ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ป่วนคณะนายก ! ไล่ขณะลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วม

#ป่วนคณะนายก ! ไล่ขณะลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วม

30 September 2021
637   0

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (โฆษกรัฐบาล) ย้ำอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) ไม่แตก แต่ทำนบดินบริเวณก่อสร้างชำรุด เพราะรับปริมาณน้ำมากจากฝนตกหนัก นายกฯ สั่งเร่งแก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน

เวลาประมาณ 13.40 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กล่าวกับประชาชน ที่ตลาดพุดซา อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ตอนหนึ่งว่า

“ผมเห็นใจโดยเฉพาะพี่น้องเกษตรกรหลายสิบล้านคนของเรา ขณะเดียวกันเราต้องพัฒนาประเทศของเราไปข้างหน้าด้วย เรามีโอกาสอีกเยอะ ภัยธรรมชาติเราก็มีเหมือนคนอื่นเขา แต่โชคดีที่เราไม่มีอย่างอื่นมาเพิ่มนอกจากอุทกภัย ภัยแล้ง ประเทศอื่นๆ เมื่อเช้าก็ภูเขาไฟระเบิด ไฟป่าแบบท่วมทั้งเมือง คือเราก็ต้องเข้มแข็ง ต้องตั้งหลักให้ดีว่าเออะ เดี๋ยวมันก็มาเดี๋ยวก็ไป เดี๋ยวรัฐบาลก็จะดูแลให้ นายกฯ ก็ทำเต็มที่อยู่แล้วล่ะ เพราะฉะนั้นอย่าสร้างความขัดแย้งซึ่งกันและกันเลย ใครจะรัก ใครจะชอบ ผมไม่ว่า แต่อยากให้ท่านรักประเทศของท่าน รักพื้นดินของท่านที่ท่านเหยียบ ท่านใช้ ท่านเกิดมา ถ้าไม่รักตรงนี้ แล้วเราจะรักใคร จะเหลือความรักให้กับใครได้ นั่นก็คือที่ผมอยากจะฝากไว้”

นายกฯ กล่าวด้วยว่า “ชัยภูมิ รับรองยังไงผมก็ทิ้งไม่ได้ เพราะอะไรรู้ไหม เพราะนี่บ้านคุณแม่ผม ชัยภูมิเนี่ย ถ้าโคราช ผมไปเกิดโคราช แต่แม่ผมเป็นคนชัยภูมิ เพราะฉะนั้นความรักผมต้องอยู่ตรงนี้อยู่แล้ว ขณะเดียวกันผมรักแค่ 2 จังหวัดก็ไม่ได้อีก ผมต้องรักอีก 76 ทั้งหมดที่เหลือ 76 บวกกับอีกหนึ่งจังหวัด เพราะนั่นคือหน้าที่ของผม ของรัฐบาล ของนายกรัฐมนตรี และเป็นความรับผิดชอบของคนไทยทุกคนที่ต้องช่วยกันฟันฝ่าอุปสรรคนี้ไปให้ได้ เราต้องการจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้มีรายได้สูงขึ้นในอนาคต มันต้องฟัง แล้วเราจะหาทางเข้าหารือกันได้อย่างไรในการแก้ปัญหาความยากจนรายครัวเรือนทำนองนี้…”

จากนั้น นายกฯ ได้ขึ้นรถเดินทางต่อไปที่ รพ.ชัยภูมิ โดยมีรายงานมีกลุ่ม ‘ราษฎรชัยภูมิ’ รวมตัวระหว่างทางที่ขบวนของนายกฯ ผ่านด้วย