ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #’มงคลกิตติ์’ควง’มาร์ค พิทบูล’ลงพื้นที่ตลาดอินโดจีนและตลาดเทศบาลเมืองมุกดาหารพบรายได้ลดลง ค่าครองชีพสูง วอนบิ๊กตู่แก้ปัญหาด่วน

#’มงคลกิตติ์’ควง’มาร์ค พิทบูล’ลงพื้นที่ตลาดอินโดจีนและตลาดเทศบาลเมืองมุกดาหารพบรายได้ลดลง ค่าครองชีพสูง วอนบิ๊กตู่แก้ปัญหาด่วน

23 April 2018
837   0

มงคลกิตติ์ พร้อม มาร์ค พิทบูล ลงพื้นที่ ตลาดอินโดจีน และ ตลาดเทศบาลเมืองมุกดาหาร สอบถามชีวิตความเป็นอยู่ รายได้ ลดลงมาก ค่าครองชีพสูงขึ้น วอนบิ๊กตู่แก้ปัญหาด่วน

(23 เม.ย. 61) เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2561 นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการมูลนิธิเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น และ ว่าที่หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ พร้อม นายณัชพล สุพัฒนะ หรือ มาร์ค พิทบูล ประธานชมรมคนคุณภาพ และ ว่าที่รองหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ และคณะฯ เดินทางพบปะพี่น้องชาวตลาดอินโดจีน จ.มุกดาหาร และ 19 เมษายน 2561 ได้ลุยสอบปัญหาแม่ค้า พ่อค้าในตลาดเทศบาลเมืองมุกดาหาร 1-3

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการมูลนิธิเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น และ ว่าที่หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า ได้สอบถามร้านค้าในตลาดย่านอินโดจีน ริมแม่น้ำโขง ได้ข้อมูลพอสรุปได้ว่า รายได้ลดลงไปกว่า 2-3 เท่าตัวเมื่อเทียบกับปี 2557 เงียบมา 3-4 ปีแล้ว มีคนมาเที่ยวน้อยลงอีกทั้งคนมาเที่ยวก็มาดูของเฉยๆไม่จับจ่ายใช้สอย

ส่วนในตลาดเทศบาล1-3 มีทั้งของรัฐและเอกชน ก็ดูสภาพตลาดแล้ว ค่อนข้างสกปรก มีแมลงวันตอมเนื้อสัตว์ที่ขายให้กับประชาชน ไม่ถูกสุขอนามัย ไม่มีห้องน้ำ มีการวางถังขยะไม่มิดชิดส่งกลิ่นเหม็น มีการเก็บค่าเช่าที่ ตั้งแต่ 500-10,000 บาท/เดือน ขึ้นอยู่กับพื้นที่ บริเวณถนนเข้าออกตลาดเป็นหลุม เป็นบ่อ ถนนไม่เรียบ ควรปรับปรุงแก้ไข รายได้ของแม่ค้า พ่อค้า ในตลาดน้อยลง เนื่องจากราคาที่ไปรับซื้อจำนวนไม่มากต้นทุนราคาจะสูง ลูกค้าน้อยลงกว่าครึ่ง เพราะส่วนใหญ่เข้าห้างใหญ่ใกล้ตัวเมืองราคาจะถูกกว่าที่จะมาซื้อในตลาดเทศบาล

ดังนั้น เพื่อให้เกิดการแก้ไขเชิงระบบ จึงจะเรียนเสนอ นายกรัฐมนตรี ผ่าน ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ดำเนินการดังนี้
– เพื่อเพิ่มนักท่องเที่ยวในจังหวัดมุกดาหาร กระตุ้นเศรษฐกิจ ให้เกิดกาจับจ่ายใช้สอย สมควรให้จังหวัดมุกดาหาร อบจ.มุกดาหาร หรือ เทศบาลเมืองมุกดาหาร จัดงานเทศกาลที่สำคัญต่างๆขึ้นมาบ่อยๆ ถ้าการดำเนินการติดขัดกับระเบียบว่าด้วย พรป.ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน ควรจะต้องปรึกษาหารือกันเพื่อแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนโดยเร่งด่วน

– เพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่ตลาเทศบาลเมืองมุกดาหาร 1-3 ควรจะต้องจัดให้มีการสร้างห้องน้ำเพื่อให้ พ่อค้า แม่ค้า ผู้จับจ่ายตลาด ได้มีห้องสุขาที่ถูกสุขอนามัย ปรับปรุงพื้นผิวถนนทางเข้า-ออก ตลาดให้ไม่เป็นอุปสรรคต่อการสัญจรและไม่เกิดอุบัติเหตุ ดำเนินการล้างตลาดอย่างน้อยทุก 2-3 วัน/ครั้ง ให้เกิดความสะอาด ไม่ให้มีหนอนแมลงวันที่เป็นพาหะเชื้อโรคต่างๆ ถังขยะต้องสะอาดและแยกประเภทขยะให้ชัดเจน

– เนื่องจากรายได้ของ พ่อค้า แม่ค้าในตลาด ต่ำกว่าครึ่ง ขอให้ดำเนินการผ่อนคลายค่าเช่าให้ลดลงตามสถานะของรายได้ จะเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของ พ่อค้า แม่ค้า ชาวตลาดเทศบาลเมืองมุกดาหาร เมื่อมีรายได้มากขึ้นค่อยเพิ่มในภายหลังตามระดับรายได้
– ปัจจุบันเกิดการแย่งลูกค้าระหว่าง แม่ค้า พ่อค้า ในตลาด กับ ห้างใหญ่ในบริเวณใกล้เคียงกันในเมื่อตั้งห้างใหญ่ไปแล้วไม่ทราบว่าขออนุญาติตั้งถูกต้องหรือไม่ ก็เห็นควรที่ จะมีการกำหนดราคาขายของในตลาด กับ ห้างใหญ่ ให้มีอัตราราคาสินค้าที่ใกล้เคียงกันเพื่อเป็นการแชร์ลูกค้าในจังหวัดมุกดาหาร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของแม่ค้า พ่อค้า เพราะเป็นชาวเมืองมุกดาหาร

ด้าน นายณัชพล สุพัฒนะ หรือ มาร์ค พิทบูล ประธานชมรมคนคุณภาพ และ ว่าที่รองหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า ได้พบปะพี่น้องชาวจังหวัดมุกดาหาร ที่พูดถึงรายได้ที่น้อยลงกว่าครึ่ง แล้วรายจ่ายในครอบครัวยังเท่าเดิมก็จะเป็นปัญหาที่ใหญ่มากสำหรับทุกครอบครัว จึงอยากให้ผู้บริหารระดับจังหวัด ท้องถิ่น ลงมาแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน ถ้าประชาชนเกิดปัญหารายรับไม่พอรายจ่าย ก็จะเกิดปัญหาหลายมิติ จะเกิดการอาศัยช่องว่างทางกฏหมายหลากหลายรูปแบบของเจ้าหน้าที่รัฐที่จะหาจังหวะคอร์รัปชั่นกับประชาชน ยิ่งจะทำให้ประชาชนเดือดร้อนหนักไปใหญ่ ปัญหานี้สำคัญมาก

สำนักข่าววิหคนิวส์