เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #พม่าวางบึ้ม ! เริ่มเปิดสงครามก่อการร้าย ต้านรัฐประหาร

#พม่าวางบึ้ม ! เริ่มเปิดสงครามก่อการร้าย ต้านรัฐประหาร

9 September 2021
757   0

กองกำลังประชาชนภาคสะกายปลื้มผลงานชิ้นแรก หลังรัฐบาลเงา NLD ประกาศสงครามขับไล่รัฐบาลทหารพม่า ด้วยการวางระเบิดเสาสัญญานโทรศัพท์ Mytel 11 ต้น ทำเอาชาวบ้านในพื้นที่ติดต่อสือสารกันลำบาก หลังจากรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG)
.
ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาที่นำโดยสมาชิกพรรค NLD ได้ประกาศให้เมื่อวานนี้ (7 ก.ย.) เป็นวัน D-Day เริ่มต้นทำสงครามกับรัฐบาลทหารพม่า โดยให้กองกำลังภาคประชาชน (PDF) และประชาชนทั่วไป หยิบอาวุธลุกขึ้นต่อสู้ขับไล่ทหารพม่าให้ลงจากอำนาจที่ครองมากว่า 7 เดือน หลังการรัฐประหารนั้น
.
ช่วงค่ำวานนี้ ได้มีการเผยแพร่คลิปที่อ้างว่าเป็นผลงานชิ้นแรกของกองทัพประชาชนในภาคสะกาย โดยเป็นการวางระเบิด ทำลายเสาส่งสัญญานโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ Mytel ในอำเภอปะแล จังหวัดยินหม่าบิ่น ลงได้ถึง 11 เสาด้วยกันคลิปที่ถูกเผยแพร่มี 2 ชิ้น
.
ชิ้นแรกบันทึกไว้ช่วงเย็น ในคลิปจะเห็นภาพการระเบิดเสา Mytel 3 แห่ง โดยในแห่งที่ 2 หลังภาพควันจากการระเบิดตรงโคนเสาปรากฏขึ้น ระหว่างที่เห็นเสาค่อยๆเอนล้มลง มีเสียงลุ้นอย่างสนุกสนานดังขึ้นตลอดว่า ล้มแล้ว ล้มแล้ว ล้มแล้ว ตามด้วยเสียงเฮสนั่นเมื่อเสาต้นนั้นล้มกองลงไปกับพื้น
.
คลิปชิ้นที่ 2 เป็นการระเบิดเสาอีกแห่งหนึ่งในช่วงกลางคืน เริ่มต้นจากเสียงนับ วัน ทู ทรี จากนั้นมีเสียงระเบิดและแสงสว่างวาบขึ้นมา 2 ครั้ง ตามด้วยเสียงลุ้นของคนทำว่า ไหม้หรือยัง ไหม้หรือยัง ช่วงท้ายคลิปเห็นไฟกำลังโหมลุกไหม้อุปกรณ์ชุมสายของเสาส่งสัญญานโทรศัพท์
.
หลังจากกองทัพพม่าทำรัฐประหารขับไล่รัฐบาลพรรค NLD เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ทรัพย์สินของ Mytel โดยเฉพาะเสาส่งสัญญานโทรศัพท์ และอุปกรณ์ชุมสายหลายแห่งทั่วเมียนมา ได้ตกเป็นเป้าหมายของการวางระเบิด หรือเผาทำลายมาตลอด และหลายครั้งได้ลามปามไปยังเครือข่ายอื่นต้องถูกลูกหลงโดนทำลายตามไปด้วย
.
ก่อนหน้า NUG ประกาศ D-Day เริ่มต้นสงครามเพียงไม่นาน ในวันที่ 5-6 กันยายน ได้มีการทำลายอุปกรณ์ชุมสายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของทั้ง 3 เครือข่าย คือ Mytel , Ooredoo และ Telenor ในจังหวัดปินอูลวิน ภาคมัณฑะเลย์ ในวันที่ 1 กันยายน มีการเผาทำลายเสาส่งสัญญานโทรศัพท์ของ Mytel 2 ต้น ในย่านหล่ายต่าหย่า กรุงย่างกุ้ง และระหว่างวันที่ 23-26 สิงหาคม ได้มีการวางระเบิด และเผาทำลายเสาส่งสัญญาน ตู้ชุมสาย รวมถึงสำนักงานของ Mytel หลายแห่ง ในรัฐกะยา ทั้งในเมืองดีมอโซ และลอยก่อ
.
กลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาลทหารเกือบทั้งหมดได้ถูกทำให้เชื่อว่า Mytel เป็นกิจการที่มีเครือญาติของ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ จึงมุ่งหมายโจมตี และก่อวินาศกรรมทรัพย์สินของ Mytel เพื่อหวังตัดท่อน้ำเลี้ยงที่เป็นแหล่งรายได้ของครอบครัว พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย
.
ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้ว Mytel เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Viettel ซึ่งถือหุ้นอยู่ 49% กับบริษัท Star High ถือหุ้น 28% และบริษัท Myanmar National Telecom Holding ที่ถือหุ้นอยู่ 23% ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเมียนมาเมื่อปี 2560 ซึ่งอยู่ในยุคของรัฐบาลพรรค NLD นั่นเอง
.
Viettel เป็นบริษัทสื่อสารใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ที่มีกระทรวงกลาโหมของเวียดนามเป็นถือหุ้นใหญ่ ส่วน Myanmar National Telecom Holding เป็นบริษัทลงทุนที่มีธุรกิจภาคเอกชนของเมียนมา 11 แห่ง ร่วมกันถือหุ้น มีเพียง Star High ที่ถือหุ้นอยู่ 28% ใน Mytel เท่านั้น ที่เกี่ยวพันธ์โดยตรงกับทหารพม่า เพราะเป็นบริษัทลูกของ บริษัท Myanmar Economic Corporation (MEC) บริษัทลงทุนของกองทัพพม่า การทำลายทรัพย์สินของ Mytel จึงไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์เงินของกองทัพพม่า หรือพล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย เลยแม้แต่น้อย
.
แต่ผู้ที่เดือดร้อนคือประชาชนทั่วไปในพื้นที่ซึ่งเสาโทรศัพท์ถูกทำลาย เพราะทำให้เกิดอุปสรรคในการติดต่อสื่อสาร รวมถึงภาพลักษณ์การลงทุนของประเทศเมียนมาต้องเสียหายไป เพราะเป็นการทำลายทรัพย์สินของบริษัทต่างประเทศที่นำเงินเข้ามาลงทุน