ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ปลอดประสพฉะ! ทำไมระบบอุปถัมภ์ยังคงอยู่ เจอเหน็บคนนี้ครับ บิดาของระบบ

#ปลอดประสพฉะ! ทำไมระบบอุปถัมภ์ยังคงอยู่ เจอเหน็บคนนี้ครับ บิดาของระบบ

11 February 2018
763   0

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์เฟซบุ๊ก “ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี” แสดงความคิดเห็นในฐานะอดีตอธิบดีกรมป่าไม้ เกี่ยวกับกรณีการจับกุมคณะล่าสัตว์ป่า และชื่นชมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่แสดงความเด็ดเดี่ยวในการจับกุมกลุ่มผู้กระทำความผิด แม้จะทราบดีว่ากลุ่มดังกล่าวมีอาวุธในครอบครองและมีอิทธิพล

คมชัดลึก – นอกจากนี้ นายปลอดประสพ ยังได้ตั้งคำถามถึงกรณีมีการล็อบบี้ผ่านข้าราชการระดับผู้ใหญ่เพื่อขอให้เปิดทางให้คณะล่าสัตว์ดังกล่าวเข้าไปในพื้นที่ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก โดยระบุว่า “ทำไมระบบอุปถัมภ์ลูบหน้าปะจมูกยังสามารถดำรงอยู่ได้อย่างเบ่งบาน เช่น ไม่ได้รับอนุญาตก็เข้าไปจนได้ ไม่ให้นอนในที่หวงห้าม ก็จะนอนให้ได้ ไม่ให้มีอาวุธ ก็กล้านำพาเข้าไป และที่สำคัญที่สุดคือ ห้ามทำร้ายและฆ่าล่าสัตว์ แต่กูก็จะทำ (มันอะไรกันวะ)”

ต่อมาภายหลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่และแชร์ต่อๆ กันไป ปรากฏว่าเฟซบุ๊ก “THAI Forest Ranger” ซึ่งเป็นเพจที่นำเสนอเรื่องราวของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของไทย ได้นำข่าวการแสดงความเห็นของ นายปลอดประสพ มาแชร์ต่อ พร้อมกับเขียนข้อความกำกับสั้นๆ ว่า “คนนี้เลยครับ…บิดาของระบบ” กระทั่งทำให้มีผู้มาแสดงความเห็นกันอย่างถล่มทลาย โดยตั้งคำถามย้อนกลับไปพฤติกรรมในอดีตของ นายปลอดประสพ ทั้งในเรื่องการสนับสนุนการก่อสร้าง “เขื่อนแม่วงก์” ที่ยังมีคำถามถึงผลกระทบต่อระบบนิเวศและที่อยู่อาศัยของเสือโคร่ง รวมถึงกรณีการส่งเสือโคร่งไปจีน อาทิ

“พี่ปลอดประสพ ไม่ใช่หรือที่จะสร้างเขื่อนแม่วงก็ให้ได้ จะเอาป่าตะวันตกให้ได้ แล้วยังจะมาพูดอีก”

“เสือโคร่ง100ตัวที่ส่งไปจีน ยังคาใจอยู่”

“แกอ่ะตัวดี ปลอดประสบการณ์”

“อย่าเกาะกระแสร์ เสือโคร่งส่งไปจีนตอบมาก่อน”

สำนักข่าววิหคนิวส์