ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ปีหน้าไทยจะกลับมารุ่ง! ‘บิ๊กตู่’ชี้ขัดแย้งจนชาติป่วย ลั่นมีโอกาสแล้วต้องเร่งฟื้นฟู

#ปีหน้าไทยจะกลับมารุ่ง! ‘บิ๊กตู่’ชี้ขัดแย้งจนชาติป่วย ลั่นมีโอกาสแล้วต้องเร่งฟื้นฟู

16 December 2017
727   0

วันที่ 15 ธันวาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ตอนหนึ่งว่า ปี 2561 จะเป็นปีพิเศษ เป็นปีแห่งการเปิดกว้างทางโอกาส สำหรับคนไทยและประเทศไทยที่จะกลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง เห็นได้จากการประชุมเวที APEC และASEAN Summit เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งการพัฒนาของบ้านเมืองเรา ไม่เพียงแต่เชื่อมโยงกับอาเซียนเท่านั้น แต่ก็ได้ขยายตลาดแห่งโอกาสไปสู่กลุ่มอาเซียน +3 อาเซียน +6  และอาเซียน +9″ กรอบความร่วมมือใหม่นี้มีอาเซียนเป็นศูนย์กลาง และประเทศไทยของเราก็เป็นศูนย์กลางของอาเซียนอีกชั้นหนึ่ง สิ่งที่จะเกิดขึ้นในปีหน้าเป็นต้นไป จึงเป็นทั้งโอกาสและความท้าทาย ที่สำคัญมากสำหรับบ้านเมืองของเราและทุกคน

แนวหน้า – “ผมอยากจะบอกว่าโอกาสจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่มีความพร้อมเท่านั้นนะครับ เมื่อประตูแห่งโอกาส ปิดลงแล้ว หากเราไม่ได้ทำอะไรเลย เมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ที่เราจะได้รับโอกาสที่ดีลักษณะนี้อีกนะครับ ก็ขอให้ทุกคนได้ช่วยกัน ร่วมมือกันนะครับ ที่ผ่านมาถ้าหากว่าเราไม่มีความพร้อมในการสร้างความเข้มแข็งให้กับคนไทยให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ แล้วก็มัวแต่ขัดแย้งกัน และมีปัญหาภายในกันเองไม่ให้ความสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ ยิ่งไปกว่านั้น ในเรืองของการขัดแย้ง การแบ่งแยก การไม่มีเสถียรภาพ ก็ทำให้ประเทศของเรานั้นไม่ต่างอะไรจากคนป่วยนะครับ แล้วเราจะมีความพร้อมไปแข่งขันกับใครเขาได้ ในโลกใบนี้อีกต่อไปนะครับ”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า เมื่อไรก็ตามที่เราไม่มีความมั่นคง ไม่มีความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สิน ก็ไม่อาจสร้างความมั่งคั่งขึ้นมาได้ วันนี้เราต้องฟื้นฟูคนป่วยให้เป็นนักกีฬา ด้วยการเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ ตั้งแต่ภาคการผลิต ทั้งเกษตรกรรม และอุตสาหกรรม ให้สามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ – เทคโนโลยี – นวัตกรรม – และเงินทุน ทำให้สามารถแปรรูปผลิตภัณฑ์ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ออกสู่ตลาดระดับโลก และตลาด Online หรือ e-Commerce นะครับ ซึ่งต้องอาศัยพลังแห่งความร่วมมือจากกลไก “ประชารัฐ” ในทุกระดับ ตลอดห่วงโซ่อุปทาน

“สิ่งเหล่านี้ เราไม่อาจจะรอรีได้นะครับ สำคัญกว่าอย่างอื่น เพราะทุกประเทศต่างก็พัฒนาตนเองอยู่เสมอ และต่อเนื่อง เราต้องขจัดอุปสรรคภายในให้หมดสิ้น เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ปรับปรุงกฎหมายที่ยังไม่ทันสมัย ไม่เป็นสากล และที่สำคัญที่สุด ก็คือการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่นในทุกระบบเป็นต้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สำนักข่าววิหคนิวส์