เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ปะทะเดือด ! ล่าโจรใต้ หลังวางบึ้มหลายจุด หนีกระเจิง

#ปะทะเดือด ! ล่าโจรใต้ หลังวางบึ้มหลายจุด หนีกระเจิง

30 August 2022
269   0

   เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 ส.ค. 65 พ.อ.อิศรา จันทะกระยอม ผบ.กองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.อ.ทรงเดช สุกนุ้ย ผบ.นปพ.ร่วมป่าภูเขา พ.อ.สิทธิชัย บำรุงเขต ผบ.นปพ.ร่วม จ.นราธิวาส พ.อ.ภาคิน เกื้อกูล ผบ.ฉก.กรม ทพ.48 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายการข่าว พล.ร.15 หลังได้ร่วมกันเปิดยุทธการไล่ล่ากดดันกองกำลังติดอาวุธ กลุ่มนายตอเย็บ แมทารง และพวก ที่แฝงคัวเคลื่อนไหวบนเทือกเขาหลังหมู่บ้านตือระ ม.1 ต.สากอ อ.สุไหงปาดี เพื่อเตรียมก่อเหตุร้ายขึ้นในพื้นที่ ภายใต้การสั่งการของ พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส ในห้วงวันที่ 27 ถึง 28 ส.ค. 65จากข้อมูลเชิงลึกด้านการข่าว เจ้าหน้าที่จึงได้สนธิกำลัง จำนวน 5 ชุดปฏิบัติการ เดินลาดตระเวนพิสูจน์ทราบเป้าหมาย

จนกระทั่งในเวลา 12.55 น.ของวันที่ 28 ส.ค. 65 เจ้าหน้าที่เดินลาดตะเวนพบเพิงพักชั่วคราวของกองกำลังติดอาวุธ ที่ปลูกสร้างชั่วคราวด้วยผ้ากันฝนลายพรางทหาร และมีการผูกเปลนอนเพื่ออาศัยอยู่ชั่วคราวใต้เพิกพัก จำนวน 6 หลัง บนสภาพพื้นที่ป่ารกทึบเป็นเนินดินสูงและโขดหินลดหลั่นกันไป โดยมีกลุ่มกองกำลังติดอาวุธได้กระจายพักอาศัยอยู่ตามเพิงพัก และมีกำลังบางส่วนแยกย้ายกันทำหน้าที่ดูต้นทางบนเนินสูง แต่กลุ่มคนร้ายพบความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ จึงได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่จนทั้ง 2 ฝ่ายได้เปิดฉากยิงปะทะกันเป็นละลอกๆนานกว่า 30 นาที คนร้ายเห็นจวนตัวจึงใช้ความชำนาญพื้นที่ใช้อาวุธปืนสงครามยิงเบิกทางจนสามารถหลบหนีไปได้ โดยมุ่งหน้าไปยังเทือกเขาเขตรอยต่อ อ.สุคิริน

หลังเสียงปืนสงบลงเจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่ และค่อยๆเคลียร์พื้นที่โดยรอบ เกรงกลุ่มคนร้ายจะวางแผนนำวัตถุระเบิดฝังไว้บริเวณรอบที่มั่น เพื่อดักสังหารเจ้าหน้าที่ แต่ด้วยสภาพพื้นที่ไม่เอื้ออำนวย เจ้าหน้าที่จึงได้จัดกำลังเฝ้าจุดเกิดเหตุ เพื่อขอสนับสนุนชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส เข้าเคลียร์พื้นที่และตรวจสอบจุดเกิดเหตุในช่วงเช้าของวันที่ 29 ส.ค. 65

ต่อมาในช่วงเช้าของวันนี้ พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันเดินทางไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุ โดยต้องเดินเท้าจากถนนสายหลักในหมู่บ้านไป ประมาณ 1.5 ก.ม. ถึงจุดเกิดเหตุ โดยเจ้าหน้าที่ อี.โอ.ดี.ต้องใช้เครื่องตรวจจับวัตถุโลหะในการเคลียร์พื้นที่โดยรอบกว่า 1 ช.ม. ก่อนที่จะให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าเก็บรวบรวมวัตถุพยาน อาทิ 1.เพิงพักชั่วคราว 6 หลัง 2.เปลสนาม 6 ปาก 3.อาวุธปืนเอ็ม 16 จำนวน 1 กระบอก ตรวจสอบเบื้องต้นเป็นอาวุธปืนที่คนร้ายบุกปล้นมาจากกองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 47 4.ระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ จำนวน 3 ลูก 5.อุปกรณ์ยังชีพในป่า 6.เสื้อผ้า 7.ข้าวสารอาหารแห้ง และ 8.ยารักษาโรค ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานนับชั่วโมงในการเก็บคราบลายนิ้วมือแฝงที่ปนเปื้อนอยู่ตามของกลาง

รายงานข่าวจากแหล่งหน่วยงานความมั่นคง เปิดเผยว่า คนร้ายกลุ่มนี้ในเบื้องต้น คาดว่า เคยร่วมกันก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงคนหาของป่าเสียชีวิต 2 คน คือ นายสิทธิพล และนายแพน  ในพื้นที่ ม.5ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 65และร่วมกันก่อเหตุลอบวางระเบิดชาวบ้านที่กำลังกรีดยางได้รับบาดเจ็บ คือ นางประทุม และเจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 1 นาย คือ จ่าสิบเอกสมชาย  ในพื้นที่  ม.2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 65 เช่นกัน