ข่าวประจำวัน » #ผู้ผลิตอาหาร เตือนรบ.สหราชอาณาจักร หากถอนตัวจากอียู เตรียมอดตายแน่!

#ผู้ผลิตอาหาร เตือนรบ.สหราชอาณาจักร หากถอนตัวจากอียู เตรียมอดตายแน่!

9 August 2019
1057   0

สหพันธ์อาหารและเครื่องดื่มของสหราชอาณาจักร ร้องไม่ออก หลังรัฐบาลเตรียมถอนตัวจากกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) หรือเบร็กซิต ใน 31 ตุลาคมนี้ เผย การส่งออกอาหารต้องกระทบอย่างหนัก สินค้าค้างกลางท่าเรือ ล่าสุดผู้ประกอบการเตรียมสต็อกคลังสินค้าเอาตัวรอด

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า จากกรณีการถอนตัวจาก กลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) หรือเบร็กซิตในแบบไร้ข้อตกลงตามกำหนดในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ส่งผลกระทบต่อ สหพันธ์อาหารและเครื่องดื่มของสหราชอาณาจักร (เอฟดีเอฟ) องค์กรตัวแทนผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มของสหราชอาณาจักร อย่างหนัก โดยทางสหพันธ์ฯ เอฟดีเอฟ เปิดเผยเรื่องที่น่าตกใจว่าการถอนตัวในครั้งนี้ ‘อาจทำให้สหราชอาณาจักรประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร’

กลุ่มสหพันธ์ เอฟดีเอฟ ได้ตั้งข้อสังเกตุว่า หลังจากที่มีการเตรียมจะถอนตัวจากอียู ธุรกิจจัดส่งสินค้าประเภทอาหารอาจจะติดค้างอยู่ตามท่าเรือต่างๆ รวมถึงท่าเรือเมืองโดเวอร์ ท่าเรือขนาดใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร เป็นเวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน เพื่อรอการตรวจจากเจ้าหน้าที่ศุลกากร และหากเป็นสินค้าของสดจำพวก ผัก หรือ ผลไม้ ก็มีสิทธิ์ที่จะเน่าเสียระหว่างรอการตรวจจากชายแดนต่างๆ

 

เมื่อถามทางด้านผู้ค้าปลีก ต่างเตือนไปทางสหราชอาณาจักรว่า การถอนตัวออกจากกลุ่มอียูแบบไร้ข้อตกลงอาจจะมีผลกระทบต่อธุรกิจค้าปลีกเช่นกัน เนื่องจากสินค้าผัก ผลไม้ส่วนใหญ่นำเข้ามาจากกลุ่มอียูแทบทั้งนั้น ในช่วงนี้ผู้ประกอบการอาจจะสต็อกสินค้าตามคลังสินค้าต่างๆ ให้เต็ม ก่อนถึงเทศกาลคริสต์มาสปลายปีที่จะถึง รวมไปถึงมีการประสานงานกับซัพพลายเออร์ เพื่อขอให้เพิ่มสต็อกสินค้าจำเป็นอื่นๆ ร่วมด้วย

Cr.brighttv

สำนักข่าววิหคนิวส์