ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #พายุฤดูร้อนลูกเห็บถล่มขอนแก่นบ้านพังยับ-ปภ.เผย17จว.อ่วมเร่งช่วย

#พายุฤดูร้อนลูกเห็บถล่มขอนแก่นบ้านพังยับ-ปภ.เผย17จว.อ่วมเร่งช่วย

7 April 2018
712   0

เกิดพายุลูกเห็บถล่มเมืองขอนแก่น ต้นไม้ เสาไฟฟ้าหักโค่นล้มทับรถยนต์ บ้านเรือนเสียหายหลายหลัง หลายหน่วยงานเร่งให้การช่วยเหลือ – ปภ.เผย 17 จว.อ่วมเร่งช่วย

นายสำริง โสบุญมา ปลัดอำเภออุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่จากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยพื้นที่ขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย และให้การช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย หลังเกิดพายุลูกเห็บและฝนฟ้าคะนองพัดถล่มบ้านเรือนของประชาชนในหลายหมู่บ้าน ในเขต อ.อุบลรัตน์ เสียหายกว่า 100 หลังคาเรือน เพื่อเร่งสรุปความเสียหายและการให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนนายสำเริง โสบุญมา ปลัดอำเภออุบลรัตน์ กล่าวว่า ตลอดตั้งแต่ช่วงเย็นที่ผ่านมา จนถึงช่วงเช้าของวันนี้ ได้เกิดพายุลูกเห็บและฝนฟ้าคะนองตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่อย่างหนัก โดยเฉพาะที่ ต.ศรีสุขสำราญ ที่บ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหาย ทั้งยังคงพบว่ามีประชาชนได้รับบาดเจ็บจากเหตุบ้านพังถล่มลงมาทับอีกด้วย


จากการสำรวจพบว่าความเสียหาย เบื้องต้นประกอบด้วย บ้านห้วยเตย ม.9 จำนวน 40 หลังคาเรือน ,บ้านโนนเจริญ ม.8 พายุพัดถล่มได้รับความเสียหาย 26 หลัง, บ้านศรีสุข ม.1จำนวน 4 หลัง ,บ้านสำราญ ม.2 จำนวน 10 หลัง และ บ้านศาลาดิน จำนวน 7 หลัง”

ทั้งนี้ ปลัดอำเภออุบลรัตน์ กล่าวต่ออีกว่า ความเสียหายส่วนใหญ่เกิดจากแรงลมที่พัดถล่ม รวมทั้งพายุลูกเห็บที่ตกลงมาตลอดทั้งคืน จนทำให้ต้นไม้หักล้มกระจัดกระจาย อีกทั้งแรงลมยังคงพัดหลังคาปลิวหายไปทั้งหลัง อย่างไรก็ตามขณะนี้ไเทำการสรุปรายงานความเสียหาย ให้ทางจังหวัดทราบแล้ว และ อบต.ศรีสุขสำราญ ได้ให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนในเบื้องต้นด้วยการอพยพผู้ประสบภัยไปอยู่ในพื้นทีที่ปลอดภัย รวมท้งการเร่งให้การช่วยเหลือในด้านต่างๆตามระเบียบของทางราชการต่อไป

ปภ.สรุป17จังหวัดได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 2 – 6 เม.ย. ที่ผ่านมา มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัยรวม 17 จังหวัด 34 อำเภอ 52 ตำบล 94 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 656 หลัง แบ่งเป็นภาคเหนือ 8 จังหวัด ได้แก่ ลำปาง, เชียงใหม่ ,แม่ฮ่องสอน,พะเยา,แพร่,เชียงราย,เพชรบูรณ์ และน่าน, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5 จังหวัด ได้แก่ เลย,นครราชสีมา,บุรีรัมย์,มหาสารคาม และ หนองบัวลำภู, ภาคกลาง 3 จังหวัด ได้แก่ ชัยนาท,ฉะเชิงเทรา และ ลพบุรี และภาคใต้ 1 จังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี

ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น แจกจ่ายเครื่องอุปโภค บริโภค กระเบื้องมุงหลังคา และวัสดุอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือน วมถึงจัดเจ้าหน้าที่สำรวจ ประเมินและจัดทำบัญชีข้อมูลความเสียหายเพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังต่อไป

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับ กรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ในช่วงวันที่ 7 เม.ย. บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคเหนือภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ รวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ยังคงมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่ จึงได้ประสานจังหวัด ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศและเฝ้าระวังสถานการณ์ภัย อย่างใกล้ชิด

Cr.innnews

สำนักข่าววิหคนิวส์