ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #ผู้นำสูงสุดอิหร่านประกาศว่าสหรัฐเป็นศัตรูหมายเลขหนึ่งของอิหร่าน แนะรัสเซียคว่ำบาตร

#ผู้นำสูงสุดอิหร่านประกาศว่าสหรัฐเป็นศัตรูหมายเลขหนึ่งของอิหร่าน แนะรัสเซียคว่ำบาตร

3 November 2017
1411   0

ผู้นำสูงสุดอิหร่านประกาศว่าสหรัฐเป็นศัตรูหมายเลขหนึ่งของอิหร่าน และชวนปูตินให้ร่วมมือกันโดดเดี่ยวสหรัฐด้วยการใช้สกุลเงินท้องถิ่นของตนเองซื้อขายระหว่างประเทศลดอิทธิพลของยูเอสดอลลาร์ นายกฯรัสเซียจับมือกับนายกฯจีนบรรลุข้อตกลงการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศด้วยระบบของตนเอง ไม่ง้อสหรัฐ

วันที่ 2 พ.ย.60 RT พาดหัวข่าวว่า “อิหร่านแนะนำให้รัสเซียช่วย ‘โดดเดี่ยวพวกอเมริกัน’ ด้วยการเขี่ยเงินดอลลาร์ทิ้ง” (Iran suggests Russia help ‘isolate the Americans’ by ditching dollar)

วิธีการที่ดีที่สุดที่จะอัดการคว่ำบาตรของสหรัฐที่มีต่ออิหร่านและรัสเซียก็คือ ความพยายามร่วมกันในการเทสกุลเงินของอเมริกันทิ้งในการค้าขายระหว่างประเทศระดับทวิภาคี นาย Ali Khamenei ผู้นำสูงสุดของอิหร่านกล่าว

“ด้วยการเพิกเฉยต่อโฆษณาชวนเชื่อด้านลบของเหล่าศัตรูของพวกเรา ที่พยายามบ่อนทำลายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศต่างๆให้อ่อนแอ พวกเราสามารถที่จะทำให้การคว่ำบาตรเหล่านั้นเป็นโมฆะได้ โดยการใช้วิธีต่างๆ เช่น ขจัดเงินดอลลาร์ทิ้งไป และแทนที่มันด้วยสกุลเงินแห่งชาติในการทำธุรกรรมระหว่างสองหรือหุ้นส่วนที่มากกว่านี้ นั่นแหละถึงจะเป็นการโดดเดี่ยวพวกอเมริกา” ผู้นำสูงสุดของอิหร่านกล่าวในการพบกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียเมื่อวันพุธนี้

ท่าน Khamenei กล่าวอีกว่า “ความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจยังมีพื้นที่อีอกว้างให้ปรับปรุง ในภาคการคมนาคมขนส่ง เราก็สามารถขยายความร่วมมือออกไปได้อีก ใช้ท่าเรือหลัก Chabahar เชื่อมไปยังท่าเรือที่เซ้นต์ปีเตอร์สเบิร์ก รวมทั้งในพื้นที่เศรษฐกิจอื่นๆด้วย”

ในการประชุมร่วมกันระหว่างผู้นำของทั้งสองประเทศซึ่งใช้เวลาประมาณ 1.15 ชั่วโมง ปธน.ปูตินได้ตอบว่า “รัสเซียพิจารณาว่าอิหร่านเป็นหุ้นส่วนด้านยุทธศาสตร์และเป็นเพื่อนบ้านที่สำคัญยิ่งประเทศหนึ่ง และเราก็จะใช้ประโยชน์ในทุกโอกาสเพื่อขยายความสัมพันธ์ให้มั่นคงในทุกมิติ”

ผู้นำรัสเซียกล่าวอีกว่า สหรัฐต้องการที่จะแทรกแซงในทุกเรื่องในโลกนี้ และภูมิภาคนี้ และก็มักจะเพิกเฉยต่อผลประโยชน์ของบรรดาพันธมิตรของตนเองเพื่อที่จะกระทำเช่นนั้น

“อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา แม้ว่าจะมีการคว่ำบาตรต่างๆ เราก็ได้ทุ่มเงินทุนของพวกเราให้กับความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเราก็ประสบความก้าวหน้าที่สำคัญในแขนงต่างๆเกี่ยวกับเทคโนโลยีชีวภาพ (biotechnology) ไอที เกษตรกรรม และอุตสาหกรรมด้านอวกาศ ปัจจุบันนี้ แม้ว่าจะมีความกังวลใจในเบื้องต้น เราก็รู้แจ้งแล้วว่าเราสามารถทำอะไรก็ได้ตามที่ได้ตัดสินใจที่จะทำ” ปูตินกล่าว

ปูตินเดินทางไปเยือนกรุงเตหราน เพื่อเข้าร่วมประชุมไตรภาคีระหว่าง รัสเซีย อิหร่าน และอาเซอร์ไบจาน

ผู้นำสูงสุดของอิหร่านประกาศว่า “อเมริกาคือศัตรูหมายเลขหนึ่งของประเทศของพวกเรา… เราจะไม่ยอมรับความเป็นอันธพาลของพวกเขาเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ พวกเขากำลังใช้ความชั่วร้ายทุกอย่างเพื่อทำลายผลของการเจรจาเกี่ยวกับนิวเคลียร์” ผู้นำสูงสุดของอิหร่านอ้างถึงรัฐบาลทรัมป์ที่พยายามล้มข้อตกลงสันติภาพอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน (JCPOA)

วันที่ 1 พ.ย. 60 นายกรัฐมนตมิทรี เมดเวเดฟ แห่งรัสเซียเดินทางไปเยือนกรุงปักกิ่งเพื่อหารือความร่วมมือระหว่างสองประเทศ โดยเฉพาะการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างจีนกับรัสเซีย ด้วยการเชื่อมระบบการชำระเงินของทั้งสองชาติเข้าด้วยกัน ของรัสเซียคือระบบ MIR ส่วนของจีนคือ Union Pay นอกจากนี้แล้ว ยังได้มีการลงนามในข้อตกลงร่วมกันอีก 15 ฉบับด้วย ซึี่งเกี่ยวกับความร่วมมือหลายสาขาทั้งด้านเศรษฐกิจ การเงิน พลังงาน เทคโนโลยี และด้านความมั่นคง เป็นต้น

ที่มา : เพจ ปอกเปลือก ทรราช

03/11/2560

https://www.rt.com/business/408542-russia-iran-ditch-dollar/
https://sputniknews.com/middleeast/20171101058726801-putin-visits-iran/
https://sputniknews.com/science/201711011058717126-russia-china-payment-systems/
http://news.xinhuanet.com/english/2017-11/01/c_136720942.htm
http://www.chinadaily.com.cn/world/2017-11/02/content_34016537.htm
http://russia-insider.com/en/russia-begins-construction-two-nuclear-plants-irn-deal-worth-10-billion/ri21443?utm_source=dlvr.it&utm_medium=twitter
https://www.rt.com/news/408559-us-number-one-enemy-khamenei/
https://www.youtube.com/watch?v=4M-oeNKx-wk


สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์