ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ผบ.ตร.สั่งด่วน ! สั่งจับข่าวปลอม ตามคำสั่งนายก

#ผบ.ตร.สั่งด่วน ! สั่งจับข่าวปลอม ตามคำสั่งนายก

28 July 2021
847   0

   วันที่ 27 ก.ค. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ภายหลังที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึง “กรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ” หรือการจงใจตัดต่อบิดเบือนคำพูดเพื่อสร้างความเข้าใจผิด ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด จึงมีนโยบายให้แต่ละกระทรวง ดำเนินการแก้ปัญหาข่าวปลอมอย่างจริงจัง และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ด้าน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงขานรับขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว โดยให้ทุกหน่วยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปฏิบัติงานร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES) และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ในการเฝ้าตรวจสอบข้อมูลข่าวสารที่เป็นเท็จ พร้อมสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน เพื่อให้ทราบถึงพิษภัยและรูปแบบการกระทำความผิด รวมถึงเร่งทำการพิสูจน์ สืบสวน ปราบปราม จับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีอย่างจริงจัง เพื่อเป็นการจำกัดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

โดยการกระทำลักษณะของการผลิตหรือเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ถูกบิดเบือนหรือข่าวปลอม “เข้าข่ายความผิดฐานนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ” ก่อให้เกิดความเสียหาย หรือทำให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน “มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท” หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีความผิดฐานฝ่าฝืนข้อกำหนด ประกาศ หรือคำสั่งที่ออกตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน “มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท” หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง