เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ฟ้องทรายพร้อมพวก ! ป่วนค่ายทหาร อ่วม

#ฟ้องทรายพร้อมพวก ! ป่วนค่ายทหาร อ่วม

25 November 2021
533   0

วันนี้ (25 พ.ย. 64) เวลา 09.00 น. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด รัชดาฯ อัยการมีคำสั่งฟ้องคดี ทราย-อินทิรา เจริญปุระ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แหวน-ณัฎฐธิดา มีวังปลา ไบร์ท-ชินวัตร จันทร์กระจ่าง ฟ้า-พรหมศร วีระธรรมจารี พิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ อานนท์ นำภา และ เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์ รวม 8 คน ในฐานความผิดตามประมาณกฎหมายอาญามาตรา112 และมาตรา116 และ จากการนัดหมายชุมนุม #ม็อบ29พฤศจิกา หรือการชุมนุม “ปลดอาวุธศักดินาไทย” ที่หน้ากรมทหารราบที่ 11 เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 64 ที่ผ่านมา

โดยทางพนักงานสอบสวน สน. บางเขน ได้บรรยายพฤติการณ์ของ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แหวน-ณัฎฐธิดา มีวังปลา ไบร์ท-ชินวัตร จันทร์กระจ่าง ฟ้า-พรหมศร วีระธรรมจารี พิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ อานนท์ นำภา และ เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์ ว่า ทั้ง 7 คนวัตถุประสงค์ร่วมกัน เพื่อใส่ร้าย พาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ และทําให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หรือ วิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทํา ภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่แสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต พร้อมทั้งปิดถนนเส้นพหลโยธิน ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต เทสีน้ำราดไปบนพื้นถนนหน้ากรมทหารราบที่ 11 และมีการฉีดพ่นสีไปที่พื้นถนนพหลโยธิน

สำหรับทราย อินทิรา นั้นแม้ไม่ได้ขึ้นกล่าวปราศรัยบนเวที แต่เป็นผู้มีแนวคิดไปในทางเดียวกันกับ 7 คน ในคดีนี้ จากการโพสต์กิจกรรมที่ร่วมสนับสนุนผ่านทวิตเตอร์ชื่อ ITRC รวมทั้งการสนับสนุนอาหาร น้ำดื่ม และรถห้องน้ำให้กับการชุมนุม โดยผู้ต้องหาทั้ง 8 คน มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มาตรา 116 และมาตราอื่นใดที่เกี่ยวกับการชุมนุม ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่สิบคนขึ้นไปใช้กําลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กําลังประทุษร้าย หรือกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง รวม 9 ข้อกล่าวหา

ด้านนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ในวันนี้มีผู้มารับคำสั่งฟ้องจำนวน 4 คน ได้แก่ อินทิรา เจริญปุระ สมยศ พฤกษาเกษมสุข ณัฎฐธิดา มีวังปลา พิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ โดยทางอัยการจะดำเนินการสั่งฟ้องต่อที่บริเวณศาลอาญาตามความผิดของประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มาตรา 116 และข้อกล่าวหาอื่นที่เกี่ยวข้องจากพนักงานสอบสวน และกรณีของทราย อินทิรา นั้นทางอัยการสั่งฟ้องเพียงข้อกล่าวหามาตรา 116 อย่างเดียว ไม่มีการสั่งฟ้องในมาตรา 112 โดยได้ดูพฤติการณ์แล้ว ไม่มีส่วนร่วม และมีส่วนผิดในการกระทำดังกล่าว

ซึ่งวันนี้มีผู้ขอเลื่อนเข้ารับคำสั่งฟ้องคดี 2 คน คือไบร์ท ชินวัตร ได้มีการขอเลื่อนอ้างเหตุ ติดการพิจารณาที่ศาลแขวงธนบุรี และฟ้า พรหมศร อ้างเหตุยังไม่ทราบนัดจากทางอัยการ และเป็นจำเลยอยู่ที่ศาลธัญบุรี ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว จึงไม่ทราบหมายเข้ารายงาน โดยทั้ง 2 คน จะเดินทางมารายงานอีกครั้งในวันที่ 29 พ.ย. 64 ส่วนอานนท์ นำภา และเพนกวิน พริษฐ์ นำเบิกตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มา

ด้านนายกิตติศักดิ์ กองทอง ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า หากทราบข้อเท็จจริงในคดีที่ได้เกิดขึ้นหน้ากรมทหารราบที่ 11 นั้น ข้อหาตามที่พนักงานสอบสวนแจ้งทนายมองว่ายังไม่ครบองค์ประกอบความผิดที่จะเอาผิดได้ การดำเนินคดีการแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหลายมีเหตุซ่อนเร้น อาจทำให้ผู้คนทั่วไปคิดได้ว่ามีความประสงค์หลีกม็อบ ปราบม็อบได้

ส่วนกรณีทราย อินทิรา นั้นเป็นเพียงการเดินทางไปกินข้าว ไม่ได้มีส่วนร่วมต่อการปราศรัย จึงมองว่าไม่เป็นพฤติกรรมเข้าข่ายมาตรา 112 โดยวันนี้ทางอัยการจะนำตัวผู้ถูกยื่นฟ้อง ไปเข้ารับคำสั่งฟ้องที่ศาลอาญาต่อไป ซึ่งทางทนายก็ได้เตรียมยื่นขอประกันตัว คาดว่าวงเงินประกันอยู่ที่คนละ 1 แสนบาท และที่ผ่านมาไม่ได้มีพฤติการณ์หลบหนีและมารายงานตัวตรงเวลาทุกครั้ง