ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #มันจบแล้ว ! HRW ไม่เอาด้วยแล้ว รับม๊อบใช้ความรุนแรงจริง เลิกโบ้ยมือที่3 ได้แล้ว

#มันจบแล้ว ! HRW ไม่เอาด้วยแล้ว รับม๊อบใช้ความรุนแรงจริง เลิกโบ้ยมือที่3 ได้แล้ว

1 March 2021
569   0

   จากกรณีการชุมนุมเมื่อช่วงวันที่ 28 ก.พ.64 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการนำของ คณะประชาชนปลดแอก โดยได้ทำการนัดในเวลาประมาณ 15.00 น. เพื่อมุ่งหน้าไปบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการระทรวงกลาโหมภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์

ซึ่งการชุมนุมนั้น ถือว่าในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมชุมนุมที่ค่อนข้างจะบางตา โดยประเมินแล้วมีประมาณ 300 คน โดยได้มีการเปิดเผยออกมาแล้วว่า ผู้ร่วมชุมนุมส่วนใหญ่ที่อ้างตัวว่าเป็นประชาชนทั่วไปนั้น จริงๆแล้วคือ กลุ่มการ์ดวีโว่ ที่ส่งคนจำนวนมาก เข้ามากระจายตัวตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อหวังสร้างความรุนแรง และยกระดับการชุมนุมให้กลายเป็นการก่อจราจล

โดยในการชุมนุมครั้งนี้ ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ทำการยั่วยุทางด้านของเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตั้งแต่ช่วง 17.30 น. โดยการเข้าปะทะ และทำลายแผงเหล็กกั้น ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่าเป็นความต้องการให้ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตอบโต้ โดยหวังว่าจะให้ภาพเจ้าหน้าที่ปราบผู้ชุมนุมหลุดออกไป

โดยทางด้านทีมงานของผู้ชุมนุม พยายามปลุกปั่นด้วยภาพมุมเดียว ภาพที่เจ้าหน้าที่ปราบการชุมนุม แต่ไม่ลงภาพหรือเหตุการณ์ในขณะที่ทางด้านของ ผู้ชุมนุมพยายามยั่วยุ และใช้ความรุนแรงกับทางด้านเจ้าหน้าที่ก่อนเลยแม้แต่น้อย

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ก็ยังมีภาพและคลิปวีดีโอต่างๆ ในขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าทำร้ายเจ้าหน้าที่ หลุดออกมาให้เห็นในโลกโซเชียลเป็นจำนวนมาก แม้แต่ทีวีช่องใหญ่ ก็ได้รายงานถึง ในขณะที่ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามเจรจา กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่อยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้ช่องใหญ่ดังกล่าวถูกสามกีบแบนอย่างหนัก จนติดเทรนทวิตฯอันดับหนึ่งใน แฮ็ชแทค #แบนช่อง3

โดยล่าสุดในวันที่ 1 มี.ค.64 ทางด้านของ “นายสุนัย ผาสุก” ที่ปรึกษาองค์กรสิทธิมนุษยชนนานาชาติฮิวแมนไรท์วอทช์ ได้โพสต์ข้อความ ยอมรับว่ากลุ่มผู้ชุมนุม ใช้ความรุนแรงจริง โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

“เรื่องที่ผู้ชุมนุมบางกลุ่มยั่วยุ และใช้ความรุนแรงต้องยอมรับความจริง และเลิกโบ๊ยมือที่สาม แต่นั่นไม่ได้กลบปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดจากการใช้กำลังของตำรวจที่เกินกว่าเหตุไม่ได้สัดส่วน และไม่สอดคล้องหลักสากล รวมทั้งการคุมตัวที่ ตชด.ภาค 1 โดยไม่มีกฎหมายรองรับ #ม็อบ28กุมภา”

หลังจากนั้นทางด้านของ “นางสาวณัฏฐา มหัทธนา” หรือ โบว์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหว โดยการแชร์ข้อความของ นายสุนัย พร้อมกับโพสต์ข้อความว่า

“นั่งดูคลิปสั้น กับ long shot หลายอันนี่หนังคนละม้วนเลย ขึ้นอยู่กับใครจะตัดท่อนไหนมา แต่ถ้าดูไลฟ์หลายๆช่องก็พอจะเห็นภาพรวม”

เนื้อหาที่ได้รับการโปรโมต