ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ผู้ป่วยเฮ ! “บิ๊กตู่”ประกาศหนุนมูลนิธิข้าวขวัญ สั่งการทุกหน่วยงานร่วมพัฒนาน้ำมันกัญชา

#ผู้ป่วยเฮ ! “บิ๊กตู่”ประกาศหนุนมูลนิธิข้าวขวัญ สั่งการทุกหน่วยงานร่วมพัฒนาน้ำมันกัญชา

16 April 2019
3965   0

“อ.ยักษ์” เผย “บิ๊กตู่-ประจิน” ไฟเขียว สั่งกระทรวงสาธารณสุข มหาวิทยาลัย สนับสนุน “มูลนิธิข้าวขวัญ” พัฒนาน้ำมันกัญชา ห่วงผู้ป่วยมะเร็งได้รับผลกระทบ ลั่น ป.ป.ส.เลิกจับ ด้าน “อ.เดชา” ระบุ เร่งประชุมร่วม 9 หน่วยงาน หลังสงกรานต์ เพื่อวางแผนขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ยาจากสารสกัดกัญชา พร้อมรับใบอนุญาต“หมอพื้นบ้าน” 17 เม.ย.นี้ ชี้ เป็นความสำเร็จของพลังภาคประชาชน ขณะที่ “วิฑูรย์ เลี่ยมจำรูญ” แจง มูลนิธิชีววิถีเตรียมแนวทางปกป้องสิทธิเกษตรกรที่รวบรวมพันธุ์กัญชา
จากกระแส #SaveDecha ซึ่งทั้งภาคประชาชน นักวิชาการจากหลากหลายองค์กร ตลอดจนนักการเมือง ต่างออกมาร่วมปกป้อง นายเดชา ศิริภัทร เป็นประธานมูลนิธิข้าวขวัญ และเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิ ซึ่งถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) ดำเนินคดีกรณีมีกัญชาและสารสกัดจากกัญชาไว้ในครอบครอง ปรากฏว่าล่าสุด “คดีพลิก” รัฐบาลและหน่วยงานต่างๆออกมาประกาศให้การสนับสนุนการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาจากกัญชา เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยมีโอกาสเข้าถึงการรักษาจากภูมิปัญหาแพทย์แผนไทย
นายกฯสั่ง หยุดจับ !
นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือที่คนทั่วไปเรียกว่า “อาจารย์ยักษ์” เปิดเผยว่า จากการพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เกี่ยวกับกรณีการดำเนินคดีกับมูลนิธิข้าวขวัญซึ่งผลิตและแจกจ่ายน้ำมันกัญชาให้แก่ผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็ง ในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันอังคารที่ 9 เม.ย.2562 ที่ผ่านมา ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.อ.ประจิน ต่างเห็นตรงกันว่ารัฐบาลควรให้การสนับสนุนมูลนิธิดังกล่าว เนื่องจากเป็นการผลิตผลิตภัณฑ์ยาจากกัญชาเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย หากมีการจับกุมและสั่งให้มูลนิธิข้าวขวัญหยุดผลิตน้ำมันกัญชาก็อาจส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยมะเร็งที่ต้องการใช้ยาในการรักษา

นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

หลังจากนั้น พล.อ.อ.ประจิน ได้เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด โดยแจ้งว่าการผลิตยาจากสารสกัดกัญชาเป็นสิ่งที่เกิดประโยชน์กับประชาชน ไม่ควรไปไล่จับ แต่กัญชามีทั้งคุณและโทษจึงต้องดูแลควบคุมไม่ให้มีการนำกัญชาไปใช้เป็นยาเสพติด โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน รวมถึงต้องมีการกำหนดระเบียบหลักเกณฑ์ในการนำกัญชาไปใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ยาให้ชัดเจน ส่วนความร่วมมือของภาครัฐกับมูลนิธิข้าวขวัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาจากกัญชาจะเป็นไปในทิศทางใดนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการประชุมหารือกันต่อไป

“การจับกุมครั้งนี้ไม่ใช่นโยบายรัฐบาล เจ้าหน้าที่ไปดำเนินการกันเอง นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงคนไข้จำนวนมากที่ต้องการพึ่งพายาสมุนไพร ท่านสั่งการในที่ประชุม ครม.ว่าอย่าไปจับ แต่ควรให้การสนับสนุนในการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาจากกัญชา พร้อมกันนี้ต้องดูแลไม่ให้เด็กและเยาวชนนำกัญชาไปใช้ในทางที่ผิด ส่วนท่านรองนายกฯประจินก็สั่งการไปยัง ป.ป.ส.ให้หยุดจับ และได้พูดคุยกับทางกระทรวงสาธารณสุข องค์การเภสัช รวมถึงมหาวิทยาลัยต่างๆ ว่าทุกหน่วยงานควรร่วมมือกันสนับสนุนอาจารย์เดชาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาจากกัญชา ” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าว

  นายวิฑูรย์ เลี่ยมจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี (BioThai)

นายวิฑูรย์ เลี่ยมจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี (BioThai)

ป.ป.ส.ยก กัญชาของกลางให้มูลนิธิข้าวขวัญ

ขณะที่ทางมูลนิธิข้าวขวัญนั้น หลังจากประธานมูลนิธิข้าวขวัญได้เข้าพบและพูดจาทำความเข้าใจกับเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เขาก็พ้นข้อกล่าวหา อีกทั้งโครงการน้ำมันกัญชายังได้รับการสนับสนนจาก ส.ป.ส.อีกด้วย
นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ กล่าวว่า ครั้งนี้ต้องบอกว่าเราได้เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส คือนอกจาก ป.ป.ส.จะเข้าใจวัตถุประสงค์ของโครงการและไม่มีการจับกุม พร้อมทั้งแนะนำช่องทางในการแจกจ่ายยาแก่ผู้ป่วยแบบถูกกฎหมายโดยให้ดำเนินการในรูปแบบของงานวิจัยแล้ว ยังให้การสนับสนุนโครงการโดยจะนำกัญชาของกลางที่ได้จากการจับกุมมาให้ทางมูลนิธิฯใช้ในการผลิตน้ำมันกัญชา ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายในการแลิตยา และทำให้สามารถคัดเลือกกัญชาที่คุณภาพดีได้ซึ่งต่างจากกัญชาที่ซื้อซึ่งไม่สามารถเลือกได้ ขณะเดียวกันเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามข้อกำหนดกฎหมายตนก็ได้ประสานกับกระทรวงสาธารณสุขว่าจะไปยื่นขอขึ้นทะเบียนแพทย์พื้นบ้าน ที่กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ในวันที่ 17 เม.ย.นี้
“ ป.ป.ส.แนะนะว่าให้มูลนิธิแจกจ่ายน้ำมันกัญชาให้แก่ผู้ป่วยมะเร็งในรูปแบบของโครงการวิจัย โดยมีการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผลการรักษาหรือผลลัพธ์ได้จากการใช้น้ำมันกัญชาของผู้ป่วยมาเป็นเครื่องรับรองประสระสิทธิ ซึ่งทำให้การแจกน้ำมันกัญชาที่สรรพคุณด้านหนึ่งเป็นสารเสพติดเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย” นายเดชา กล่าว
นายวิฑูรย์ เลี่ยมจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี (BioThai) กล่าวเสริมว่า ในวันที่ 17 เม.ย. หลังจากที่นายเดชาขึ้นทะเบียนหมอพื้นบ้านเรียบร้อยแล้ว มูลนิธิข้าวขวัญ มูลนิธิชีววิถี และเครือข่ายที่สนับสนุนการผลิตผลิตภัณฑ์ยาจากสารสกัดกัญชา จะร่วมกันแถลงถึงแนวทางปฏิบัติของหมอพื้นบ้านเกี่ยวกับสิทธิในการครอบครองและผลิตผลิตภัณฑ์ยาจากกัญชาเพื่อให้หมอพื้นบ้านทั่วประเทศที่มีความสนใจในการใช้และพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาจากสารสกัดกัญชามีความเข้าใจและสามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้องตามกรอบกฎหมาย

9 หน่วยงาน ร่วมพํฒนาผลิตภัณฑ์ยาจากกัญชา

ทั้งนี้จากคำสั่งของนายกรัฐมนตรีที่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาจากสารสกัดกัญชาก็นำไปสู่ความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆอย่างรวดเร็ว โดยนายเดชา เปิดเผยว่า หลังจากช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีประชุมหารือเพื่อวางแนวทางในการขับเคลื่อนและพัฒนาการผลิตผลิตภัณฑ์ยาจากกัญชา ระหว่างตัวแทนมูลนิธิข้าวขวัญ ,องค์กรเภสัชกรรม ,โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ,คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น , คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต , มูลนิธิชีววิถี (BioThai) , มูลนิธิสุขภาพไทย และ ป.ป.ส.เพื่อร่วมกันกำหนดทิศทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาจากกัญชา รวมถึงข้อปฏิบัติต่างๆ ซึ่งแต่ละหน่วยงานจะนำศักยภาพและความเชี่ยวชาญของตนเองมาใช้ในการขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างเต็มที่ จึงเชื่อว่าจากความร่วมมือดังกล่าวจะส่งผลให้การพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาจากสารสกัดกัญชาของไทยเติบโตก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว และเกิดประโยชน์แก่ผู้ป่วยอย่างเต็มที่
ด้าน นายวิฑูรย์ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี กล่าวถึงรายละเอียดในการประชุมร่วมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า ในการประชุมจะแบ่งภารกิจกันดังนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะเป็นเจ้าภาพในการประชุม ในส่วนของมูลนิธิชีววิถีนอกจากจะรับหน้าที่ประสานงานในการจัดประชุมแล้วทางมูลนิธิจะเน้นในเรื่องการดำเนินการเพื่อรักษาสิทธิของเกษตรกรซึ่งเป็นผู้รวบรวมสายพันธุ์กัญชาของไทย อาทิ เมื่องานวิจัยผลิตภัณฑ์ยาจากกัญชานำไปสู่การจดสิทธิบัตร เจ้าของสายพันธุ์ก็จะได้รับการคุ้มครองด้วย และเมื่อนำกัญชาสายพันธุ์ใดมาวิจัยแล้วผลการวิจัยต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์ของสาธารณชน ไม่ใช่ผลประโยชน์ของบุคลหรือบริษัทผู้ผลิต
สำหรับมูลนิธิสุขภาพไทยจะดูแลในเรื่องเครื่องข่ายหมอพื้นบ้าน ซึ่งจะมีการประสานงานให้บรรดาหมอพื้นบ้านเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการครอบครอง ผลิต และใช้ผลิตภัณฑ์ยาจากสารสกัดกัญชาอย่างถูกต้องชัดเจน ขณะที่คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความสนใจเกี่ยวกับการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาจากกัญชาสายพันธุ์ไทย รวมทั้งความร่วมมือทางวิชาการอื่นๆ ด้านคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รับผิดชอบเกี่ยวกับการศึกษารวบรวมเรื้องการใช้ประโยชน์กัญชาเพื่อการแพทย์ทั้งจากงานวิจัยในต่างประเทศและจากภูมิปัญญาการแพทย์ของไทย ส่วนโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรจะร่วมกับมูลนิธิข้าวขวัญในการวิจัยเกี่ยวกับการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์

ชี้ ความสำเร็จจากพลังภาคประชาชน
ทั้งนี้ นายวิฑูรย์ ชี้ว่าจากปัญหาการจับกุมมูลนิธิขวัญข้าวซึ่งผลิตและแจกจ่ายน้ำมันกัญชาให้แก่ผู้ป่วยมะเร็งโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายสะท้อนให้เห็นว่าหน่วยราชการจำเป็นต้องปรับบทบาทจากผู้ใช้อำนาจในการจำกัดและควบคุมกัญชาที่ถูกมองว่าเป็นสารเสพติดไปสู่การวิจัยพัฒนาเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง ทั้งนี้เชื่อว่าจากความร่วมมือของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาจากสารสกัดกัญชาเพื่อผลประโยชน์ของส่วนรวม และก้าวข้ามข้อจำกัดทางกฎหมาย อันจะเป็นตัวอย่างให้รัฐเห็นถึงทิศทางการพัฒนาที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง เป็นการขับเคลื่อนในเชิงรุก
ความเห็นดังกล่าวนั้นสอดคล้องกับนายเดชา ซึ่งระบุว่า ความร่วมมือของทุกหน่วยงานในครั้งนี้จะนำไปสู่การยกระดับการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาจากสารสกัดกัญชาเพื่อประโยชน์ของผู้ป่วยอย่างแท้จริง ทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงยาโดยไม่ต้องมีขั้นตอนอะไรมากมาย ซึ่งในส่วนของข้อกฎหมายต่างๆนั้นคงต้องรอให้รัฐบาลใหม่ที่ได้จากการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งเชื่อว่าคงไม่มีปัญหาอะไร
อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายเห็นตรงกันว่าการเปลี่ยนแปลงในชั่วข้ามคืนครั้งนี้ได้สะท้อนถึงความสำเร็จของพลังภาคประชาชนที่ร่วมกับต่อสู้พื่อความถูกต้องและผลประโยชน์ของประชาสังคม
ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี กล่าวว่า จากปรากฎการณ์ #SaveDecha ซึ่งนำไปสู่การสั่งการของท่านนายกฯให้ทุกฝ่ายร่วมสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาจากกัญชานั้นถือเป็นความสำเร็จจากแรงขับเคลื่อนของภาคประชาชน ซึ่งเป็นกลไกสำคัญที่ผลักดันให้รัฐหันมาตอบสนองความต้องการและผลประโยชน์ของประชาชน
ขณะที่ นายเดชา กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าสังคมโซเชียลมีพลังอย่างมาก ส่งผลให้ปรากฎการณ์ #SaveDecha กลายเป็นแรงผลักดันที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้เพราะการที่มูลนิธิข้าวขวัญไม่สามารถแจกจ่ายน้ำมันกัญชาให้แก่ผู้ป่วยมะเร็งได้ ทำให้ผู้ป่วยได้รับความ

Cr.mgronline

สำนักข่าววิหคนิวส์