเอเซียอันดับ 2 ของโลก ที่ องค์กร Global COVID-19 หรือ (GCI) จาก 184 ประเทศทั่วโลกที่โลกได้จารึกไว้ เป็น เซอร์ไพรส์ (surprise) ที่ใครๆก็แทบไม่เชื่อว่าประเทศเล็กๆอย่างไทยจะสามารถทำได้

จากนี้ไปเราจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ร่วมกัน ให้ยิ่งใหญ่ โด่งดังกว่า ขุนน้ำนางนอน และวิกฤติโควิด จะเป็นการสร้างรูปแบบ การเมือง การปกครอง พลิกฟื้นสู่การสร้าง การปฏิรูปในรูปแบบ (New Normal) ร่วมกัน ให้คนรุ่นนี้และรุ่นหลังได้เรียนรู้ โลกได้ศึกษาบริบทเชิงการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบใหม่ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ที่ แน่นอนหากสำเร็จ มันจะเป็นเรื่อง บิ๊กเซอร์ไพรส์ (Big surprise) หรือ เรื่องประหลาดใจใหญ่ ที่จะเกิดขึ้นที่โลกต้องตะลึง กับทฤษฏีการเมือง การปกครองของคนไทย นั้นเอง….

ไม่มีผู้นำคนใด ประสบความสำเร็จ โดยปราศจากกุนซือชั้นยอด

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา

18 มิถุนายน 2563