ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #ผงะ! โกงเงินคนจน ข้าราชการพัฒนาสังคมฯ เขมือบทะลุ 200 คน

#ผงะ! โกงเงินคนจน ข้าราชการพัฒนาสังคมฯ เขมือบทะลุ 200 คน

6 April 2018
701   0

“เลขาฯ ป.ป.ท.” ชงบอร์ดอนุมัติตั้งอนุกก.ไต่สวน โกงเงินคนจน 24 ศูนย์ คาด จนท.พม.เอี่ยวทุจริตทะลุ 200 คนใน 56 ศูนย์ทั่วประเทศ ประสาน กอ.รมน.คุ้มครองพยาน เผยสอบซ้ำ 3 จังหวัดที่ยังไม่ปรากฏความผิด

เมื่อวันที่ 5 เม.ย.61 พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการ ป.ป.ท. กล่าวว่า ได้ส่งสำนวนการตรวจสอบข้อเท็จริงการทุจริตเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พร้อมแผนประทุษกรรมที่ตรวจสอบพบ ให้คณะกรรมการ ป.ป.ท. หรือ บอร์ด ป.ป.ท. พิจารณาเพื่อลงมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนความผิดทางอาญากับผู้อำนวยการศูนย์ และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตอีกจำนวน 24 จังหวัด ซึ่งหาก บอร์ดป.ป.ท.มีมติตั้งอนุกรรมการออกมา สำนักงานป.ป.ท.ก็จะส่งรายชื่อเจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. ในจังหวัดที่บอร์ดมีมติตั้งอนุกรรมการให้พม.ในสัปดาห์หน้า

ในส่วนของผู้บริหาระดับสูงของพม.นั้น อยู่ระหว่างการสรุปสำนวนเพื่อนำเสนอ บอร์ด ป.ป.ท. ให้ส่งสำนวนไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไป ยืนยันขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลโยงใยไปถึงผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

พ.ท.กรทิพย์ ระบุด้วยว่า หากรวม 56 ศูนย์ ที่สำนักงานป.ป.ท.ตรวจสอบพบความผิด คาดว่าจะพบผู้ร่วมกระบวนการมากถึง 200 คน โดยมีระดับผอ.ศูนย์ของทุกศูนย์ร่วมอยู่ด้วย ส่วนจังหวัดที่ยังไม่ปรากฏความผิดนั้น คือสิงห์บุรี ปราจีนบุรี และนครศรีธรรมราช ซึ่งป.ป.ท.กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบซ้ำอยู่

เลขาฯ ป.ป.ท. กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ป.ป.ท.ได้ประสานขอความร่วมมือไปยัง กอ.รมน.จังหวัดนครพนม และจังหวัดขอนแก่นเพื่อให้ความคุ้มครองพยาน โดยเฉพาะในจังหวัดนครพนม ที่มีพยานรู้สึกไม่ปลอดภัยหลังจากถ่ายคลิปการกระทำความผิดเป็นหลักฐาน ซึ่งป.ป.ท.ต้องทำให้ประชาชนอุ่นใจ และมั่นใจว่าการดำเนินการเรื่องนี้พยานจะไม่ได้รับเภทภัยใดๆ จากการที่ออกมาเปิดโปงผู้กระทำความผิด ส่วนความเคลื่อนไหวของผู้กระทำความผิดที่จะเข้าไปยุ่งกับพยานหลักฐานในบางจังหวัดนั้น ป.ป.ท.ได้ตรวจสอบความเคลื่อนไหวอยู่ แต่ยังไม่มีอะไรที่น่าเป็นกังวล.

Cr.thairath

สำนักข่าววิหคนิวส์