ข่าวประจำวัน » #ปูตินเตือนสหรัฐฯ !! มีความเป็นไปได้ในการโจมตีเกาหลีเหนือ

#ปูตินเตือนสหรัฐฯ !! มีความเป็นไปได้ในการโจมตีเกาหลีเหนือ

5 October 2017
624   0

วันที่ 4 ต.ค. 60 RT พาดหัวข่าวว่า “มีความเป็นไปได้ในการโจมตีเกาหลีเหนือ แต่ผลที่จะตามมาไม่แน่นอน – ปูติน” (Launching strike on N. Korea possible, but outcome would be uncertain – Putin)

การโจมตีจากทั่วโลกเพื่อปลดอาวุธเกาหลีเหนืออาจจะมีความเป็นไปได้ แต่ผลที่จะตามมาจากการโจมตี “ไม่แน่นอน” เนื่องจากเกาหลเหนือเป็น “ประเทศปิด” (a closed state) ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียกล่าว

“มาพูดให้ตรงประเด็นเลยนะครับ ท้ายที่สุดแล้ว บางคนจะสามารถโจมตีจากทั่วโลกเพื่อปลดอาวุธได้จริงหรือไม่? มันจะไปถึงเป้าหมายไหม? มันไม่มีความชัดเจนเลย เพราะว่าไม่มีใครทราบอย่างแน่นอนเลยว่ามีอะไรอยู่ในนั้นบ้าง” ปูตินกล่าวในการกล่าวสุนทรพจน์ในงานสัมมนานานาชาติเกี่ยวกับการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ 2017 เมื่อวันพุธนี้

ปูตินกล่าวต่ออีกว่า “ไม่มีความรู้เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์เกี่ยวกับวัตถุต่างๆ ของเกาหลีเหนือ เนื่องจากเขาเป็นประเทศปิด”

ในขณะเดียวกันปูตินได้กล่าวอีกว่า วาทกรรมเชิงขู่กรรโชกที่มีต่อกรุงเปียงยางและความพยายามที่จะพูดจากจุดแข็ง มีแต่จะทำให้ผู้นำของเกาหลีเหนือมีอำนาจเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

ผู้นำรัสเซียได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายลดการตีโวหารและการปะทะกันด้วยคำพูด “ทุกฝ่ายจะต้องขจัดวาทกรรม และหาหนทางสำหรับการเจรจาแบบเผชิญหน้ากันระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ รวมทั้งระหว่างเกาหลีเหนือกับประเทศอื่นๆในภูมิภาคด้วย มีแต่วิธีนี้เท่านั้นที่จะทำให้พบกับการตัดสินใจที่สมดุลและสมเหตุสมผล ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ผมไม่ได้มีความสนใจที่จะกำหนดและประเมินนโยบายต่างๆ ของประธานาธิบดีสหรัฐ” (At any rate, it is not my cup of tea to define and assess policies of the United States president.)

ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียไม่สามารถอยู่เฉยโดยไม่พูดอะไรต่อวิกฤตเกาหลีเหนือ เนื่งอจากรัสเซียมีชายแดนติดกับเกาหลีเหนือ

“เรามีชายแดนติดกัน และการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือก็อยู่ห่างจากชายแดนของรัสเซียเพียงแค่ 200 กิโลเมตรเท่านั้น”

ก่อนหน้านี้ (30 กันยายน 2560) นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐได้ส่งสัญญาณที่ดูเหมือนว่าจะเป็นบวกต่อเกาหลีเหนือเพื่อคลี่คลายวิกฤคาบสมุทรเกาหลีในครั้งนี้ ในการเดินทางไปเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยกล่าวว่า “รากำลังตรวจสอบ อย่าเพิ่งไปไหน เราขอถามว่า: คุณต้องการจะคุยกันไหม? เรามีสายการติดต่อสื่อสารกับกรุงเปียงยางหลายสาย เราไม่ได้อยู่ในสถานการณ์มืด”

วันที่ 1 ตุลาคม 2560 นายทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐก็โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ของตนเองว่า “ผมได้บอกกับคุณเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ท่านรัฐมนตรีต่างประเทศผู้โลกสวยของพวกเราไปแล้วว่า เขาจะเสียเวลาเปล่าในการพยายามเจรจาต่อรองกับเจ้ามนุษย์จรวดจิ๋วคนนั้น ประหยัดพลังงานของตนเองเถอะคุณเร็กซ์ เราจะทำสิ่งที่ต้องทำให้สำเร็จ!” (RT รายงาน)

ส่วนพล.อ. Jim Mattis รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของสหรัฐกล่าวเมื่อวันอังคารนี้ (3 ต.ค.60) ว่า เพนตากอนขอสนับสนุนการแก้ไขปัญหาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีหนือด้วยวิธีทางการทูตอย่างเต็มที่ สำนักข่าว Yonhap News ของเกาหลีใต้รายงาน

ในขณะเดียวกัน สหรัฐก็เคลื่อนกองเรือรบขนาดใหญ่ซึ่งนำโดยเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Ronald Reagan มุ่งหน้าเข้าสู่คาบสมุทรเกาหลี และจะแวะเทียบท่าที่ฮ่องกงก่อน

วันที่ 3 ต.ค.60 สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือสัญญาว่าจะทำให้เกิดเมฆนิวเคลียร์เหนือประเทศญี่ปุ่น หลังจากญี่ปุ่นเรียกร้องให้มีการเพิ่มการกดดันต่อกรุงเปียงยางมากขึ้นเกี่ยวกับโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ กรุงเปียงยางยังกล่าวอีกว่า ในกรณีที่เกิดสงครามนิวเคลียร์ขึ้นมา ญี่ปุ่นจะจมสู่เปลวเพลิงในทันที (Japan will be immediately “engulfed in flames.”)

บทความฉบับหนึ่งของ KCNA กล่าวว่า “การกระตุ้นความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีเป็นการพยายามฆ่าตัวตายแบบหนึ่ง ซึ่งจะนำเมฆหมอกนิวเคลียร์ไปปกคลุมหมู่เกาะญีปุ่่น หากเกิดสงครามนิวเคลียร์ขึ้นมา หมู่เกาะญี่ปุ่นนั่นแหละที่จะจมอยู่ในเพลิงในทันที ซึ่งจะประจักษ์ด้วยตนเอง”

ที่มา : เพจ ปอกเปลือก ทรราช

https://www.rt.com/news/405644-putin-strike-north-korea/
https://www.rt.com/usa/405116-us-has-direct-channels-communication-korea/
https://www.rt.com/usa/405258-trump-tillerson-korea-waste-time/
https://sputniknews.com/asia/201710041057923462-japan-north-korea-war-words/
http://english.yonhapnews.co.kr/northkorea/2017/10/03/37/0401000000AEN20171003004953315F.html
https://sputniknews.com/asia/201710021057887370-us-supercarrier-hong-kong-korea/
https://www.rt.com/news/405499-nkorea-nuclear-clouds-japan/

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์