ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ผบ.สส.ย้ำทหารไม่ยุ่งการเมืองช่วงเลือกตั้ง

#ผบ.สส.ย้ำทหารไม่ยุ่งการเมืองช่วงเลือกตั้ง

16 March 2018
584   0

ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เผยหารือมาเลเซียแลกเปลี่ยนข้อมูลกลุ่มไอเอส ชี้ตั้งใจแก้ปัญหาบุคคล 2 สัญชาติ ไม่นานเห็นผลเป็นรูปธรรม ย้ำ ทหารไม่ยุ่งการเมืองช่วงเลือกตั้ง โยน “นายกฯ-ประวิตร” แจงปมปลดล็อกพรรค

พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวถึงการผลประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย – มาเลเซีย (General Border Committee : GBC) ครั้งที่ 54 ว่า มีการหารือในหลายประเด็น ซึ่งมีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม โดยจะมีการลงนาม MOU ในเรื่องที่ปัญหาทั้งหมด ส่วนการแลกเปลี่ยนข้อมูลกลุ่มก่อการร้ายไอเอส ปกติก็มีการแลกเปลี่ยนข่าวกรองด้านอาชญากรรมข้ามชาติ และปัญหาอื่นๆ ส่วนการแก้ปัญหาบุคคล 2 สัญชาติ ก็เริ่มมีการพูดคุยและหาแนวทางที่ชัดเจน เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ คาดว่าใช้เวลาไม่นาน เนื่องจากไทยและมาเลเซีย ตั้งใจร่วมมือให้เกิดเป็นรูปธรรม

ส่วนเรื่องการฝึกร่วมผสมระหว่างไทย – มาเลเซีย ตอนนี้มีหลายระดับ มีทั้งการฝึกในระดับกองทัพไทย ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการช่วยเหลือและบรรเทาสาธารณภัย หรือ HADR การฝึกทางทะเล หรือ ทางเรือ การฝึกรบพิเศษ ฝึกกำลังทหารราบ หรือ กองร้อยทหารราบในระดับเหล่าทัพ ครอบคลุมมิติทางยก เรือ และอากาศ

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวถึงการวางตัวของกองทัพเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งตามโรดแมป ว่า ปล่อยให้เป็นเรื่องของการเมือง ทหารก็ทำหน้าที่ของตนเองไป ประชาชนก็ทำตามสิทธิและหน้าที่ของแต่ละคน ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองหลายภาคต้องการให้มีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆของ คสช. นั้น เห็นว่า นายกรัฐมนตรี รวมถึงรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงก็ได้ชี้แจงไปแล้ว

ส่วนในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ นั้น ผบ.สส. กล่าวว่า ในประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย – มาเลเซียเมื่อวานนี้ไม่ได้มีการพูดถึงประเด็นนี้ แต่ได้พูดในประเด็นความร่วมมือเกี่ยวรถยนต์รับจ้างข้ามแดน หรือ ด่านชายแดน การขยายเส้นทางระหว่าง 2 ประเทศ

Cr.innnews

สำนักข่าววิหคนิวส์