สกู๊ปข่าว » #ปปช.ยิ่งยื้อ !’บิ๊กป้อม’ยิ่งเสีย คดีนาฬิกาเพื่อน

#ปปช.ยิ่งยื้อ !’บิ๊กป้อม’ยิ่งเสีย คดีนาฬิกาเพื่อน

16 September 2021
460   0

ปปช.ยิ่งยื้อ

‘บิ๊กป้อม’ยิ่งเสีย

คดีนาฬิกาเพื่อน

เรื่องนาฬิกาเพื่อน ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่เคยเป็นมรสุมซัดใส่เจ้าตัวจนโอนเอนหวิดไปไม่รอดมาครั้งหนึ่ง กำลังกลับมาเป็นประเด็นร้อนบนหน้าสื่อใหม่ เมื่อศาลปกครองกลาง สั่งให้ปปช.เปิดเผยข้อมูลเรื่องนี้

ทั้งเรื่องรายงานหลักฐานที่ปปช.มีอยู่ในมือจากคณะทำงานแสวงหาข้อมูล และรายงานชี้แจงของ’บิ๊กป้อม’ต่อปปช. 4 หน

หลังจากก่อนหน้านี้ ปปช.ปฏิเสธคำร้องของสื่อออนไลน์ The Matter ที่ให้เปิดเผยเรื่องนี้ โดยอ้างกฎหมายปปช.ฉบับใหม่ และการเป็นองค์กรอิสระตาม รธน.แต่ศาลปกครองกลางไม่เห็นด้วย

ความจริงเรื่องนี้ ผ่านพ้นขั้นตอนการตกเป็นเป้าทางสังคมของ’บ้๊กป้อม’ไปแล้ว เพราะได้ส่งเอกสารชี้แจงข้อเท็จจริงไปถึง 4 ครั้ง ยืนยันนาฬิกาเป็นของเพื่อนเก่า’เสี่ยคราม’ปัฐวาท สุขศรีวงษ์ เพื่อนเก่าสมัยชั้นประถมฯ ร.ร.เซ็นต์คาเบรียล

และเป็นปปช.เองที่สรุปว่า เป็น’ทรัพย์สินคงรูป’คืนเจ้าของไปแล้ว จึงไม่มีความผิด

แต่การที่ล่าสุด ปปช.โดยว่าที่เลขาธิการ นิวัติไชย เกษมมงคล ยังอิดออดเปิดเผยไม่้ได้เนื่องจากกระทบสิทธิส่วนบุุคลและอาจนำไปสู่การฟ้องร้องได้ และไม่แน่ใจว่า เมื่อเข้าที่ประชุมใหญ่ปปช.แล้วจะเห็นชอบให้เปิดเผยได้หรือไม่ ยิ่งจะเป็นการเรียกแขกให้’บิ๊กป้อม’อีกรอบโดยตรง

นอกเหนือจากปปช.จะโดน’ทัวร์ลง’อีกครั้งเช่นกัน เนื่องจากประธานปปช. พล.ต.อ. วัชรพล ประสารราชกิจ ก็เคยโดนถล่มว่าเป็นอดีตหน้าห้องพล.อ.ประวิตรมาก่อน จึงออกแนวปกป้องเจ้านายเก่า แถมยังพลอยฟ้าพลอยฝนให้ปปช.คนอื่น โดนหางเลขไปด้วย

กรณีเช่นนี้ สะท้อนถึงวุฒิภาวะและคำพูดในการทำหน้าที่แจกแจงในฐานะโฆษกปปช.อีกหนึ่งตำแหน่งที่เจ้าตัวนั่งอยู่ ขณะที่กระแสสังคมและความค้างคาใจต่อบทบาทและความน่าเชื่อถือของปปช.ปฏิเสธไม่ได้ว่ายังมีอยู่ และในทางปฏิบัติ ปปช.ยังสามารถอุทธรณ์ต่อศาลปกครองได้ภายใน 30 วัน จึงสามารถใช้คำพูดเรียบเรียงอธิบายอีกแบบหนึ่งได้

อย่างที่บอก ไปๆมาๆจะโดนกระแสสังคมวิพากษ์ว่ามาจาก’ลูกพี่เก่า’ส่งซิก ทั้่งที่อาจไม่ได้เกี่ยวข้องด้วยเลยก็เป็นได้

ขณะที่ในทางการเมือง ‘บิ๊กป้อม’ก็กำลังเผชิญกับมรสุมมากมายที่หลั่งไหลมาในช่วงนี้พอดิบพอดี ทั้งในฐานะรองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กลับปล่อยให้รัฐมนตรีในรัฐบาลและเลขาธิการพรรค เคลื่อนไหวเดินเกมจะคว่ำพล.อ.ประยุทธ์กลางสภา จนนำไปสู่การโดนปลดจากครม. ทั้งส่งผลไปถึงบรรยากาศและความเป็นเอกภาพในพรรค ถึงขั้นมีข่าวจะปรับโครงสร้างกรรมการบริหารพรรคใหม่

ไม่นับรวมสัมพันธภาพและความแนบแน่นในกลุ่ม 3 ป.ที่ถูกนำไปวิพากษ์ทั้งในแวดวงสื่อ คนในวงการการเมือง ตลอดจนนักวิชาการการเมือง ที่พยายามฉายภาพและ’แซะ’ภาพรอยร้าวให้ดูขยายใหญ่มากขึ้นเกินจริง

ยังไม่นับอนาคตของพปชร. จากนี้ไปจนถึงเตรียมพร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง เพราะมีคำร้องยุบพรรคพปชร.จากกรณีจัดเวทีปราศรัยที่จ.สมุทรปราการ ก่อนเลือกตั้งมี.ค.62 ยังค้างคาอยู่

ปปช.ไปเพิ่มดีกรีเครียดให้’บิ๊กป้อม’โดยไม่ได้ตั้งใจจนได้