เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ปูดยุบสภาหนี ! เพื่อไทยดักคอนายก

#ปูดยุบสภาหนี ! เพื่อไทยดักคอนายก

6 March 2022
454   0

    6 มี.ค. 2565 – ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทยกล่าวถึง การเตรียมความพร้อมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ในเดือนพฤษภาคมนี้ว่า ต้องให้ทางคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน ชี้แจงในรายละเอียดต่างๆ ในฐานะที่เป็นผู้บริหารเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว และเรื่องเรือดำน้ำ ยืนยันว่าการอภิปรายครั้งนี้จะมีเรื่องใหม่แน่นอน รับประกัน ไม่มีเบาแน่นอน หนักไม่หนักก็ไปลองถามพระรามตู่ การอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่มีการสรรเสริญเยินยอ ท่านต้องเข้าใจ ครั้งที่แล้วเป็นการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรมนูญมาตรา 152 แต่พระรามตู่กลัวว่า ตนไปพูดจารุนแรงก้าวร้าว ความจริงแล้วมันคือหน้าที่ พระรามตู่ไม่เข้าใจการเมืองว่าเขามาไล่

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ไม่เชื่อว่า ส.ส. 260 เสียงที่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ขนาดร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย ยังสงสัยว่ามาจากไหน ถ้าพระรามตู่มั่นใจก็อย่ายุบสภาฯหนีก็แล้วกัน ส่วน 260 เสียงจะมีงูเห่าหรือไม่นั้น ขอท้าให้โชว์ตัวออกมา ยกมือออกมา อย่ามาทำลับๆ ล่อๆ กล้าหรือไม่ ประชาชนจะได้ลงโทษผ่านการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ คุณอยู่พรรคการเมืองหนึ่ง กลับไปยกมือให้กับอีกพรรคการเมืองหนึ่ง ถ้าพระรามตู่มั่นใจว่ามีส.ส. 260 เสียงสนับสนุน ต้องเสนอพ.ร.ก.เงินกู้ อย่างเร่งด่วน เพื่อให้สภาฯเห็นชอบ ก่อนหน้าได้ขยายเพดานเงินกู้แล้ว สถานการณ์ขณะนี้ต้องกู้เงินเพิ่มแล้ว จากราคาน้ำมันขึ้นผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน และผลกระทบจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ถ้าไม่กู้จะทำอย่างไรต่อไป

เมื่อถามว่า ฟังธงได้หรือไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะยุบสภาฯก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ม.151 นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ฟันธงมาตั้งนานแล้วว่ายุบสภาฯก่อนแน่นอน ตั้งแต่ร.อ.ธรรมนัส ออกจากพรรคพลังประชารัฐ ขณะนี้รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ประชุมสภาฯยังไปไม่รอด
เมื่อถามว่า กฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งยังไม่แล้วเสร็จ จะมีโอกาสยุบสภาฯก่อนได้หรือไม่ นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของรัฐบาลที่ต้องไปว่ากัน อำนาจยุบสภาฯอยู่ที่นายกฯไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายค้าน

ถามย้ำอีกว่า หากรัฐบาลออกพ.ร.ก.ขึ้นมาเองเพื่อจัดการเลือกตั้ง นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ตรงนั้นไม่มีใครกำหนดได้ ถ้ายังไม่ยุบสภาฯ ในเมื่อแก้รัฐธรรมนูญเป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ส่วนจะต้องใช้กติกาแบบไหนในการเลือกตั้ง เราเป็นส.ส. เป็นพรรคการเมืองก็ต้องพร้อมทุกสถานการณ์พรรคการเมืองต่างๆเดินสายเปิดตัวผู้สมัครกันแล้ว