แวดวงไอที » #ประชุมครั้งละ 50 คน ! เฟสบุ๊คเปิดใช้งานแล้ว

#ประชุมครั้งละ 50 คน ! เฟสบุ๊คเปิดใช้งานแล้ว

26 April 2020
1879   0

เฟซบุ๊กประกาศฟังก์ชั่นใหม่ Messenger Rooms ให้ผู้ใช้สามารถประชุมร่วมกันได้มากสุด 50 คนโดยไม่จำกัดเวลา หลายคนมองว่านี่เป็นกลยุทธ์ใหม่ของเฟซบุ๊กในการเข้ามาตีตลาดห้องประชุมออนไลน์ที่ในขณะนี้มี Zoom เป็นผู้นำ


.
เมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) เว็บไซต์ห้องข่าวของเฟซบุ๊กได้ประกาศเปิดตัวฟังก์ชั่นใหม่ในแอพพลิเคชั่น Messenger ซึ่งมีชื่อว่า Messenger Rooms ฟังก์ชั่นใหม่ดังกล่าวนี้อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถประชุมออนไลน์พร้อมกันได้มากที่สุดถึง 50 คนโดยไม่จำกัดระยะเวลา นอกจากนี้ ผู้ใช้ Messenger Rooms ยังสามารถส่งคำเชิญชวน (invite) ให้เพื่อนเข้ามาร่วมในห้องประชุมออนไลน์ดังกล่าวได้ แม้ว่าผู้ที่ได้รับคำเชิญชวนจะไม่มีแอคเคาท์เฟซบุ๊กก็ตาม
.
หลายคนมองว่านี่เป็นกลยุทธ์ของเฟซบุ๊กในการเข้ามาเจาะตลาดห้องประชุมออนไลน์ ที่ในขณะนี้แอพพลิเคชั่น Zoom เป็นผู้นำตลาดอยู่ เนื่องจากมีความสามารถในการรองรับผู้คนได้ถึง 100 คนในห้องประชุมเดียวกัน อย่างไรก็ตามสำหรับเวอร์ชั่นทดลองใช้ฟรีจำกัดเวลาใช้อยู่ที่เพียงไม่เกิน 40 นาทีต่อการประชุมหนึ่งครั้ง
.
เฟซบุ๊กยังประกาศด้วยว่า ในอนาคตอันใกล้ ฟังก์ชั่นอย่างการใช้ virtual background ก็จะมีใน Messenger Rooms ด้วยเช่นกัน


.
สำหรับการใช้งาน Messenger Rooms นั้น สำหรับประเทศที่เฟซบุ๊กเปิดให้ใช้บริการแล้ว ตอนนี้สามารถใช้งานฟังก์ชั่นนี้ได้ผ่ายแอพพลิเคชั่น Messenger หรือผ่านการใช้เฟซบุ๊กทางคอมพิวเตอร์เท่านั้น อย่างไรก็ตาม เฟซบุ๊กประกาศว่าฟังก์ชั่นนี้จะขยายไปยังแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ของเฟซบุ๊ก เช่น Instagram และ WhatsApp ในอนาคตอันใกล้ด้วย