เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #พม่าแห่เข้าไทย ! เรียกหัวละ1.8หมื่น

#พม่าแห่เข้าไทย ! เรียกหัวละ1.8หมื่น

13 November 2021
396   0

   วันนี้(13 พ.ย.64) นายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา ปลัดจังหวัดตาก นำกำลังชุดเคลื่อนที่เร็วกองร้อย อส.จังหวัดตาก ฝ่ายปกครองตำบลวังหิน-ตำรวจสืบสวนภูธรจังหวัดตาก กอ.รมน.จังหวัดตาก ทหารกองกำลังนเรศวร เข้าปิดล้อมเส้นทางป่าสายหมู่บ้านวังหิน หมู่ที่ 4 ต.วังหิน อ.เมืองตาก เส้นทางล่อแหลมที่เสี่ยงต่อการขนส่งและนำพาแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเข้าหัวเมืองชั้นใน

กระทั่งเวลาประมาณ 12.00 น.เศษ เจ้าหน้าที่พบรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนซ์ทอง หมายเลขทะเบียน บพ 1356 ปราจีนบุรี ซึ่งขับมาบนเส้นทางสายอ้อมเมืองด้วยความเร็วสูง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงส่งสัญญาณให้หยุด ก่อนเข้าตรวจสอบพบนายรัฐศาสตร์ แซ่จ๊ะ อายุ 36 ปี ชาวจังหวัดตากเป็นคนขับที่อยู่สภาพตกใจเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่เข้าสกัดรถ

ภายในรถยนต์พบแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายสัญชาติเมียนมา เป็นชาย 22 คน หญิง 15 คน รวมทั้งหมด 37 คน ทุกคนทั้งนั่งทั้งนอนเบียดเสียดกันอัดจนแน่นเต็มคันรถ โดยมีกระเป๋าสัมภาระมาด้วย เจ้าหน้าที่จึงนำตัวแรงงานต่างด้าวทั้ง 37 คน และคนขับซึ่งเป็นผู้นำพาคนต่างด้าว ไปสอบสวนขยายผลพร้อมทำการตรวจ ATK เพื่อหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งพบว่าแรงงานต่างด้าวทั้งหมดที่ถูกจับกุมมีผลตรวจเป็นลบทุกคน

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่าแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาทั้ง 37 คนที่ถูกจับกุมในครั้งนี้ ได้ลักลอบแอบข้ามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ผ่านช่องทางธรรมชาติ แต่ไม่ทราบจุดแน่นอน โดยมีกลุ่มขบวนการนายหน้าได้นำพาเข้ามาในพื้นที่ชายแดนจังหวัดตาก และแรงงานทุกคนต้องจ่ายค่านำพาให้นายหน้าเป็นเงินคนละ 18,000 บาท

ซึ่งแรงงานทั้งหมดต้องเดินเท้าเข้าป่าข้ามภูเขาสูงหลายลูกเป็นเวลานานกว่า 7 วัน เพื่อเดินเท้าอ้อมจุดตรวจของเจ้าหน้าที่ก่อนมาขึ้นรถยนต์ของกลุ่มขบวนการนายหน้าที่มาจอดรถรอในจุดนัดหมายในป่า เพื่อจะขนลำเลียงส่งปลายทางกรุงเทพฯ แต่มาถูกสกัดจับระหว่างทางเสียก่อน

ล่าสุดนายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา ปลัดจังหวัดตากได้สั่งการให้นำกำลังฝ่ายปกครองจังหวัดตากในทุกพื้นที่จุดล่อแหลมที่เสี่ยงต่อการขนส่งและนำพาคนต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่ชายแดนจังหวัดตาก โดยให้มีการสนธิกำลังร่วมกับทหารและตำรวจท้องที่และฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกันตั้งจุดตรวจจุดสกัดอย่างเข้มงวดทั้งบนถนนสายหลักและบนถนนสายรองทุกสายทั้งนี้เพื่อป้องกันและสกัดการนำพาแรงงานต่างด้าวเข้าหัวเมืองชั้นในจังหวัดตากตลอด 24 ชั่วโมง