ไลฟ์สไตล์ » #ป๋าเปรมเปิดงานอุ่นไอรักคลายความหนาว-นายกร่วม,ปชช.แต่งไทยย้อนยุค

#ป๋าเปรมเปิดงานอุ่นไอรักคลายความหนาว-นายกร่วม,ปชช.แต่งไทยย้อนยุค

8 February 2018
1078   0

ด้วยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ หน่วยราชการในพระองค์ หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมกันจัดงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” เพื่อพระราชทานความสุขให้กับประชาชน และเผยแพร่ความงดงามของความเป็นไทยในรูปแบบต่าง ๆ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

8 ก.พ. 61 เวลา 15.05 น. naewna สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปเปิดงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” ณ พระลานพระราชวังดุสิต โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมภริยา และคณะรัฐมนตรี ข้าราชการ ผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ และประชาชนให้การต้อนรับ

เมื่อพลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ผู้แทนพระองค์ เดินทางถึง พระลานพระราชวังดุสิต ผู้แทนพระองค์วางพวงมาลัย และจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย ถวายราชสักการะพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 แล้วเข้าพลับพลาพิธี ถวายความเคารพพระราชอาสน์ จากนั้น นายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา รองประธานกรรมการ จัดงานฯ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” เสร็จแล้ว พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ผู้แทนพระองค์ ไปยังแท่นพิธี ลั่นฆ้องเปิดงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว”

ในโอกาสนี้ ผู้แทนพระองค์ ชมการแสดงชุดพิเศษ มหกรรมกลองมหามิ่งมงคล รำอาเศียรวาทถวายพระพรชัยมงคล จบการแสดง ถวายความเคารพพระราชอาสน์ จากนั้น ขึ้นรถราง และต่อด้วยรถกอล์ฟเพื่อชมนิทรรศการ และร้านค้าต่างๆ ที่มาร่วมในงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว”

ภายในงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” ได้จัดแสดงนิทรรศการพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระราชกรณียกิจของล้นเกล้าทั้งสองพระองค์ ที่สะท้อนให้เห็นถึง พระมหากรุณาธิคุณในด้านต่างๆ และความผูกพันระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์กับประชาชน ผู้เข้าร่วมชมงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” จะได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย กุศโลบายในการพัฒนาประเทศของรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 9 ผ่านนิทรรศการต่างๆ และให้เห็นถึงบทบาทหน้าที่ ของหน่วยงานต่างๆ ที่ รัชกาลที่ 5 ทรงก่อตั้งขึ้น เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย การไฟฟ้า การประปา ไปรษณีย์ไทย และธนาคารสยามกัมมาจลหรือธนาคารไทยพาณิชย์

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำริที่จะให้ประชาชนได้มีความสุข ความรื่นเริง และรำลึกถึง วิถีชีวิตที่ผ่านมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน อันเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นคนไทยและชาติไทย ตลอดจน สามารถมีส่วนร่วมโดยเสด็จพระราชกุศลกับสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการเลือกซื้อสินค้านานาชนิดจาก ร้านค้าในพระบรมวงศานุวงศ์ ร้านค้ารับเชิญที่มาร่วมงาน การสอยต้นกัลปพฤกษ์ สลากการกุศล การถ่ายภาพย้อนยุค และกิจกรรมต่างๆ

นอกจากนี้ ร้านจิตอาสา 904 ยังได้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ เช่นเสื้อโปโลสีต่างๆ ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานภาพวาดการ์ตูนฝีพระหัตถ์ที่แสดงถึงการเล่นกีฬาของครอบครัวลงบนด้านหน้าของเสื้อ และด้านหลังเป็นภาพวาดการ์ตูนฝีพระหัตถ์ที่แสดงถึงการละเล่นของไทยสมัยโบราณในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งพระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ลงบนกระเป๋าจิตอาสา ทั้ง 2 ด้าน

ประกอบด้วยภาพครอบครัวจิตอาสา เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ และภาพที่แทนความหมายความเป็นอยู่ของประชาชนทั้ง 3 ฤดู ซึ่งสะท้อนถึงความรัก ความห่วงใยในพสกนิกรของพระองค์ เสมือนเป็นความรัก ความผูกพันและความอบอุ่นที่มีให้กันในครอบครัว และร้านมูลนิธิศิลปาชีพ ที่จำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ซึ่งรายได้จากการจัดงานโดยไม่หักค่าใช้จ่าย จะทรงนำไปใช้ในการพระราชกุศล บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ช่วยเหลือราษฎรผู้ด้อยโอกาส ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติและเหตุการณ์ต่างๆ ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ภายใต้กิจกรรมในโครงการตามพระราชดำริ “จิตอาสา เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ”

ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมแต่งกายย้อนยุค หรือชุดสุภาพ ร่วมเที่ยวชมงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” มาร่วมแสดงความรัก ความสามัคคี และแสดงถึงความมีน้ำใจ ในการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในบรรยากาศย้อนยุค ณ พระลานพระราชวังดุสิต และ สนามเสือป่า ระหว่างวันที่ 8 กุมภาพันธ์ – 11 มีนาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 10.30 น. – 21.00 น. เฉพาะวันศุกร์ วันเสาร์ เปิดถึง เวลา 22.00 น. โดยไม่เสียค่าบัตรผ่านประตู

สำหรับกิจกรรมการแสดง งาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” ภายในสนามเสือป่า ในวันนี้ เวทีใหญ่ ระหว่างเวลา 18.00-20.00 น. ประกอบด้วย มหกรรมกลองมหามิ่งมงคล รำอาเศียรวาทราชสดุดี ‘ร่มพระบารมี 3 กษัตริย์จักรี ศรีชาติไทย’ และวงดุริยางค์สากล โดยกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม

ระหว่างวันที่ 9 ก.พ. -11 มีนาคม ตั้งแต่เวลา 18.00-20.30 น. บนเวทีใหญ่ และเวทีเล็ก ภายในสนามเสือป่า จะมีหน่วยงานต่างๆ มาร่วมจัดการแสดง อาทิ การแสดงพื้นบ้าน4 ภาค การแสดงดนตรีสากล ซิมโฟนี่ออเครสต้า ดุริยางค์เยาวชสไทยในพระอุปถัมภ์ฯ การแสดงละคร การแสดงอุปรากรจี(งิ้ว) การแสดงลิเก ไชยา มิตรชัย จากสมาคมลิเกแห่งประเทศไทย การแสดงรำวง ลีลาศ และมีการฉายหนังกลางแปลง

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศวันแรกของการเปิดงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” ได้มีประชาชนแต่งชุดไทยย้อนยุคและชุดสุภาพ เดินทางมาร่วมงาน กันอย่างเนืองแน่น เพื่อถ่ายภาพบริเวณแปลงดอกไม้สีสันสดใสสวยงาม บริเวณพระลานพระราชวังดุสิต และชิมอาหารจากร้านต่างๆ ที่มาร่วมออกร้านภายในนิทรรศการสนามเสือป่า ซึ่งผู้มาร่วมงานต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่ารู้สึกดีใจที่ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงมีพระราชดำริให้จัดงานี้ขึ้น ทำให้ประชาชนได้มีโอกาสมาร่วมรำลึกบรรยากาศในสมัยก่อนและได้ผ่อนคลาย

สำนักข่าววิหคนิวส์