ข่าวประจำวัน » #ปปช.เจอแน่ !! พันธมิตรจ่อฟ้องหลังรัฐบาลทหารพ้นอำนาจ

#ปปช.เจอแน่ !! พันธมิตรจ่อฟ้องหลังรัฐบาลทหารพ้นอำนาจ

8 October 2017
537   0


ที่บ้านเจ้าพระยา ถ.พระอาทิตย์ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ได้จัดงานรำลึก 9 ปี เหตุสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 โดยมีอดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ อาทิ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายวีระ สมความคิด นายพิภพ ธงไชย นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ และ นายสุริยใส กตะศิลา พร้อมด้วยมวลชน เดินทางมาร่วมงานอย่างคับคั่ง

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการเสวนาแนวทางการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้เกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุม ภายหลังจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำสั่งยกฟ้องจำเลย 4 คน คือ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีต ผบช.น. ขณะที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติเสียงข้างมากให้ยื่นอุทธรณ์เพียงเฉพาะตัวของ พล.ต.ท.สุชาติ เพียงคนเดียว

โดยที่ประชุมเสวนามีการแสดงความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ จะต้องมีการดำเนินคดีกับ ป.ป.ช. ที่ไม่ยอมอุทธรณ์เพื่อเอาผิดจำเลยให้ครบทั้ง 4 คน อาทิ นายสุวัตร อภัยภักดิ์ กล่าวว่า ป.ป.ช.ไม่ได้สู้คดีให้พันธมิตรฯอย่างเต็มที่ ตั้งแต่การเบิกความเปิดคดีแทนที่จะเอาแกนนำพันธมิตรฯไปเบิกความ กลับให้ตำรวจที่เป็นฝ่ายยิงประชาชนเบิกความก่อน รวมทั้งขอตั้งข้อสังเกตถึงตัวของ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. ซึ่งเป็นเพื่อของ พล.ต.อ.พัชรวาท และเคยเป็นอดีตหน้าของของ พล.อ.ประวิทย์ วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มาก่อน จึงทำให้รู้สึกไม่มั่นใจต่อการดำเนินการของ ป.ป.ช.

นายวีระ สมความคิด กล่าวว่า ขณะนี้เลยเวลาที่จะพูดถึงการเอาผิดต่อจำเลยทั้ง 4 คนไปแล้ว เพราะหมดเวลาการยื่นอุทธรณ์ สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือการเอาผิดต่อกรรมการ ป.ป.ช. แต่ต้องสู้อย่างรอบคอบ ตอนนี้ถามว่าใครมีอำนาจ ถ้าเราสู้ไปเลย แล้วเขามีวิธีการที่จะทำให้เราแพ้ เราจะมาสู้อีกก็ไม่ได้ วันนี้เราจึงต้องรอก่อน รอให้ถึงเวลาของเรา และเราจะทำทุกวิถีทางที่ทำได้และไม่ผิดกฎหมาย
นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ กล่าวว่า การเอาผิด ป.ป.ช. สามารถทำได้ตามมาตรา 236 ของรัฐธรรมนูญ 2560 โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา หรือสมาชิกของทั้งสองสภา ไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของสมาชิกทั้งหมดที่มีอยู่ หรือให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 2 หมื่นคน เข้าชื่อกล่าวหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายแกนนำได้สอบถามสมาชิกที่มาร่วมงานว่า ควรดำเนินการเอาผิดกับ ป.ป.ช. หรือไม่ และควรดำเนินการเลยหรือรอให้รัฐบาลชุดปัจจุบันพ้นจากอำนาจไปก่อน ซึ่งเสียงส่วนใหญ่เห็นว่า จะต้องมีการดำเนินคดีกับ ป.ป.ช. หลังจากรัฐบาลชุดนี้พ้นอำนาจ รวมทั้งจะยังไม่มีการชุมนุมเคลื่อนไหวใดๆ ในระยะนี้เช่นกัน

สำนักข่าววิหคนิวส์