เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ปลดดอก กยศ. ! ภูมิใจไทย เดินหน้า 0% ยันลงทุนกับเยาวชนคุ้มกว่า

#ปลดดอก กยศ. ! ภูมิใจไทย เดินหน้า 0% ยันลงทุนกับเยาวชนคุ้มกว่า

31 August 2022
277   0

 

“ภูมิใจไทย” ย้ำ เดินหน้าปลดดอกเบี้ย กยศ. 0% แนะรัฐลงทุนกับเยาวชนคุ้มกว่า
.
09.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นำ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย แถลงเรื่องกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา
.
โดย นายอนุทิน กล่าวว่า ล่าสุด กยศ. ยกเลิกปลดภาระหนี้ค้ำประกัน ให้ผู้กู้ยืมรับผิดชอบเอง ให้เวลา 10 ปีในการชำระเงินต้น แต่พรรคภูมิใจไทย เสนอในร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กยศ. ฉบับแก้ไข เป็น 15 ปี ยกเลิกค่าปรับผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งกรรมาธิการฯ จากทุกพรรคการเมืองดำเนินการแล้ว เหลือเพียงปลอดดอกเบี้ย จากร้อยละ 2 เป็นร้อยละ 0.25


.
นายอนุทิน กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่ารัฐบาลควรมีหน้าที่สนับสนุนการศึกษาให้กับประชาชน โดยไม่แสวงหารายได้ใด ๆ กยศ. เป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้คนไทยทุกคนเข้าถึงการศึกษาได้อย่างเท่าเทียมและตามความประสงค์ของผู้เรียน เราเห็นว่าไม่ควรมีการคิดดอกเบี้ย หากทุกฝ่ายเห็นด้วยก็จะเหลือเพียง ‘ผู้ยืม’ ไม่ใช่ ‘ผู้กู้ยืม’ ซึ่งจะเป็นศักดิ์ศรีของผู้ประสงค์จะเรียนแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ด้วย อนุทิน เปิดเผยว่า วิรัช พันธุมะผล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กรรมาธิการฯ จะแปรญัตติ จากร้อยละ 2 เป็นไม่มีดอกเบี้ย แม้กรรมาธิการฯ เสียงข้างมากจะยืนยันเป็นร้อยละ 0.25 พรรคภูมิใจไทยก็ยืนยันอยู่ว่าจะให้เป็นร้อยละ 0 ไม่มีดอกเบี้ย (เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2565)
.

.