เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #มติ 258:235 เสียง!’ชวน’ผงาดปธ.สภา-‘พปชร.’พลิกชนะขั้วเพื่อไทย

#มติ 258:235 เสียง!’ชวน’ผงาดปธ.สภา-‘พปชร.’พลิกชนะขั้วเพื่อไทย

25 May 2019
1932   0


25 พ.ค.62 เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ มีการประชุมสภาผู้แทนราษฏรนัดแรกเพื่อเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ โดยมีนายชัย ชิดชอบ ทำหน้าที่เป็นประธานสภาฯชั่วคราว ท่ามกลางการประท้วงวุ่นวายตลอดทั้งวัน จนต้องสั่งพักการประชุมเป็นเวลา 1 ชั่วโมง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเสียงข้างมากของที่ประชุมสภาฯ เห็นชอบให้มีการประชุมสภาฯ เพื่อเลือกประธานสภาฯต่อไป หลังฝ่ายพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แพ้โหวตขอให้เลื่อนการประชุมออกไปนั้น ปรากฏว่า นายณัฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เสนอนายชวน หลีกภัย ส.ส.ประชาธิปัตย์ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฏร ขณะที่อีกฝั่งหนึ่งคือนายซูการ์โน มะทา ส.ส.พรรคประชาชาติ เสนอนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานสภาผู้แทนราษฏร ทำให้มีผู้ชิงดำกันเพียง 2 คนเท่านั้น ก่อนมีการตั้งคณะกรรมการนับคะแนนจากตัวแทนพรรคการเมือง 6 คน

ทั้งนี้ ที่ประชุมใช้วิธีการการลงคะแนนเป็นการลับ โดยเขียนชื่อผู้ที่ ส.ส.ประสงค์ลงคะแนนให้บนแผ่นกระดาษแล้วนำใส่ซอง แล้วเรียกชื่อตามลำดับอักษรทีละ 5 คน ให้นำซองมาใส่ภาชนะที่ใช้ในการตรวจนับคะแนน โดยก่อนลงมตินั้นนายชัย ขอให้สื่อมวลชนออกจากห้องประชุมเนื่องจากเป็นการโหวตลงคะแนนลับ เกรงว่าจะมีการใช้กล้องซูมเพื่อดูคะแนนโหวต

ผลการนับคะแนนปรากฏว่า นายชวน หลีกภัย จากพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับชัยชนะไปด้วยคะแนน 258 เสียง เป็นประธานสภาฯ ตามคาดหมาย ขณะที่นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ จากพรรคเพื่อไทย ได้ 235 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง จากสมาชิกทั้งหมด 494 คน จากนั้นนายชัย นัดประชุมอีกครั้งในวันพรุ่งนี้(26 พ.ค.) เวลา 09.00 น.เพื่อเลือกตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่ 1 และคนที่ 2 ตามลำดับ ก่อนสั่งปิดประชุมไปเมื่อเวลา 19.00 น. รวมเวลาประชุมทั้งสิ้น 10 ชั่วโมง

Cr.naewna

สำนักข่าววิหคนิวส์