ข่าวประจำวัน » #ปปช.สั่งเดินหน้า !! คดีทักษิณที่ยังค้างพิจารณา ที่ยังไม่หมดอายุความ

#ปปช.สั่งเดินหน้า !! คดีทักษิณที่ยังค้างพิจารณา ที่ยังไม่หมดอายุความ

12 October 2017
461   0

11ต.ค.60 – แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.เมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมาได้มีการพิจารณา กรณีพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 ที่เพิ่งมีการประกาศใช้ว่า จะสามารถหยิบคดีที่ป.ป.ช.เคยเป็นโจทก์ยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และศาลฎีกาฯจำหน่ายคดีออกจากสารบบชั่วคราว เพราะจำเลยหลบหนี มายื่นต่อศาลฎีกาฯเพื่อให้พิจารณาอีกครั้งได้หรือไม่ โดยเบื้องต้นประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.มีมติให้เจ้าหน้าที่สำนักคดีไปศึกษาข้อมูลคดีว่า เหลือคดีไหนบ้างที่ยังค้างหรือติดขัดอยู่ รวมถึงดูอายุความของคดีด้วย


แหล่งข่าว บอกว่าการให้ศึกษาครั้งนี้ ไม่ใช่แค่เฉพาะคดีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเท่านั้น

แต่หมายถึงคดีอื่น ๆ ด้วย ทั้งนี้การศึกษาข้อมูลคดีดังกล่าว
ดขัดอยู่บ้าง เพราะเรื่องเกิดขึ้นมานานแล้ว และเจ้าหน้าที่บางรายที่รับผิดชอบเติบโตหรือโยกย้ายไปดำรงตำแหน่งอื่น จึงต้องใช้ระยะเวลาสักระยะ แต่เชื่อว่าแนวโน้มจะต้องดำเนินการยื่นคำร้องทั้งหมด

เพราะพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 มีผลบังคับใช้แล้ว และกฎหมายฉบับนี้บัญญัติไว้ชัดเจนว่า สามารถยื่นคำร้องให้ดำเนินคดีได้ เนื่องจากเปิดช่องให้ศาลฎีกาฯพิจารณาลับหลังจำเลยได้ จากเดิมหากจำเลยไม่มาศาล หรือหลบหนี ต้องจำหน่ายคดีออกจากสารบบชั่วคราว

“เบื้องต้นสำหรับคดีของนายทักษิณเท่าที่ตรวจสอบ อาทิ คดีปล่อยเงินกู้ของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) และคดีการออกสลากหวยบนดิน แต่ต้องศึกษาให้รอบคอบชัดเจนว่า ยังมีคดีไหนที่ค้างอยู่อีกบ้าง และคดีไหนหมดอายุความลงไปแล้ว”แหล่งข่าว ระบุ

Cr:ไทยโพรสต์

สำนักข่าววิ