ข่าวประจำวัน » #ปูตินโวย !! ตะวันตก2มาตรฐานจุ้นแบ่งแยกดินแดนชาติอื่น

#ปูตินโวย !! ตะวันตก2มาตรฐานจุ้นแบ่งแยกดินแดนชาติอื่น

21 October 2017
532   0

เอเอฟพี – ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียระบุในวันพฤหัสบดี(19ต.ค.) วิกฤตกาตาลุญญาเป็นกิจการภายในของสเปน แต่ประณามยุโรป 2 มาตรฐานในจุดยืนเกี่ยวกับเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดน

ปูติน กล่าวขณะประชุมร่วมกับคณะผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ในเมืองโซชิ ริมทะเลดำ บอกว่า “จุดยืนของรัสเซียเป็นที่ทราบกันดี ทุกอย่างที่เกิดขึ้นเป็นกิจการภายในของสเปน และต้องคลี่คลายภายในกรอบกฎหมายของสเปนและบนพื้นฐานของธรรมเนียมประชาธิปไตย

อย่างไรก็ตามเขาระบุว่าวิกฤตดังกล่าวเผยให้เห็นถึงความเอาแน่เอานอนไม่ได้และความเสแสร้งของตะวันตก ที่สนับสนุนพวกแบ่งแยกดินแดนบางกลุ่ม แต่ขณะเดียวกันก็ต่อต้านอีกพวก ยกตัวอย่างเช่นสนับสนุนความเป็นเอกราชของโคโซโว แต่กลับคัดค้านคำกล่าวอ้างเป็นเอกราชของกาตาลุญญาและชาวเคิร์ดอิรัก

“การมี 2 มาตรฐานเช่นนี้ อาจทำให้ความพยายามพัฒนาอย่างมั่นคงของยุโรปและทวีปอื่นๆเต็มไปด้วยปัญหา” ปูตินกล่าว

ผู้นำรัสเซียบอกต่อว่ามหาอำนาจตะวันตกทราบมานานแล้วว่า “มีความเป็นปรปักษ์กันภายในยุโรป” อ้างถึงกาตาลุญญา “พวกเขารู้ ใช่หรือไม่? แน่นอนว่า วันหนึ่งในอดีต พวกเขาแสดงออกถึงความยินดีอย่างไม่ปิดบังเลย ต่อการแตกสลายของประเทศยุโรปชาติหนึ่ง” อ้างถึงการประกาศเอกราชของโคโซโวจากเซอร์เบีย พันธมิตรเก่าแก่ของรัสเซีย “แล้วทำไมพวกเขาถึงสนับสนุนการแยกตัวของโคโซโว?”

เขากล่าวหาพวกประเทศยุโรป ปรารถนาสร้างความพึงพอใจแก่วอชิงตันในเรื่องเกี่่ยวกับโคโซโว และตอนนี้พวกเขาก็ทำแบบเดียวกันในยุโรปและทั่วโลก

ปูติน ได้ยกตัวอย่าง โคโซโว ตั้งคำถามว่าทำไมยุโรปถึงต่อต้านการที่รัสเซียผนวกไครเมียของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนในปี 2014 และทำไมถึงคัดค้านการเคลื่อนไหวประกาศเอกราชในสเปนและเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถานของอิรัก

การลงประชามติที่ไม่มีผลผูกพันในเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถานของอิรักเมื่อเดือนกันยายน ผลออกมาว่าเสียงส่วนใหญ่สนับสนุนแยกตัวเป็นเอกราช แต่สหภาพยุโรปเรียกร้องทั้งสองฝ่ายหาทางเจรจาเพื่อรักษาไว้ซึ่งความเป็นอันหนึ่งเดียวของอิรักและเสถียรภาพในระยะยาว

ส่วน มอสโก บอกว่าพวกเขาสนับสนุนบูรณภาพแห่งดินแดนของอิรัก แต่ขณะเดียวกันก็มองความปรารถนาของชาวเคิร์ดด้วยความเคารพ

สำนักข่าววิหคนิวส์