ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ฝรั่งเศสปะทะเดือด ! มานับแสนให้ยกเลิกมาตรการคุมโควิด ตะเพิดปธน.

#ฝรั่งเศสปะทะเดือด ! มานับแสนให้ยกเลิกมาตรการคุมโควิด ตะเพิดปธน.

25 July 2021
822   0


ประชาชนหลายหมื่นคนเดินขบวนบนท้องถนนตามเมืองต่างๆของฝรั่งเศสเมื่อวันเสาร์(24ก.ค.) ในการชุมนุมช่วงสุดสัปดาห์เป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน ต่อต้านข้อกำหนดให้มีการใช้บัตรรับรองสุขภาพสำหรับประชาชน และบังคับฉีดวัคซีนสำหรับบางอาชีพ สุดท้ายแล้วในเดินขบวนในกรุงปารีส จบลงด้วยการปะทะอย่างดุเดือดกับตำรวจ
.
เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายในเมืองหลวงของฝรั่งเศสใช้แก๊สน้ำตาและฉีดน้ำเข้าสลายฝูงชน หลังจากสถานการณ์บนท้องถนนหลุดจากการควบคุมระหว่างการชุมนุมใหญ่ ที่มีชนวนเหตุจากความไม่พอใจต่อแผนของรัฐบาลที่เตรียมขยายขอบเขตการใช้บัตรรับรองสุขภาพสำหรับประชาชนตามสถานที่สาธารณะต่างๆเพิ่มเติม และบังคับผู้ประกอบอาชีพบางอาชีพฉีดวัคซีน ในนั้นรวมถึงบุคคลากรด้านสาธารณสุข
.
วิดีโอที่เผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์พบเห็นฝูงชนคนหนุ่มสาวที่อยู่ในอารมณ์เดือดดาล กำลังกดดันให้ตำรวจล่าถอยไปจากถนนฌ็องเซลิเซ่ ด้วยการปิดกั้นถนน ใช้วัตถุข้าวของปาใส่เจ้าหน้าที่ หรือแม้กระทั่งเล่นงานรถตู้ตำรวจ กระตุ้นให้เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายตอยโต้ด้วยการใช้ปืนฉีดน้ำเข้าสลาย
.
ส่วนที่อื่นๆในกรุงปารีส ก็พบเห็นการเผชิญหน้าอันตึงเครียดระหว่างตำรวจในชุดปราบจลาจลกับผู้ประท้วงเช่นกัน ซึ่งจบลงด้วยการตะลุมบอนดุเดือดช่วงสั้นๆ ก่อนเจ้าหน้าที่จะตัดสินใจใช้แก๊สน้ำตา ส่วนอีกเหตุการณ์ ฝูงชนใช้ขวดโจมตีป่าใส่รถจักรยานยนต์ตำรวจคันหนึ่ง ส่งผลให้เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายต้องเข้าแทรกแซงสถานการณ์
.
กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสเปิดเผยว่ามีผู้ประท้วงอย่างน้อย 9 รายถูกควบคุมตัวตามหลังเกิดเหตุปะทะหลายจุดในกรุงปารีส
.
นอกจากกรุงปารีสแล้ว ยังมีการชุมนุมใหญ่ตามเมืองอื่นๆของฝรั่งเศส ในนั้นรวมถึงเมืองมาร์กเซย์ มีผู้เข้าร่วมหลายพันคน ส่วนที่เมืองลีลล์ มีผู้ประท้วงร่วมเดินขบวนตามท้องถนนราว 2,000 คน และในสตารส์บูร์ก มีราวๆ 4,000 คน ทั้งนี้การชุมนุมส่วนใหญ่เป็นไปอย่างสันติ แต่ไม่ใช่แค่ในเมืองหลวงเท่านั้นที่เกิดสถานการณ์ความรุนแรงบางอย่าง
.
ในเมืองปัวตีเย ทางตะวันตกของประเทศ กลุ่มผู้ประท้วงบุกเข้าไปยังศาลากลางเมืองท้องถิ่นแห่งหนึ่ง และในวิดีโอที่โพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์พบเห็นผู้ชุมนุมบางส่วนกำลังปาข้าวของเข้าใส่รูปภาพของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง และมีการปาเอกสารบางอย่างออกนอกหน้าต่างอาคาร ท่ามกลางฝูงชนที่ส่งเสียงเชียร์
.
ข้อมูลของกระทรวงมหาดไทยระบุว่า รวมแล้วมีผู้ประท้วงราว 161,000 คน เข้าร่วมการประท้วง 168 จุดทั่วฝรั่งเศส ในนั้น 11,000 คน อยู่ในกรุงปารีส
.
การประท้วงในเมืองหลวงและตามเมืองต่างๆทั่วฝรั่งเศสในครั้งนี้ถือเป็นการชุมนุมช่วงสุดสัปดาห์เป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน อันมีต้นตอจากการขยายขอบเขตการใช้บัตรรับรองสุขภาพสำหรับประชาชนตามสถานที่สาธารณะต่างๆเพิ่มเติม เช่นเดียวกับบังคับผู้ประกอบอาชีพบางอาชีพฉีดวัคซีน ในนั้นรวมถึงบุคคลากรด้านสาธารณสุข
.
ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ เจ้าหน้าที่แถลงว่าบัตรรับรองสุขภาพพิเศษ ซึ่งรับรองว่าบุคคลหนึ่งๆฉีดวัคซีนแล้วหรือหายป่วยจากโควิด-19 ภายในเวลา 6 เดือน หรือมีผลตรวจโควิด-19 ไม่นานเป็นลบ จะขยายขอบเขตบังคับใช้สำหรับการเดินทางเข้าชมพิพิธภัณฑ์ โรงภาพยนตร์และสระว่ายน้ำ
.
บัตรรับรองสุขภาพดังกล่าว ซึ่งบังคับใช้แบบค่อยเป็นค่อยไป ยังจะกำหนดใช้สำหรับการเข้าไปในร้านอาหารและบาร์ รวมถึงการเดินทางระยะไกลด้วยรถไฟหรือเครื่องบิน เริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไป จากเดิมที่บัตรผ่านนี้บังคับใช้สำหรับคนที่เข้าร่วมเทศกาลขนาดใหญ่หรือคลับต่างๆเท่านั้น
.
(ที่มา:รัสเซียทูเดย์)
——————————-