ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ฝุ่นเหนือยังวิกฤติ ! เผาสนั่นจนดอยสุเทพหาย คุมไม่อยู่ หวังฝนตกช่วย

#ฝุ่นเหนือยังวิกฤติ ! เผาสนั่นจนดอยสุเทพหาย คุมไม่อยู่ หวังฝนตกช่วย

3 April 2021
677   0

   ปริมาณ PM2.5 ในประเทศพบเกินค่ามาตรฐานใน ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จ.เชียงราย จ.น่าน จ.แม่ฮ่องสอน จ.พะเยา จ.เชียงใหม่ จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.แพร่ จ.อุตรดิตถ์ จ.สุโขทัย จ.พิษณุโลก จ.ตาก จ.กำแพงเพชร จ.พิจิตร และ จ.บึงกาฬ

สำหรับภาคอื่นๆ คุณภาพอากาศดีมากเป็นส่วนใหญ่

.

>ภาคเหนือ ตรวจวัดได้ 28 – 379 มคก./ลบ.ม.

>ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตรวจวัดได้ 19 – 70 มคก./ลบ.ม.

>ภาคกลางและตะวันตก ตรวจวัดได้ 4 – 31 มคก./ลบ.ม.

>ภาคตะวันออก ตรวจวัดได้ 5 – 11 มคก./ลบ.ม.

>ภาคใต้ ตรวจวัดได้ 8 – 19 มคก./ลบ.ม.

>กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ คพ. ร่วมกับ​ ​กทม. ตรวจวัดได้ 4 – 20 มคก./ลบ.ม

.

คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กด้วยแบบจำลอง WRF-chem จาก​ศูนย์แบบจำลองคุณภาพอากาศ และภูมิศาสตร์สารสนเทศ กรมควบคุมมลพิษ​ ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ณ 9.00 น. ระหว่างวันที่ 3 – 5 เม.ย. 2564 ดังนี้

.

พื้นที่ภาคเหนือตอนบน

“สถานการณ์ระหว่างวันที่ 3-5 เม.ย. มีแนวโน้มสถานการณ์สูงบริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของพื้นที่” เนื่องจาก ความเร็วลม เพดานการลอยตัวอากาศ และ พลังงานในการยกตัวมีแนวโน้มที่ไม่สูง รวมถึงสภาพอากาศที่ค่อนข้างนิ่ง/สงบ มีแนวโน้มก่อตัวในช่วงเวลาดังกล่าว

.

พื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง

“สถานการณ์ระหว่างวันที่ 3-5 เม.ย. มีแนวโน้มสูงในบริเวณตะวันออเฉียงใต้ของพื้นที่ในวันที่ 5” เนื่องจาก ความเร็วลม เพดาการลอยตัวอากาศ และพลังงานในการยกตัวมีแนวโน้มต่ำในช่วงเวลาดังกล่าว

.

ระหว่างวันที่ 4-6 เม.ย. มีแนวโน้มบรรเทาลงในบางพื้นที่” เนื่องจาก มีโอกาสพบฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ของวันที่ 4-5 ในขณะที่ ความเร็วลม เพดาการลอยตัวอากาศ และพลังงานในการยกตัวมีแนวโน้มสูงขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว

.

>>สำหรับประชาชน​ที่อยู่​บริเวณพื้นที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ​ (พื้นที่สีแดง)​ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์