สกู๊ปข่าว » #พบวีธีแก้จน !กมธ.ชี้ทางออกสร้างน้ำและบ่อน้ำใต้ดิน

#พบวีธีแก้จน !กมธ.ชี้ทางออกสร้างน้ำและบ่อน้ำใต้ดิน

16 September 2021
665   0

 

วันพุธที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๖๔ เวลา ๑๐.๐๐ น. ณ ห้องประชุม ๕๕๐๑ อาคาร ๕ ชั้น ๕ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น คณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา นำโดย นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจน
และลดความเหลื่อมล้ำ นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สี่ นายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขานุการคณะกรรมาธิการ นายภัทรพล ณ หนองคาย อนุกรรมาธิการศึกษา เสนอแนะ
การแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำเชิงโครงสร้างด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ
และที่ดิน พร้อมคณะ ได้ประชุมหารือเกี่ยวกับโครงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก (การจัดทำแหล่งน้ำขนาดเล็ก) และด้านอื่น ๆ ในการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ ร่วมกับผู้บริหารกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นำโดย นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดี
นายทวี เสริมภักดีกุล รองอธิบดี พร้อมคณะ และผู้แทนธนาคารโลกประจำประเทศไทย ประกอบด้วย นายขวัญพัฒน์ สุทธิธรรมกิจ Country officer นางภมรรัตน์ ตันสงวนวงษ์ Senior Social Development Specialist พร้อมคณะ รวมถึงผู้แทนธนาคารโลกที่ประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โปรแกรม ZOOM คือ Ms. Shelley McMillan Senior Water Resources Management Specialist
ที่ประชุมได้มีการหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว โดยเห็นด้วยกับการนำรูปแบบการบริหารจัดการแหล่งน้ำขนาดเล็กที่คณะกรรมาธิการเสนอ เช่น การทำฝายแกนดินซีเมนต์ ร่องเติมน้ำใต้ดิน บ่อบาดาลน้ำตื้น เป็นต้น มาเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และการเกษตร รวมถึงเป็นแนวทางในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย เพื่อให้ประชาชนมีแหล่งน้ำขนาดเล็กอย่างทั่วถึง อันเป็นการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี มีการสร้างงานสร้างรายได้ โดยให้ประชาชนมีงานทำ ๓๖๕ วัน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันเรื่องของการประกอบอาชีพ และสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ที่เกิดขึ้น ต่อไป