ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #พม่าหักดิบ !! ไม่ให้เจ้าหน้าที่สิทธิมนุษยชนเข้าตรวจสอบ

#พม่าหักดิบ !! ไม่ให้เจ้าหน้าที่สิทธิมนุษยชนเข้าตรวจสอบ

21 December 2017
686   0

(21 ธ.ค.) China Xinhua News – เจ้าหน้าที่อิสระด้านการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติเปิดเผยว่า แผนการเดินทางเข้าประเทศเมียนมาร์ของเธอโดนปฏิเสธก่อนถึงกำหนดเดินทางเพียงไม่กี่วัน

ลียางฮี ผู้เสนอรายงานการประชุมพิเศษขององค์การสหประชาชาติกล่าวในแถลงการณ์ว่าเธอได้รับมอบหมายให้เดินทางไปเยือนประเทศเมียนมาร์เพื่อตรวจสอบสิทธิมนุษยชน ซึ่งรวมถึงการปฏิบัติต่อชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่ด้วย อย่างไรก็ดี ทางเมียนมาร์บอกกับเธอว่าไม่สามารถให้ความร่วมมือในการอนุมัติให้เธอเข้าประเทศได้

“คำประกาศไม่ให้ความร่วมมือกับคำขอตรวจสอบของฉันนั้นมองได้เพียงอย่างเดียวว่าเป็นการบ่งบอกว่ามีบางสิ่งที่รุนแรงและเลวร้ายกำลังเกิดขึ้นในรัฐยะไข่ รวมทั้งพื้นที่อื่นๆ ในประเทศ” เธอกล่าว

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (19 ธ.ค.) หนังสือพิมพ์เมียวดี (Myawady) ของกองทัพรายงานว่าเจ้าหน้าที่พบศพ 10 ศพถูกฝังอยู่ในหลุมศพขนาดใหญ่บริเวณริมหมู่บ้านแห่งหนึ่งในรัฐยะไข่

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่ของพม่าได้อพยพเข้าสู่บังกลาเทศเป็นจำนวนราว 650,000 คน ซึ่งรายงานขององค์การสหประชาชาติชี้ว่าเป็นการกวาดล้างกลุ่มชาติพันธุ์ แต่ฝ่ายเมียนมาร์ได้ปฏิเสธและอยู่ระหว่างกระบวนการเจรจาเพื่อรับชาวโรฮิงญากลับประเทศ

สำนักข่าววิหคนิวส์