เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ปลูกสร้างอาคารในที่ดินพิพาท ! ดร.สุกิจ ยกฎีกา พื้นที่พิพาทเขตอุทยานสร้างอาคาร ถือ ชอบแล้วหากได้รับอนุญาติจากกรมป่าไม้

#ปลูกสร้างอาคารในที่ดินพิพาท ! ดร.สุกิจ ยกฎีกา พื้นที่พิพาทเขตอุทยานสร้างอาคาร ถือ ชอบแล้วหากได้รับอนุญาติจากกรมป่าไม้

7 October 2022
229   0

ดร.สุกิจ พูลศรีเกษม ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ได้โพสต์ระบุข้อความว่า..

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 7974/2540

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ 420 1304 ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ม.55 พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตหวงห้ามที่ดินบนเกาะในท้องที่ตำบลยะระโตด อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูลพ.ศ.2482 พระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินเกาะตะรุเตา เกาะอาดัง เกาะราวี และเกาะอื่น ๆ ในท้องที่ตำบลเกาะสาหร่าย จังหวัดสตูล ให้เป็นอุทยานแห่งชาติพ.ศ.2517 เป็นการถอนสภาพที่ดินดังกล่าวก็เพื่อจะกำหนดเป็นอุทยานแห่งชาติ เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสภาพธรรมชาติให้เป็นการถาวรซึ่งมีผลทำให้ที่ดินพิพาทยังคงเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินอยู่นั่นเอง เพียงแต่เป็นที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติและอยู่ในความดูแลของกรมป่าไม้ ดังนั้น การที่จำเลยได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ให้เข้ามาปลูกสร้างอาคารที่ทำการศูนย์รักษาความปลอดภัยทางทะเลในที่ดินพิพาทซึ่งเป็นที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติ เช่นนี้ถือได้ว่าจำเลยปลูกสร้างอาคารโดยสุจริต

แม้โจทก์จะมีชื่อในหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3) ตามเอกสารหมาย จ.1 ซึ่งระบุว่าโจทก์เป็นผู้มีสิทธิครอบครองที่ดินพิพาท แต่ก็ถือไม่ได้ว่าโจทก์มีสิทธิครอบครองที่ดินพิพาทดีกว่ากรมป่าไม้