คลิปเด็ด » #ฟัดกันเอง ! ปวิน ถีบส่ง ประวิทย์ ข่าวสด

#ฟัดกันเอง ! ปวิน ถีบส่ง ประวิทย์ ข่าวสด

3 September 2020
932   0

  เมื่อวันที่ 2 ก.ย. นายประวิตร โรจนพฤกษ์ นักข่าวอาวุโสประจำข่าวสดภาคภาษาอังกฤษ หรือข่าวสดอิงลิช โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก “Pravit Rojanaphruk” ระบุว่า ถูก นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ผู้ต้องหาหลบหนีคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ลี้ภัยไปอยู่ประเทศญี่ปุ่น ไล่ออกจากกลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง ที่วิพากษ์วิจารณ์โจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์

โดยได้แสดงหลักฐานเป็นวีดีโอคลิปจากโทรศัพท์มือถือของนายประวิตร ที่พบว่าไม่สามารถเข้าสู่เฟซบุ๊กกลุ่มดังกล่าวได้ รวมทั้งเฟซบุ๊กส่วนตัวของนายปวิน ก็ถูกอันเฟรนด์และอาจจะโดนบล็อกอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ยังยืนยันว่า ที่วิพากษ์นายปวิน เพื่อหวังให้วัฒนธรรมประชาธิปไตยเบ่งบาน ให้ประชาชนเรียนรู้ที่จะอยู่กับคนคิดต่าง ถกเถียงอย่างมีขันติ โดยไม่ต้องใช้คำหยาบคายแบบเสแสร้ง

“วัฒนธรรมเออออห่อหมก อวยผู้นำอย่างไม่รู้จักพอเพียง หรือเปลี่ยนจากกะลาแบบหนึ่งสู่กะลาใหม่อีกแบบ ประชาชนไม่ควรต่อสู้เพื่อออกจากกะลาหนึ่งไปสู่อีกะลาหนึ่ง จากกะลาใบเก่าสู่กะลาใบใหม่ ผมไม่เอา บางที่ศัตรูเผด็จการก็อาจเป็นเผด็จการอีกรูปแบบหนึ่ง อ.ปวิน ก็ยังเป็น อ.ปวิน สำหรับผม ผมไม่โกรธและพยายามเข้าใจแก” นายประวิตร กล่าว

นอกจากนี้ นายโชติศักดิ์ อ่อนสูง อดีตนักเคลื่อนไหวแคมเปญไม่ยืนทำความเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี ก็โพสต์เมื่อคืนว่าโดนขับออกจากกลุ่มเพราะไปทวงถามเรื่องที่นายปวินจะวิ่งแก้ผ้ารอบชิบูย่า แขวงพิเศษของกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น หากพรรคอนาคตใหม่ได้ ส.ส. 70 คน ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา