ข่าวประจำวัน » #ปิดทะเล!! จีนปิดทะเลเหลืองซ้อมรบ ! 

#ปิดทะเล!! จีนปิดทะเลเหลืองซ้อมรบ ! 

5 August 2017
876   0

วันที่ 4 ส.ค.60             RT รายงานข่าวจากกรุงปักกิ่งประเทศจีนว่า “จีน ‘ปิดตายทะเลเหลือง’ เพื่อซ้อมรบทางทะเลครั้งใหญ่รอบที่สองในเวลาเพียงสองสัปดาห์

กรุงปักกิ่งได้ประกาศห้ามเรือพลเรือนผ่านชายฝั่งเวอร์จิเนียตะวันตก ก่อนจัดซ้อมรบเป็นเวลาสามวันใกล้ชายฝั่งเกาหลีเหนือ การซ้อมรบจะจัดขึ้นระหว่างเวลา 6.00 น.วันเสาร์ที่ 5 ถึงเวลา 18.00 น.วันอังคารที่ 8 สิงหาคมนี้ และจะรวมถึง “ปฏิบัติการทางหทารขนาดใหญ่” ด้ว


เมื่อปีที่แล้วจีนประจำการเรือรบจำนวน 18 ลำ ปัจจุบันนี้จีนมีเรือบรรทุกเครื่องบินสมัยโซเวียตประจำการหนึ่งลำ ส่วนอีกหนึ่งลำจีนเพิ่งจะสร้างเสร็จและกำลังอยู่ในการทดลองนักวิเคราะห์ท้องถิ่นกล่าวว่าตัวเลือกเรื่องเวลาและสถานที่สำหรับการจัดซ้อมรบในครั้งนี้เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมเพื่อยืนยันการเป็นมหาอำนาจในภูมิภาคของจีนมากกว่าจะเป็นการทดลองอาวุธใหม่ๆของกองทัพ

“นี่เป็นส่วนที่ปรกติมากในเรื่องของการทูต – มีการเจรจาต่อรองกัน แต่ด้านหลังก็ยังคงลั่นกองรบต่อไป” นาย Collin Koh นักวิชาการจากมหาวิทยลัย Nanyang Technological ของสิงคโปร์กล่าวกับหนังสือพิมพ์ The South China Morning Post ของจีน โดยกล่าวเพิ่มอีกว่า การซ้อมรบครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณบางอย่างถึงกรุงวอชิงตันว่าเกาหลีเหนืออยู่ภายใต้การคุ้มครองของจีน

นักวิชาการชาวสิงคโปร์เตือนว่าในขณะที่การซ้อมรบต่างๆไม่ได้แสดงให้เห็นถึงการขยายความตึงเครียดในทันที ก็มีปัจจัยอย่างหนึ่งที่เป็นอันตราย เนื่องจากมหาอำนาจในภูมิภาคต่างก็พากันติดอาวุธหนักและปฏิบัติการอยู่ในพื้นที่ที่ค่อนข้างคับแคบ

อนึ่งระหว่างวันที่ 2-8 สิงหาคมนี้ จะมีการจัดประชุมรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกลุ่มอาเซียพร้อมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศอื่นรวม 27 ประเทศรวมทั้งสหรัฐ จีน รัสเซียและญี่ปุ่นด้วยที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อหารือปัญหาเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ ทะเลจีนใต้ และขบวนการก่อการร้ายไอซิสที่ยึดเมืองมาราวีในฟิลิปปินส์ ทางสหรัฐเรียกร้องให้กลุ่มอาเซียไม่อนุญาตให้เกาหลีเหนือเข้าร่วมเจรจาด้วย 

แต่สหรัฐก็หน้าแตกในที่สุดเนื่องจากอาเซียนและเกาหลีใต้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหรัฐ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐแถลงข่าวว่า แม้ว่ารัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐจะนั่งอยู่ในห้องประชุมเดียวกันกับรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีเหนือ แต่ก็จะไม่มีการสนทนากัน 

ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์