ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #พรึ่บ! คนนับพันร่วมขบวน “อ.เดชา-ดร.อาทิตย์” เดินเพื่อผู้ป่วยจากพิจิตร-สุพรรณฯ คึกคัก

#พรึ่บ! คนนับพันร่วมขบวน “อ.เดชา-ดร.อาทิตย์” เดินเพื่อผู้ป่วยจากพิจิตร-สุพรรณฯ คึกคัก

22 May 2019
769   0

พิจิตร – พระสงฆ์-เครือข่ายประชาชนทั่วสารทิศนับพันคน แห่ร่วมขบวน “อ.เดชา-ดร.อาทิตย์” เดินเพื่อผู้ป่วยจากพิจิตร-สุพรรณบุรี รณรงค์ถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด ให้คนเข้าถึงยากัญชาโดยไม่มีการหมดเม็ด

วานนี้ (21 พ.ค.) นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี ผู้ริเริ่มคิดค้นและแจกจ่ายน้ำมันกัญชาเพื่อรักษาโรคมะเร็ง พร้อมด้วย ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ คณบดีมหาวิทยาลัยรังสิต, นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย, น.ส.รสนา โตสิตระกูล กรรมการมูลนิธิสุขภาพไทย รวมถึงตัวแทน 11 องค์กร และเครือข่ายภาคประชาชน และนายสุรชาติ ศรีบุศกร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จ.พิจิตร เขต 3 ได้เดินทางมาที่วัดป่าวชิรญาณ ต.ท้ายน้ำ อ.โพทะเล จ.พิจิตร

เพื่อนำขบวนประชาชนชาวพิจิตร และผู้ป่วยโรคมะเร็ง, เครือข่ายสมาคมชาวนาตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดพิจิตร, พระภิกษุ รวมกว่า 1 พันคน ดำเนินกิจกรรม “เดินเพื่อผู้ป่วย-รณรงค์ให้รัฐบาลรับรู้ถึงความต้องการของประชาชน และถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงยากัญชาโดยไม่มีการหมดเม็ด” จากวัดป่าวชิรญาณ จ.พิจิตร ไปยังวัดบางปลาหมอ จ.สุพรรณบุรี รวมระยะทางกว่า 256 กิโลเมตร ระดมทุนทำวิจัยการใช้กัญชาเพื่อรักษาโรคมะเร็งและโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ ที่กัญชามีสรรพคุณสามารถรักษาได้


พร้อมกับจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้ความรู้กับชาวบ้านให้ได้รู้-เข้าใจถึงสรรพคุณของกัญชา ซึ่งเป็นพืชสมุนไพรพื้นบ้าน แต่ถูกกฎหมายกำหนดให้เป็นยาเสพติด ทั้งๆที่สมุนไพรกัญชานี้เป็นทรัพย์ของแผ่นดิน ปลุกกระแสให้รัฐบาลแก้กฎหมายเพื่อเปิดทางให้กัญชาเป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่ประชาชนสามารถปลูกได้-ใช้เป็น และเข้าถึง เพื่อไม่ให้กัญชาตกอยู่ในมือของกลุ่มทุน หรือนายทุน-นักการเมืองกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

สำหรับการเดินรณรงค์ในครั้งนี้เป็นวันแรกจะเดินจากวัดป่าวชิรญาณไปยังวัดหนองบัว เพื่อพักรับประทานอาหารกลางวัน และจะเดินเท้าต่อไปพักค้างแรมที่วัดโพธิ์ไทรงาม รวมระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร จากนั้นในช่วงเย็นและค่ำก็จะมีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องกัญชาด้วย


โดยตลอดระยะทางมีประชาชนมารอคอยให้การต้อนรับและร่วมบริจาคเงินท่ามกลางตำรวจในและนอกเครื่องแบบ มาร่วมอำนวยความสะดวกและสอดส่องกลุ่มผู้เดินรณรงค์ในครั้งนี้ ขณะที่คณะผู้จัดกิจกรรมก็ประกาศอย่างชัดเจนว่าจะไม่มีการแจกน้ำมันกัญชา หรือสิ่งของใดๆ ที่เป็นสิ่งผิดกฎหมายอย่างเด็ดขาด