ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ป.ป.ช.เปิดกรุพล.ต.อ.สมยศมีทรัพย์สินรวม358ล.ไม่มีเอกสารกู้-คืนเงินกำพล

#ป.ป.ช.เปิดกรุพล.ต.อ.สมยศมีทรัพย์สินรวม358ล.ไม่มีเอกสารกู้-คืนเงินกำพล

11 May 2018
763   0

วันนี้( 11 พ.ค.61) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เปิดเผยรายการแสดงบัญชีทรัพย์สิน และหนี้สินของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) หลังพ้นจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา

โดยพบว่า พล.ต.อ.สมยศและคู่สมรส ทรัพย์สินลดลงก่อนเข้ารับตำแหน่ง โดยมีทรัพย์สินกว่า 358 ล้านบาท จากเดิมที่แจ้งก่อนเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2557 ที่มีทรัพย์สิน 374 ล้านบาท และมีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน 355 ล้านบาทเศษ ซึ่งใกล้เคียงเมื่อเปรียบเทียบก่อนเข้ารับตำแหน่ง แต่หนี้สินที่เป็นเงินกู้จากสถาบันการเงินลดลงเหลือเพียง 3 ล้าน จากเดิมที่เป็นหนี้ทั้งหมด 18 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม การชี้แจงบัญชีทรัพย์สินครั้งนี้ ไม่ปรากฏพบหนี้สินที่มาจากการกู้เงินจำนวน 300 ล้านบาท จากนายกำพล วิระเทพสุภรณ์ หรือ เสี่ยกำพล เจ้าของสถานบริการอาบอบนวดวิคตอเรีย ซีเครท ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ ตามที่พล.ต.อ.สมยศเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนก่อนหน้านี้ ซึ่งเมื่อไม่ปรากฏหลักฐานการชี้แจงกรณีดังกล่าว อาจสรุปได้ว่า พล.ต.อ.สมยศ ได้ชดใช้หนี้สินดังกล่าวครบถ้วนแล้ว ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ ป.ป.ช. จะต้องเข้าไปตรวจสอบเส้นทางทางการเงินว่ามีการชำระหนี้สินจริงหรือไม่ หากชำระจริง แล้วพลตำรวจเอกสมยศ นำเงินมาจากที่ใดมาชำระหนี้ดังกล่าว

ด้าน นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช. ได้ชี้แจงถึงกรณีที่ไม่ปรากฏหลักฐานการกู้ยืมเงิน 300 ล้านบาท ของพล.ต.อ.สมยศ จากเสี่ยกำพลว่า อาจเพราะเป็นการกู้ยืมเงินกัน ในสมัยที่พล.ต.อ.สมยศ ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งตามกฎหมาย ไม่ได้กำหนดให้ตำแหน่งดังกล่าว ต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินหนี้สินต่อสาธารณะ แต่เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.ต.อ.สมยศได้ส่งหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงต่อ ป.ป.ช. แล้ว และระหว่างนี้ ป.ป.ช. ก็จะตรวจสอบข้อเท็จจริงจากสถาบันการเงิน ตีกรอบเวลา 30 วัน เมื่อได้ข้อมูลครบถ้วนแล้ว ป.ป.ช. ก็จะนำมาพิจารณา หาความมีอยู่จริงของทรัพย์ต่อไป โดยต้องเชิญเสี่ยกำพลมาให้ข้อมูลด้วย แต่เมื่ออยู่ระหว่างการหลบหนี ก็สามารถใช้เอกสารที่เกี่ยวข้องมาประกอบการแสวงหาข้อเท็จจริงได้ หรือประสานขอข้อมูลเส้นทางการเงิน จากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) ได้ด้วย

สำนักข่าววิหคนิวส์