ข่าวประจำวัน » #ปั่นหัวหนัก!’ธนาธร’ อ้างไม่แก้รธน.คือระเบิดเวลา-รอปะทุรุนแรง

#ปั่นหัวหนัก!’ธนาธร’ อ้างไม่แก้รธน.คือระเบิดเวลา-รอปะทุรุนแรง

1 October 2019
1077   0

‘ธนาธร’ ร่วมเวที 30 องค์กรปชต. ชำแหละ 2 วาทกรรมขวางแก้ รธน.60 – ย้ำไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นทางออกเดียวที่เหลืออยู่ของสังคมไทย

วันที่ 30 กันยายน 2562 ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ร่วมเวทีสาธารณะ 30 องค์กรประชาธิปไตย (ครั้งที่ 2)หัวข้อ “การปฏิรูปสังคม – เศรษฐกิจ – การเมืองไทย กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย” โดยกล่าวว่า รู้สึกยินดีเมื่อได้เห็นรายชื่อผู้มาร่วมงานในวันนี้ เพราะหลายคนมีบทบาทในการหล่อหลอมความคิดของตนเอง บางคนเคยร่วมต่อสู้ด่วยกันมาหลายปี ได้เคยมีโอกาสทำงานร่วมกันมาก่อน ถือเป็นโอกาสดีที่สถานการณ์การเมืองพากลับมาพบกันอีกครั้งในเวทีนี้ ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาแต่ละคนจะเติบโต มีความความคิดความเชื่อที่แตกต่างหลากหลาย แต่สำหรับวันนี้ และเรื่องรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 ทุกคนมีจุดยืนร่วมกันนั่นคือต้องการให้มีการแก้ไข เพราะการแก้รัฐธรรมนูญ 2560 นั้นไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นทางออกทางเดียวสำหรับประเทศไทย เพราะหากไม่ทำ รัฐธรรมนูญที่เหมือนระเบิดเวลา ถ้าไม่รีบถอดสลัก เมื่อถึงวันระเบิดจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม วาทกรรมที่ฝ่ายตรงข้ามพยายามดิสเครดิตเราเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญขณะนี้ หลักๆ แล้วจะมีอยู่ 2 ข้อ  1.การแก้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องหลักการแก้รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องรอง และ 2.การแก้รัฐธรรมนูญและการนำมาซึ่งความรุนแรง

นายธนาธร กล่าวว่า  วาทกรรมแรก ประโยคที่ว่า ประชาชนกำลังอดตาย ให้ความสำคัญกับปัญหาเศรษฐกิจปากท้องดีกว่าไหม เรื่องนี้จริงเพียงแค่ครึ่งเดียวตรงที่ประชาชนกำลังอดตายแล้วในขณะนี้ โดยตนขอยืนยันว่า ทั้งเรื่องปัญหาปากท้องและการแก้รัฐธรรมนูญ ทั้ง 2 อย่างทำควบคู่กันได้ เพราะการแก้รัฐธรรมนูญนั้นเป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติเป็นหลัก ส่วนเรื่องของปัญหาเศรษฐกิจและปากท้องของประชาชนนั้นเป็นหน้าที่ของฝ่ายรัฐบาลที่จะต้องบริหารแก้ปัญหา  สำหรับวาทกรรมที่ 2. การแก้รัฐธรรมนูญจะนำมาสู่ความรุนแรง  เรื่องนี้ตนเห็นต่าง ประวัติศาสตร์บ้านเมืองบอกเราชัดเจนว่า ที่ใดที่มีการกดขี่ ที่นั้นจะเกิดการต่อสู้ ฉะนั้น รัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่ไม่มีความยึดโยงกับประชาชน หากไม่แก้ไข ความรุนแรงนั้นจะมีแต่เพิ่มมากขึ้น

“เราทุกคนเห็นตรงกันว่า หลักการพื้นฐานที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชนไม่มีอยู่ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ อำนาจอธิปไตยยึดโยงกับประชาชน ได้แก่ อำนาจฝ่ายบริหาร อำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ และอำนาจตุลาการ รัฐธรรมนูญ คือ ข้อตกลงร่วมกันของสังคมว่าจะจัดสรรให้กับ 3 อำนาจนี้ได้อย่างไร ประชาธิปไตย คือ การยินยอมของประชาชน ไม่ได้มาจากอำนาจปลายกระบอกปืน อำนาจรถถัง แต่มาจากการยินยอมของประชาชน ดังนั้น ประชาธิปไตยจึงเป็นระบบที่ดีที่สุด เพราะประชาชนเลือกผู้ปกครองของเขาเอง หากแต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ สร้างองค์กรขึ้นมาเพื่อครอบงำการแบ่ง 3 อำนาจนี้ไว้ เพื่อไม่ให้อำนาจประชาชนได้มีส่วนร่วม เห็นได้จากคณะกรรมการยุทธศาสตร์แห่งชาติ มีอำนาจในการชี้เป็นชี้ตายทิศทางของประเทศนั้น มีที่มาจาก คสช. รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งไม่สามารถทำอะไรได้  อีกทั้งฤทธิ์เดชของ ส.ว. หนึ่งในฝ่ายนิติบัญญัติ การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ผ่านมาชัดเจน เราต่อสู้กันมาเท่าไรเพื่อให้ทั้งสภาบนและสภาล่างมาจากการเลือกตั้ง แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้พาเรากลับไปสู่จุดเดิม และไม่ว่าจะเป็นฝ่ายตุลาการหรือองค์กรอิสระอื่นๆ ที่มีอำนาจตุลาการ เช่น ปปช. ในรัฐธรรมนูญ 2560 นั้นก็เป็นอิสระจริงๆ แต่เป็นอิสระจากประชาชน  คือประชาชนไม่สามารถตรวจจสอบถ่วงดุลได้ แม้กระทั่งคณะกรรมการที่นั่งอยู่องค์กรอิสระเหล่านี้ ก็ล้วนมาจากการแต่งตั้งของ คสช. เช่นกัน” นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวว่า รัฐบาลนี้มีพรรคร่วมทั้งหมด 19 พรรคการเมือง โดยออกไปเป็นฝ่ายค้านอิสระแล้ว 2 ไม่มีทั้งเอกภาพทางอุดมการณ์ นโยบายหรือความคิดอะไรเลย รัฐธรรมนูญฉบับนี้ร่างมาเพื่อการสืบทอดอำนาจ เพื่อที่จะทำให้พรรคการเมืองอ่อนแอ ซึ่งในขณะเดียวกัน ฝ่ายอำนาจนิยมก็ได้ติดกับดักจากกฎกติกาที่ตนได้เขียนเอาไว้เองแล้ว ดังนั้น การรณรงค์แก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ ยืนยันอีกครั้งว่าไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นทางออกร่วมกันของสังคม ตนขอกล่าวทิ้งท้ายถึงเช้าวันวันที่ 31 ตุลาคม เมื่อ 13 ปีที่แล้ว นายนวมทอง ไพรวัลย์ ได้เสียชีวิตลง ประวัติศาสตร์นั้นสอนให้เราเรียนรู้ว่า ถ้าไม่มีรัฐธรรมนูญที่ร่างจากการเห็นพ้องกันจากทุกฝ่าย ประเทศจะเกิดแต่ความเสียหาย และรัฐธรรมฉบับปัจจุบันได้สร้างกฎกติกาที่ผู้ร่างไม่มีวันแพ้ เมื่อพลเอกประยุทธ์ชนะประชาชนคนไทยแพ้ เราต้องร่วมกันออกแบบกฎกติกาที่ทุกฝักทุกฝ่ายจะยอมรับร่วมกันได้ การนี้จะทำให้สังคมไทย เดินหน้าร่วมกันอย่างสันติ วันนี้คือโอกาสที่เรามาหาทางออกร่วมกัน

Cr.แนวหน้า

สำนักข่าววิหคนิวส์