ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #พรรคนี้อันตราย ! นายกสุดทน ซัด”เที่ยวปลุกเยาวชน ล้มล้างระบบการปกครอง”

#พรรคนี้อันตราย ! นายกสุดทน ซัด”เที่ยวปลุกเยาวชน ล้มล้างระบบการปกครอง”

22 July 2022
421   0

   22 ก.ค.2565 – เวลา 12.43 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ชี้แจงภายหลังสมาชิกอภิปรายว่า การจัดซื้ออาวุธตนเคยชี้แจงหลายครั้งแล้วในหลายวาระ สรุปถ้าท่านให้เท่าไหร่ก็ทำเท่านั้น แต่สิ่งที่เขาชี้แจงมีเหตุผลในตัวเอง ถ้าท่านบอกไม่เร่งด่วนทั้งหมดก็ไม่เป็นไร ตนไม่ว่าอะไร เป็นอำนาจของท่าน ส่วนเรื่องของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ตนได้รับรายงานมีข้อมูลในส่วนที่ตนรับทราบแล้ว บางประการอะไรที่เป็นประโยชน์ก็จะเข้าสู่กระบวนการต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องการชุมนุมที่ท่านกล่าวหาว่าตนใช้อำนาจป้องกันผู้เห็นต่าง ถามว่าที่ผิดกฎหมาย เป็นกฎหมายปกติหรือไม่ หรือเป็นกฎหมายที่เขียนขึ้นใหม่หรือไม่ ตนให้ระมัดระวังที่สุดในการบังคบใช้ อะไรแจ้งเตือนได้ให้เตือน โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนที่อาจได้รับคำชี้แจงที่ทำให้เข้าใจผิดเพี้ยนไป ก็ได้มีการไปพูดคุยถึงผู้ปกครอง เพื่อไม่ต้องการให้อยู่ท่ามกลางอันตราย และถูกดำเนินคดี ซึ่งเมื่อถูกดำเนินคดีก็เป็นเรื่องของศาลหากเป็นเยาวชนก็เป็นในส่วนศาลเยาวชน ตนไม่เคยก้าวล่วงอำนาจศาลอะไรทั้งสิ้น

พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า เรื่องสิทธิมนุษยชนตนให้เกิน 100% กฎหมายหลายฉบับ ตนพยายามผ่อนหนักเบาตลอด แต่ตนไม่เข้าใจว่าทำไมการเคลื่อนไหวพวกนี้ถึงเกิดขึ้นในช่วงนี้ และมีพรรคการเมืองบางพรรคที่เข้ามาอยู่ตรงนี้ เป็นเรื่องอันตรายที่สุด คิดว่าคนไทยทั้งประเทศคงมองออก ไม่ว่าการจะไปพูดในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย เพื่อทำลายล้างระบบเปลี่ยนแปลงใหม่ทั้งหมด ตนคิดว่าคนไทยไม่ยอม ดังนั้น ท่านจะโทษเจ้าหน้าที่ไม่ได้ เพราะท่านเป็นคนเริ่มทำเอง กฏหมายทุกฉบับตนไม่ได้กำหนดขึ้นมาใหม่

นายกฯ ชี้แจงถึงการป้องกันประเทศว่าตนพูดหลายครั้งแล้ว ท่านก็พยายามรื้อฟื้นมาอีกให้ได้ ตนจะทำดีที่สุด แต่จะให้ถูกใจหมดคงไม่ได้ ตนไม่ได้ทำงานคนเดียว ไม่ว่าอย่างไรเขาเป็นเพื่อนบ้าน เรื่องกิจการภายในเป็นเรื่องของเขา เรื่องการต่อสู้ก็เรื่องของเขา ขอให้ระวังการพูดจาต่างๆด้วย ภาพที่ปรากฎก็จริงบ้างไม่จริงบ้าง ท่านต้องเข้าใจว่าเรามีชายแดนติดกันไม่มีอะไรชัดเจน นอกจากแนวที่ยึดไว้ตามธรรมชาติ เวลามีการปะทะเราก็เตือนไปหลายครั้ง ก็ได้รับการปฏิบัติ หากยังฝ่าฝืนก็ใช้อาวุธจริงออกไป แต่ต้องดำเนินการระมัดระวังที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงถึงกรณีที่มีสมาชิกนำภาพมาเปรียบเทียบว่าเวลาไปต่างประเทศแล้วไม่ได้รับการต้อนรับ ว่าภาพที่เห็นเป็นภาพที่นำมาประกอบกันทั้งสิ้น ตนว่าไม่ใช่แบบนั้น ไม่ต้องมาเถียงตน ไปขอข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ได้ ตนไม่อยากเอาภาพมาโฆษณาตัวเอง ถ้าท่านไม่เคยเป็น ไม่เคยไป ไม่เคยอยู่ ท่านอย่ามาว่าตน เอาไว้ให้ท่านได้เป็นก่อน แล้วท่านค่อยทำให้ดีที่สุดก้แล้วกัน

พล.อ.ประยุทธ์ ยังชี้แจงถึงกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ตนไม่ได้ทำลายระบบกยศ. วันนี้รัฐบาลให้ความสำคัญคนที่ออกนอกระบบการศึกษาให้กระทรวงศึกษาธิการ นำกลับเข้ามา ในส่วนของหนี้กยศ.ท่านทำไมต้องสอนให้คนไม่รับผิดชอบ ที่ตนทำคือทำให้คนมีความรับผิดชอบ แต่ทำอย่างไรที่จะช่วยลดภาระ หลายคนตนไม่อยากเอ่ยชื่อมีเงินเดือนเป็นแสนแต่ยังไม่จ่ายเลยกยศ. ตนก็ไม่เข้าใจ วันนี้สิ่งที่เราต้องทำคือต้องร่วมมือ และอยู่รอดไปด้วยกัน ตนทำให้อยู่รอด และจะค่อยๆดีขึ้นในกรอบที่สามารถทำได้ตามกติกา คนเราต้องเคารพกติกา

“สิทธิมนุษยชนผมก็มีของผม ท่านก็มีของท่าน ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน อย่าละเมิดซึ่งกันและกัน อะไรก็ตามที่ทำเกิดความเสียหายกับผม ก็จำเป็นต้องรักษาสิทธิส่วนบุคคลของผมเหมือนกัน ผมไม่ได้ขู่ เป็นเรื่องของกฏหมาย ซึ่งท่านอาจจะไม่สนใจเท่าไหร่ ส่วนการพาดพิงบุคคลภายนอก ผมไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะทำให้เกิดความเสียหาย อาจจะจริงบ้างไม่จริงบ้าง เป็นเรื่องที่ท่านต้องรับผิดชอบกันต่อไป ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย ผมไม่ใช่คนที่จะไปสั่งการเจ้าหน้าที่ต้องจับคนนั้นคนนี้ ผมไปบิดเบี้ยวไม่ได้ เพราะพฤติกรรมปรากฏอยู่ ก็ขอร้องไม่ว่าจะอยู่หรือไม่อยู่เบื้องหลังกันก็ตาม อยากจะเตือนไว้เท่านั้น ผมไม่ได้จ้องใครทั้งสิ้น ท่านทำอะไรต้องรับผิดชอบสิ่งที่ทำ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว