ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #’มงคลกิตติ์’เตรียมแฉ เบื้องหลังทุจริตโครงการหนังสือเรียนฟรี แต่สุดท้ายไม่ฟรีจริง พ่อแม่เดือดร้อนต้องจ่ายเพิ่ม

#’มงคลกิตติ์’เตรียมแฉ เบื้องหลังทุจริตโครงการหนังสือเรียนฟรี แต่สุดท้ายไม่ฟรีจริง พ่อแม่เดือดร้อนต้องจ่ายเพิ่ม

26 June 2019
1059   0


นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคไทยศรีวิไลย์ เปิดเผยข้อมูลทุจริตโครงการหนังสือเรียนฟรี ผ่านรายการทุบประเด็น ไบรท์ทีวีช่อง20 โดยระบุว่า งบสวัสดิการที่รัฐสนับสนุนตามโครงการหนังสือเรียนฟรี โดยจะมีงบให้ผู้ปกครอง ตั้งแต่ 600-2,000 บาท ต่อคนต่อเทอม ไม่สามารถซื้อแบบเรียนกลุ่มสาระพื้นฐานได้ครบกลุ่ม 8 สาระพื้นฐาน

ซึ่งงบที่สนับสนุนให้ผู้ปกครองสามารถซื้อหนังสือได้แค่ 3 กลุ่ม ที่เหลืออีก 5 กลุ่มสาระ ผู้ปกครองต้องออกเงินซื้อเอง ซึ่งผิดวัตถุประสงค์ของกฏหมาย

ซึ่งเหตุที่เป็นแบบนี้ เนื่องจาก

  1. กระทรวงศึกษาธิการ ได้ทำหนังสือเวียนไปยังโรงเรียนในไทยทั้งภาครัฐ และเอกชน ให้ช่วยซื้อกลุ่มหนังสือสาระ 8 กลุ่ม จากภาครัฐเท่านั้น ซึ่งมีราคาขายแพงกว่าของบริษัทเอกชน ซึ่งหากว่าผู้ปกครองซื้อหนังสือกลุ่ม 8 สาระของเอกชน จะได้ในราคาที่ถูกกว่า และสามารถซื้อหนังสือได้ครบทั้ง 8 กลุ่มสาระในงบประมาณสวัสดิการที่ได้
  2. สสวท. ระบุ ที่แพงกว่าเพราะเนื่องมาจากต้นทุนค่ากระดาษที่แพง และ ต้องเสียค่าเขียน ให้กับนักวิชาการสังกัด สสวท.

ซึ่งนายมงคลกิตติ์ ระบุว่า มีผลประโยชน์ของคนที่อยู่บุคคลบางคน และ มีข้อมูลอยู่แล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผย ที่ออกมาพูด เพราะต้องการจะส่งสัญญาณเตือนไปยังผู้ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว ให้แก้ไขเสีย ถ้าไม่เช่นนั้น ตนพร้อมเดินหน้าเปิดโปงขบวนการทุจริตโครงการหนังสือเรียนฟรี และดำเนินคดีอย่างแน่นอน

ชมคลิป มงคลกิตติ์แฉ ผู้อยู่เบื้องหลังทุจริตโครงการหนังสือเรียนฟรี

Cr.brighttv

สำนักข่าววิหคนิวส์