ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ฟิลิปปินส์ประกาศภัยพิบัติภูเขาไฟปะทุ ลาวาไหลบ่าใกล้เขตห้ามเข้า

#ฟิลิปปินส์ประกาศภัยพิบัติภูเขาไฟปะทุ ลาวาไหลบ่าใกล้เขตห้ามเข้า

17 January 2018
824   0

รอยเตอร์ – จังหวัดแห่งหนึ่งทางภาคกลางของฟิลิปินส์ ต้องประกาศสถานการณ์ภัยพิบัติในวันอังคาร(16ม.ค.) หลังลาวาที่ถูกพ่นออกมาจากภูเขาไฟมายอนไหลทะลักถึงริมเขตรัศมีห้ามเข้า 6 กิโลเมตรและเถ้าถ่านกระจายปกคลุมหมู่บ้านเกษตรกรที่อยู่ใกล้เคียง

ภูขาไฟมายอน ในจังหวัดอัลเบย์ ทางภาคกลางของฟิลิปปินส์ เกิดการปะทุมาตั้งแต่เมื่อวันเสาร์(13ม.ค.) และจำนวนผู้หลบหนีออกจากที่พักอาศัยเพิ่มขึ้น 2 เท่าในวันอังคาร(16ม.ค.) เป็นราวๆ 25,000 คน จากการเปิดเผยของ อัล ฟรานซิส บิชารา ผู้ว่าราชการจังหวัดอัลเบย์

อย่างไรก็ตามคณะกรรมการบริหารและลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติแห่งชาติฟิลิปปินส์ (NDRRMC) ให้ตัวเลขน้อยกว่า โดยบอกว่าจำนวนผู้อพยพมีอยู่ราวๆ 22,000 คน

ทั้งนี้การกำหนดให้จังหวัดอัลเบย์อยู่ภายใต้ประกาศสถานการณ์ภัยพิบัติ จะช่วยให้ทางจังหวัดเข้าถึงเงินทุนพิเศษ “จากลักษณะของการปะทุ มันคงจะกินเวลาหลายสัปดาห์ ดังนั้นเราจำเป็นต้องประคับประคองปฏิบัติการต่างๆในศูนย์อพยพต่อไปสักระยะ” บิชาราบอกกับสำนักข่าวอาร์เอ็นซี “เราจำเป็นต้องใช้เงินทุนสถานการณ์ภัยพิบติ”

สถาบันภูเขาไฟและแผ่นดินไหววิทยาแห่งฟิลิปปินส์ (Phivolcs) ตรวจพบแรงสั่นสะเทือนเพิ่มเติมอีก 9 ครั้ง โดย 4 หนในนั้นมาพร้อมกับน้ำพุลาวา ทำให้เกิดกระแสลาวาหลากและการพ่นเถ้าถ่าน

โดยสถาบันภูเขาไฟและแผ่นดินไหววิทยาแห่งนี้ย้ำว่านัยของความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจหมายถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดการระเบิดที่เป็นอันตรายภายในไม่กี่สัปดาห์หรือในไม่กี่วันข้างหน้า จากภูเขาไฟรูปทรงกรวยเกือบสมมาตรลูกนี้

ทางรัฐบาลของจังหวัดได้ขยายมาตรการหยุดการเรียนการสอนครอบคลุมโรงเรียนต่างๆเพิ่มเติมในอีกหลายเมืองรอบๆภูเขาไฟที่มีความสูง 2,462 เมตร ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงมะนิลา ราว 340 กิโลเมตร

ทั้งนี้การหยดเรียน นอกจากจะช่วยป้องกันเด็กๆจากภัยอันตรายแล้ว มันยังเปิดทางให้รัฐบาลใช้โรงเรียนต่างๆเป็นที่พักพิงชั่วคราวแก่ผู้ประสบภัยด้วย

สำนักข่าววิหคนิวส์