สกู๊ปข่าว » #ปรเมศ ชวดอีก ! อดเป็นอธิบดีอัยการ

#ปรเมศ ชวดอีก ! อดเป็นอธิบดีอัยการ

17 November 2021
426   0

  เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 17 พฤศจิกายน ที่ห้องประชุมสำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ(ก.อ.) เป็นประธานการประชุม ก.อ. โดยมีวาระสำคัญเกี่ยวกับการแต่งตั้งนายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ขึ้นเป็นผู้ตรวจการอัยการ ภายหลังการประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง

นายพชร เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุม ก.อ. ได้มีการพิจารณาเรื่องที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่งเรื่องกลับมาให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องที่นายปรเมศวร์ต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลจังหวัดนนทบุรี ความผิด พ.ร.บ.จราจรฯ ที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบ ขอถอนเรื่องโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายปรเมศวร์เป็นผู้ตรวจการอัยการกลับมาพิจารณา และแต่งตั้งให้นายปรเมศวร์ดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีอัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ส่วนการปฏิบัติหน้าที่ต่างๆขึ้นอยู่กับคำสั่งของนายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุด จะเป็นผู้พิจารณามอบหมายให้นายปรเมศวร์ ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

เมื่อถามว่า นายปรเมศวร์ จะได้รับการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งอีกหรือไม่ นายพชร กล่าวว่า คงจะสิ้นสุดแค่นี้ เนื่องจากนายปรเมศวร์จะเกษียณอายุราชการในปี 2565 ส่วนจะขอเป็นอัยการอาวุโสหรือไม่นั้นก็เป็นสิทธิของนายปรเมศวร์ สำหรับการที่นายปรเมศวร์ยังให้ข้อมูลด้านกฎหมายกับสื่อมวลชนนั้น ก็เป็นเรื่องส่วนตัวแต่ต้องขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและช่วงเวลาด้วย เพราะเป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนือการปฎิบัติหน้าที่ราชการ

เมื่อถามว่านายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด และ อัยการท่านหนึ่ง ที่เกี่ยวข้องกับคดีทายาทเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง ได้ยื่นลาออกจากการเป็นอัยการอาวุโสหรือไม่ นายพชร กล่าวว่า เรื่องนี้ตนยังไม่ทราบ

เมื่อถามกรณีที่ อัยการจังหวัดสงขลามีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง นายสหชัย เจียรเสริมสิน หรือเสี่ยโจ้ ปัตตานี ผู้ต้องหาคดีฟอกเงิน ฯนายพรช กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียดเพราะเป็นหน้าที่ของอัยการสูงสุด ที่จะดูแลการสั่งฟ้องคดีนี้ ยังไม่มีการนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมกอ.

ประธานก.อ. เปิดเผยอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุม กอ.ยังมีการแต่งตั้ง ให้นายกฤษฎา วิชพันธุ์ จากตำแหน่งผู้ตรวจการอัยการขึ้นเป็นรองอัยการสูงสุด และจะมีการประชุม ก.อ.ครั้งต่อไปในวันที่ 22 ธ.ค. เวลา 09.30 น.