เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ปลุกผีเสื้อแดง ! เหวง-เมีย ทวงคืนความยุติธรรม ให้ผู้ตาย หลังเหตุเผากทม.53

#ปลุกผีเสื้อแดง ! เหวง-เมีย ทวงคืนความยุติธรรม ให้ผู้ตาย หลังเหตุเผากทม.53

10 December 2022
629   0

 

วันนี้ (10 ธ.ค. 65) คณะประชาชนทวงคืนความยุติธรรม 2553 นำโดย ญาติวีรชน 2553, นักกฎหมาย ทนายความ, คนเสื้อแดง และแนวร่วมประชาชนรักความยุติธรรมแถลงข่าวการดำเนินงานทวงคืนความยุติธรรม 2553 ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว

นางธิดา ถาวรเศรษฐ ระบุว่า ความจำเป็นที่ประชาชนต้องขยับขับเคลื่อนเพราะถูกจำกัดสิทธิ และบทบาทมานานกว่า 8 ปี ณ บัดนี้ได้เวลารอบใหม่ เพื่อต่อสู้อีกครั้งให้ประเทศนี้ขับเคลื่อนไปข้างในได้ ซึ่งองค์ประกอบของกลุ่ม ประกอบไปด้วย ญาติ วีรชน คนที่สูญเสียจากเหตุการณ์นี้ คนเสื้อแดง และประชาชนผู้รักความยุติธรรม

“ไม่ว่าจะสนับสนุนพรรคการเมืองใดในสภา แต่นอกสภาอย่าลืม เพราะภารกิจยังไม่จบ ถ้าคนเสื้อแดงไม่สู้ลูกหลานจะอยู่อย่างไร เราจะมีการดำเนินงานรวบรวมรายชื่อข้อมูลผู้เสียชีวิตที่เข้าสู่การไต่สวน และยังไม่ได้ดำเนินงานไต่สวน เรียกร้องให้ดำเนินการยุติธรรมซึ่ง 10 ปีที่ผ่านมายังไม่ดำเนินการ, ให้มีคณะศึกษาการดำเนินคดีในประเทศว่าสามารถทำได้อย่างไร การร้องทุกข์เพื่อให้คดีเดินหน้าในส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐ และนักการเมืองที่ต้องรับผิดชอบ, ผลักดันให้แก้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง กรณีที่ทหารกระทำความผิดต่อพลเรือนให้ขึ้นศาลพลเรือน, รวบรวมข้อมูลคดีที่คนเสื้อแดงถูกตั้งข้อหาแล้วพบว่าไม่มีความผิด เพื่อฟ้องร้องสังคมที่ถูกใส่ร้ายป้ายสี และติดคุกฟรี ทุกกรณีที่ศาลยกฟ้องต้องให้การเยียวยา การรื้อฟื้นคดีที่มีปัญหาความไม่เป็นธรรม, การรวบรวมหลักฐานใหม่เพื่อส่งให้ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เพิ่มเติมจากในปี 2555, เรียกร้องต่อพรรคการเมือง และสังคมไทยให้รัฐบาลดำเนินการรับรองเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ เฉพาะกรณี 2553 เพราะไม่ขัดรัฐธรรมนูญ และกฎหมายใด ๆ, เรียกร้องต่อพรรคการเมือง แงะสังคมไทยให้แก้ไขกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมทั้งปวง ที่ไม่สอดคล้องกับสนธิสัญญา หลักสิทธิมนุษยชน และกติการะหว่างประเทศของสหประชาชาติ และทำการออกกฎหมายสำหรับอาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติ และธรรมนูญกรุงโรม”

นางธิดา ระบุต่อว่า ทั้งหมดนี้ต้องถามกันก่อนลงเลือกตั้ง จึงจำเป็นต้องมาขับเคลื่อนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เราจะปล่อยประเทศไว้แบบนี้ได้อย่างไร ความยุติธรรมคือทางออกเดียวของประเทศ ร่วมกันหาทางออกของประเทศในปัจจุบันให้สามารถดำเนินการต่อไปได้ สุดท้ายคือเสนอนักการเมืองให้มีคณะกรรมการพิเศษเพื่อให้ความเป็นธรรมกับเหตุการณ์ปี 53

นายเหวง โตจิราการ ระบุว่า นับเป็นก้าวแรก แต่เป็นก้าวที่สำคัญที่สุดที่จะหยุดการฆ่าประชาชนมือเปล่า จึงต้องสามัคคีกัน ถ้าทำไม่สำเร็จก็จะทำต่อไปเรื่อย ๆ ต้องลุกขึ้นแล้ว ภายใต้กรอบของกฎหมาย อีกทั้งยังต้องนำคนที่ทำรัฐประหารมาลงโทษตามกฎหมายต่อไปด้วย ถามนักการเมืองที่กำลังจะลงเลือกตั้งว่าจะปล่อยให้มีเหตุการณ์แบบนี้อีกหรือไม่ และยืนยันไม่ทิ้งคดีในช่วงนี้ พร้อมเดินหน้าสู้จนหมดลมหายใจ

กิจกรรมในวันนี้เริ่มต้นตั้งแต่เวลา 13:00 น. ก่อนการอ่านแถลงการณ์ มีกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดงมาร่วมกิจกรรม พร้อมรำลึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ต่อมามีการเดินขบวนของญาติผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ช่วงปี 53 และอ่านแถลงการณ์ดังกล่าว ก่อนจะร้องเพลงทิ้งท้าย และประกาศยุติกิจกรรมในเวลาต่อมา

เรื่อง: สริตา เรืองจิต
ภาพ: ปิติวัฒน์ อังวัฒนพานิช