ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #’พิชาย’มั่นใจมีเลือกตั้งปี 62 คาดคสช.จับมือปชป.

#’พิชาย’มั่นใจมีเลือกตั้งปี 62 คาดคสช.จับมือปชป.

14 May 2018
515   0

คณบดีคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ มั่นใจมีการเลือกตั้งก.พ.62 ชี้มีโอกาสคสช.จับมือกับพรรรคประชาธิปัตย์ฟอร์มรัฐบาล พร้อมจับตาพลังพิเศษนำตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

วันนี้ (14 พ.ค. 61) นายพิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณบดีคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) คาดการณ์การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นที่หลายฝ่ายมองว่าจะเป็นการต่อสู้ระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคทหาร โดยเห็นว่า การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นน่าจะเป็นการต่อสู้ของ 3 กลุ่มหลักและหลายกลุ่มย่อยที่มีจุดยืนทิศทางการเมืองและนโยบายที่ทั้งคล้ายและต่างกัน บางพรรคเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจแบบเสรีนิยม บางพรรคเน้นการกระจายอำนาจ แต่ไม่แน่ใจว่าพรรคพลังประชารัฐของ คสช.จะเน้นการกระจายอำนาจหรือไม่ เพราะ 4 ปีที่ผ่านมามีเพียงการรวมศูนย์อำนาจ ให้ความสำคัญกับภูมิภาค ลดความสำคัญของส่วนท้องถิ่นซึ่งเป็นทิศทางสวนทางกับประชาธิปัตย์

อย่างไรก็ตาม นายพิชาย ยังเชื่อว่า ทิศทางคะแนนหลังการเลือกตั้งของ 3 กลุ่มหลักทั้งพรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์จะได้คะแนนเสียงเกิน 100 ที่นั่ง ส่วนเพื่อไทยจะถึง 200 หรือไม่ต้องดูว่าพรรคพลังประชารัฐจะสามารถใช้พลังดูดได้มากน้อยแค่ไหน ขณะที่พรรคขนาดกลางอีก 3 – 4 พรรคน่าจะได้ที่นั่ง 10 – 20 ที่เพื่อไปรวมเสียงกับพรรคการเมืองใหญ่เพื่อจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งจะต้องรอดูความชัดเจนหลังการเลือกตั้ง

ขณะที่โอกาสความเป็นไปได้ที่พรรคการเมืองต่างขั้วจะจับมือกันเหมือนปรากฏการณ์มหาธีร์นั้น นายพิชาย เห็นว่า โอกาสที่พรรค คสช.จะจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์มีความเป็นไปได้สูงมากกว่าที่ พรรค คสช.จะจับมือกับพรรคเพื่อไทย หรือพรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ แต่จะต้องไม่ลืมว่ายังมีการพูดถึงการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติที่ไม่อยากให้มีฝ่ายค้าน ซึ่งการจะเกิดขึ้นได้ต้องมีพลังพิเศษบางอย่างตามประเพณีของสังคมไทย

ทั้งนี้ นายพิชายยังมั่นใจด้วยว่า ประเทศไทยจะมีการเลือกตั้งในเดือนก.พ. 2562 หรือหากมีปัญหาทางเทคนิคก็อาจขยับออกไป 1 – 2 เดือน เพราะท่าทีของนายกรัฐมนตรีมีสัญญาญชัดเจนที่จะมุ่งไปสู่ถนนการเลือกตั้ง

สำนักข่าววิหคนิวส์