ข่าวประจำวัน » #พะจุณณ์ ชี้จวกตั้งรัฐบาลผลัดถิ่นหวังเรตติ้ง ยิ่งลักษณ์ขอลี้ภัยไม่ง่าย

#พะจุณณ์ ชี้จวกตั้งรัฐบาลผลัดถิ่นหวังเรตติ้ง ยิ่งลักษณ์ขอลี้ภัยไม่ง่าย

5 October 2017
619   0

“พะจุณณ์”โต้ อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ยังอีกนานกว่าจะขอลี้ภัยการเมืองที่ประเทศปลายทางได้  จวกตั้งรัฐบาลผลัดถิ่น หวังปล่อยข่าวเรียกคนสนใจ ด้านเพื่อไทย ย้ำแม้หนีคดีขอลี้ภัยได้ใช้กลุ่มเงื่อนไขทางการเมือง-สังคม น้องสาวทักษิณ ชินวัตร พิสูจน์กระบวนการยุติธรรมประเทศต้นทาง”

5 ต.ค.60 พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป อดีตนายทหารคนสนิท พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบรุษ เปิดเผยกรณีกระแสข่าวน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนีโทษอาญาในคดีจำนำข้าว ออกนอกประเทศไปกว่า 1 เดือนโดยล่าสุดได้รับอนุญาตให้ลี้ภัยจากประเทศปลายทางคือประเทศอังกฤษแล้วและอาจเคลื่อนไหวทางการเมืองโดยตั้งรัฐบาลผลัดถิ่น ว่าเป็นหน้าที่โดยตรงของกระทรวงการต่างประเทศ ที่ต้องมาชี้แจงในเรื่องการลี้ภัยของอดีตนายกฯว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไรให้สังคมรับทราบ รวมทั้งขั้นตอนการขอลี้ภัยทางการเมือง ที่จะต้องทำอีกหลายขั้นตอนกว่าจะขอลี้ภัยได้ในประเทศปลายทาง ส่วนการตั้งรัฐบาลผลัดถิ่น ตนเห็นว่าเป็นเพียงการปล่อยข่าวออกมาให้ดูว่าตนเองบริสุทธิ์จากคดีต่างๆเพราะไม่ยอมรับความผิด แค่ออกมาพูดไปอย่างนั้นเพื่อให้คนสนใจ ซึ่งในการตั้งรัฐบาลผลัดถิ่นต้องมีเหตุผลถึงจะตั้งได้ และก็เลยเวลามานานแล้วตั้งแต่ 22 พ.ค.57  ประเทศไหนใครจะยอมรับ มันทำไม่ได้

“เรื่องน.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังอีกยาวไกล ตอนนี้ไม่มีอะไรเลย ก็ขอลี้ภัยมันมีอีกหลายขั้นตอน กว่าจะลี้ภัยได้ และการตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น ต้องมีเหตุผลที่ทำให้องค์กรระหว่างประเทศเชื่อถือถึงจะตั้งได้ แต่ทำไม่ได้เพราะล่วงเลยเวลามาแล้ว ส่วนตัวเห็นว่ารอดูไปก่อน ฝ่ายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เองก็เล่นเป็น อย่าเพิ่งไปตื่นเต้น อยากให้บ้านเมืองสงบ ในห้วงนี้ที่ทุกคนโศกเศร้าขอให้ใช้เวลารำลึกนึกถึงรัชกาลที่ 9 ให้มากที่สุด น้อมนำมาเป็นแนวทางทำความดี เพื่อส่วนร่วมและประเทศชาติบ้านเมือง ถวายพระองค์ท่าน” พล.ร.อ.พะจุณณ์ กล่าว

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ เตรียมแสดงตัวเร็วๆนี้ รวมถึงขั้นตอนขอลี้ภัยโดยใช้เงื่อนไขความเห็นทางการเมือง และใช้เงื่อนไขกลุ่มเฉพาะทางสังคม ในฐานะเป็นน้องสาวของทักษิณ ชินวัตร ในการยื่นขอสถานะผู้ลี้ภัยที่ประเทศอังกษฤที่เป็นประเทศปลายทาง ที่มีทั้งการขอลี้ภัยได้ทันทีเมื่อเดินทางไปถึงมีวีซ่าพำนักรอสถานะผู้ลี้ภัยจากยูเอ็น และการใช้สถานะทางการเงินหอบเงินไปลงทุนในกิจการต่างๆที่ได้ดำเนินการไว้ล่วงหน้า ซึ่งการไม่ได้ฟังคำพิพากษา หรือ การหนีคดี ไม่ผิดเงื่อนไขการขอลี้ภัย จากกรณีผู้มาลี้ภัยในไทยเอง ยังไม่ต้องถึงขั้นไปขึ้นศาล แค่ถูกออกหมายจับก็หนีมาขอสถานะผู้ลี้ภัยได้แล้ว เพื่อให้มีการพิสูจน์ได้ว่ากระบวนการยุติธรรมของประเทศต้นทางไม่น่าเชื่อถือ  โดยใช้อนุสัญญาว่าด้วยสถานภาพผู้ลี้ภัย พ.ศ.2492  มีกว่า 147 ประเทศ ในอาเซียนมีทั้งกัมพูชาและฟิลิปปินส์ ส่วนไทยก็เข้าร่วมภาคีนี้ โดยประเทศยุโรปก็มีทั้งสหราชอาณาจักร(อังกฤษ) ฝรั่งเศส เยอรมนี เบลเยียมสวีเดน สวิตเซอแลนด์สหรัฐอเมริกา และแคนาดา เป็นต้น

cr.แนวหน้า

สำนักข่าววิหคนิวส์