เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #พลาดครานี้จะเกิดระบาดใหญ่ ! ดร.เทอดศักดิ์ เตือนแล้วก่อนจะสาย

#พลาดครานี้จะเกิดระบาดใหญ่ ! ดร.เทอดศักดิ์ เตือนแล้วก่อนจะสาย

30 December 2020
1363   0

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์ การเมือง การปกครอง ได้โพสข้อความระบุว่า พลาดครานี้จะเกิดระบาดใหญ่

ต้นเหตุการระบาดรอบใหม่ หลัง 25 ธค. เพราะสถานบันเทิงจัดงานฉลองคริสต์มาส ดั่งที่เคยเตือนไว้ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งยวดที่จะยุติการระบาดครั้งใหญ่ ควรออกคำสั่งเลื่อนหรือยุติ การจัดเคาท์ดาวน์ งานฤดูหนาว หรือกิจกรรมรวมหมู่คน ทั้งรัฐและเอกชนไปก่อน มิฉะนั้นจะเกิดการระบาดครั้งใหญ่ที่สุด หนักกว่ารอบแรกอย่างน้อย 4 เท่า กว่าจะรักษาจบต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 เดือน หรือจนกว่าวัคซีนจะเข้ามายังไทย แม้จะมียารักษา คนจะตายเป็นเบือเหมือนในหลายๆประเทศในปัจจุบัน

จึงจำเป็นต้องเร่งดำเนินการในทันที จากคำสั่งจากส่วนกลาง ยุติการให้อำนาจระดับท้องถิ่น ยุติกิจกรรมรวมหมู่คนทั้งหมด นักธุรกิจ นักท่องเที่ยวจาก ต่างประเทศ ต้องยุติชะลอการเข้าประเทศชั่วคราว เพราะเชื้อกลายพันธ์ 2 ชนิด ที่เกิดในในจีเรีย อังกฤษ ได้แพร่ระบาดมายังเอเชียแล้ว ทั้ง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย อย่างรวดเร็วมาก

ที่มีความรุนแรงกว่าตัวเดิมหลายเท่านัก ติดไว ตายไว หากไม่ต้องการการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ด้วยการประกาศ เคอร์ฟิว หรือล็อกดาวน์อีก ต้องยุติกิจกรรมทั้งหมด อย่าเอาเศรษฐกิจเป็นตัวตั้ง ชีวิตประชาชนสำคัญกว่า อย่ารอให้เกิดเหตุแล้วมาแก้หลังปีใหม่ แล้วกลับมาล็อกดาวน์ ประเทศจะฟื้นตัวยาก และจะหนีไม่พ้นการปิดตายประเทศรอบ 2

หยุดกิจกรรมของ ครม.ลงพื้นที่เสี่ยง และไม่เสี่ยง เพราะสถานการณ์ปัจจุบันเข้าขั้นวิกฤติแล้ว หากครม.ติด จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น เกมส์จะคุมยาก หลักการบริหารปัจจุบัน จงคงพึงเสมอเป็นหลักการบริหารในสถานการณ์วิกฤติ มิใช่สถานการณ์ปกติ อย่านำหลักการบริหารปกติมาใช้เด็ดขาด

 

ในหลายประเทศผู้นำเดินหลักผิด เอาหลักปกติมาใช้บริหาร เช่น สหรัฐ ฝรั่งเศส อังกฤษ อิตาลี ฯลฯ นายก และรัฐมนตรี จึงติดโควิด จนมีหลายคนเสียชีวิตไปแล้ว ถึง 3 ระลอก เกือบ 10 คน

ช้าไปกว่านี้ จะมิใช่เฉพาะกทม. สมุทรสาคร จะกลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาด แต่ทุกจังหวัดจะเป็นจุดศูนย์กลาง โดยเฉพาะในเมือง สู่ชนบท จากสถานบันเทิง สถานบริการ บ่อนการพนัน แคมป์แรงงานต่างด้าว

ต้องยึดหลักยุทธการไวรัสพินาศ ประชาชนพ้นภัยไว้ ยุทธวิธี “ป้องปราบ” จึงจำเป็นต้องออกคำสั่งยกระดับการบริหาร ยุติ หรือเลื่อนการจัดฉลองปีใหม่ไปก่อน หากยังคุมไม่อยู่ ต้องยกระดับ การปิดสถานบริการ ห้างร้าน สรรพสินค้า ตลาดสด ที่เป็นจุดแพร่ระบาด บนหลักเดิม ปิดจุด หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด ประเทศ ในทันที ด้วยความปรารถนาดี

 

 

 

“ อย่าให้ไวรัสกำหนดเรา แต่เราต้องกำหนดไวรัส ซึ่งเราเคยทำสำเร็จ จนเป็นอันดับ 1 ของโลกมาแล้ว “

 

 

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา
30 ธันวาคม 2563