ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #พม่าอ่วม ! ติดโควิดจากจีนพุ่ง 1500 ราย

#พม่าอ่วม ! ติดโควิดจากจีนพุ่ง 1500 ราย

8 September 2020
508   0

    วันนี้( 8 ก.ย.63) สถานการณ์โรคโควิด-19ในประเทศเมียนมา ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขของเมียนมารายงานว่า มีผู้ป่วยใหม่ 54 คน เพิ่มสถิติผู้ป่วยสะสมเป็น 1,518 คน ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 8 ราย ยังคงที่ ทั้งนี้เมียนมาพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 คนแรกเมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา เป็นบุคคลที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ แต่สถานการณ์มีแนวโน้มรุนแรงยิ่งขึ้น นับตั้งแต่พบการติดเชื้อจากภายในประเทศที่รัฐยะไข่เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม โดยนับจากวันนั้นจนถึงปัจจุบัน รัฐยะไข่เป็นพื้นที่วิกฤตที่สุดตามมาด้วยเมืองย่างกุ้ง รัฐบาลจึงเพิ่มมาตรการคุมเข้ม เพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ระบุว่า โรคโควิด-19 ในเมียนมา ค่อนข้างน่าเป็นห่วงมากมีรายงานผูป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องวันละหลายร้อยคนและเริ่มพบในหลายเมือง จากพื้นที่ตะวันตกของประเทศคือ รัฐยะไข่ ตอนนี้เริ่มเข้ามาทางตอนกลางของเมียนมาแล้วจึงทำให้ไทยมีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น และแม้ว่าตอนนี้พื้นที่ระบาดอยู่ห่างไกลจากชายแดนไทย แต่คาดการณ์ว่าประมาณ 2 สัปดาห์ การระบาดจะขยายพื้นที่มาถึงพื้นที่แถบชายแดนไทยจึงต้องเพิ่มมาตรการคุมเข้มชายแดนเพื่อสกัดโรคโควิด-19

ด้านกระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซีย รายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมง มีผู้ป่วยสะสมอย่างน้อย 9,459 คน เพิ่มขึ้น 62 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุดในรอบ 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้มาเลเซียยกระดับมาตรการควบคุมพรมแดนลดความเสี่ยงโควิดระบาดรอบ2 ด้วยการห้ามประเทศที่มีผู้ป่วยสะสมมากกว่า 150,000 คน เข้าราชอาณาจักร จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยประเทศที่ได้รับผลกระทบคือ สหรัฐ อินเดีย บราซิล รัสเซีย อิตาลี ตลอดจนเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย