เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ฝายแกนดินซีเมนต์แห่งแรก ! แหล่งท่องเที่ยวเพื่อเสริมสร้างอาชีพ

#ฝายแกนดินซีเมนต์แห่งแรก ! แหล่งท่องเที่ยวเพื่อเสริมสร้างอาชีพ

11 June 2022
534   0

 

ผมได้รับแจ้งข่าวสารจากผอ. ภัทรพลณ หนองคายด้วยความยินดีว่า สถานการณ์การกักเก็บน้ำของฝายชะลอน้ำแกนดินซีเมนต์ที่อ.เชียงม่วน จ.พะเยา ณ วันที่ 10 มิถุนายน 2565 เป็นไปด้วยดีสมเจตนารมย์ของพี่น้องเกษตรกรทุกท่าน ท่านแจ้งผมว่า

 

“ นี่เป็นฝายแกนดินซีเมนต์แห่งแรกในลำน้ำปี๊ โดยฝายแห่งนี้ใช้ระยะเวลาก่อสร้างเพียง 10 วัน (วันที่ 20-30 พฤษาคม 2565) ด้วยเงินงบประมาณของเทศบาลเชียงม่วน ภายในวงเงิน 500,000 บาท (ห้าแสนบาทถ้วน) เพื่อใช้ประโยชน์ในการ

(1) ช่วยเก็บกักน้ำ ให้พี่น้องประชาชนทั้ง 2 ฝั่ง ได้ใช้ในการเกษตรกรรม การอุปโภค-บริโภค การประมงพื้นถิ่น เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้คนในท้องถิ่น รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อเสริมสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนสืบไป

(2) ช่วยชะลอน้ำ หน่วงน้ำ ให้อยู่บนผืนแผ่นดินนานที่สุด ช่วยลดความรุนแรงของน้ำหลากและลดความรุนแรงของการเกิดอุทกภัย

(3) รักษาความชุ่มชื้นในพื้นที่ต้นน้ำให้ยาวนานขึ้น ช่วยรักษาสภาพลำน้ำและสิ่งแวดล้อม ลดปัญหาการเกิดไฟป่าและฝุ่นละอองหมอกควัน ลดความรุนแรงของสภาวะโลกร้อน-โลกรวน

เหตุการณ์นี้นับเป็นตัวอย่างนำร่องที่ดี เมื่อการก่อสร้างฝายแห่งนี้เสร็จสิ้นลง พี่น้องประชาชนพบว่าสามารถใช้ประโยชน์ไดจริงและมีความพึงพอใจเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดความศรัทธาในภาครัฐฯ และ อปท. ที่ได้ตัดสินใจดำเนินการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ภายในเวลาที่รวดเร็ว”

เราจะเห็นได้ว่าแม้ฝายตัวนี้จะสร้างในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมซึ่งมีฝนตกแล้ว เราก็ยังสามารถสร้างใกล้เสร็จในเวลาอันรวดเร็ว ช่วยให้พี่น้องเกษตรกรมีน้ำใช้เพื่อการเกษตร การบริโภคและอุปโภคได้ตลอดทั้งปีไปจนกระทั่งถึงหน้าฝนปีหน้า

ผมใคร่ขอขอบคุณท่านนายกเทศมนตรีเชียงม่วนและทุกๆท่านที่ร่วมกันออกความคิด กำลังใจและแรงงาน ผมหวังว่าวันหนึ่งจะมีโอกาสไปแสดงความยินดีกับทุกๆท่านที่เชียงม่วนครับ

สำหรับท่านที่สนใจรายละเอียดเรื่องแหล่งน้ำขนาดเล็กและฝายแกนดินซิเมนต์ โปรดติดต่อ

นายภัทรพล ณ หนองคาย
โทร 0878577999 และ

นายสุภัทรดิศ ราชธา
โทร 0812600794

สวัสดีครับ… จากผมเอง

สังศิต พิริยะรังสรรค์

ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา

11 มิถุนายน 2565