เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #มะกันได้ทียูเอ็นเอสซีไม่ประณาม ขู่ซีเรียไม่หยุดใช้แก๊สพิษโดนถล่มซ้ำ

#มะกันได้ทียูเอ็นเอสซีไม่ประณาม ขู่ซีเรียไม่หยุดใช้แก๊สพิษโดนถล่มซ้ำ

15 April 2018
925   0

15 เม.ย.61 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า การประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็นเอสซี) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดขึ้นจากการร้องขอของรัสเซีย หลังจากสหรัฐนำชาติพันธมิตร ได้แก่ ฝรั่งเศส และอังกฤษ เปิดฉากโจมตีทางอากาศถล่มเป้าหมายเจาะจงในซีเรีย คือ คลังแสงอาวุธเคมี ศูนย์วิจัยทางวิทยาศาสตร์ และศูนย์บัญชาการ จนได้รับความเสียหาย จากข้อกล่าวหาที่ว่ากองทัพซีเรียใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชน ลงมติไม่ผ่านความเห็นชอบตามมติที่รัสเซียเสนอมา

ทั้งนี้ รัสเซียประณามสหรัฐและชาติพันธมิตร ว่า ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและกฎบัตรสหประชาชาติ โดยที่ประชุมซึ่งมี 15 ชาติ มีเพียงรัสเซีย จีนและโบลิเวีย 3 ชาติเท่านั้น ที่ลงมติเห็นชอบ อีก 8 ชาติลงมติไม่เห็นด้วย และงดออกเสียง 4 ชาติ โดยมติใดๆก็ตามของยูเอ็นเอสซี ต้องได้รับความเห็นชอบอย่างน้อย 9 เสียง และต้องไม่มีการใช้สิทธิยับยั้งหรือวีโต้ของ 5 ชาติสมาชิกถาวร ได้แก่ รัสเซีย จีน ฝรั่งเศส อังกฤษ และสหรัฐ

ด้านนายวาสซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ควรลงมติตามร่างเสนอของรัสเซียว่าด้วยการประณามการกระทำอันรุกรานของสหรัฐและชาติพันธมิตรในปฏิบัติการโจมตีซีเรีย และเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรยับยั้งการโจมตีอีกต่อไป

ขณะที่นางนิกกี้ ฮาลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า เธอได้หารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐเมื่อเช้านี้ และผู้นำสหรัฐบอกกับเธอว่า หากรัฐบาลซีเรียยังคงใช้แก๊สพิษอีก สหรัฐก็ล็อกเป้าและบรรจุอาวุธไว้พร้อมแล้วสำหรับการใช้ปฏิบัติการทางทหารกับซีเรียอีก

Cr.naewna

สำนักข่าววิหคนิวส์