ข่าวประจำวัน » #ปธน.ดูเตอร์เต้ขู่จะถีบทูตอียูและประเทศอื่นๆออกจากฟิลิปปินส์ หากยังขัดขวางทำสงครามปราบยาเสพติด

#ปธน.ดูเตอร์เต้ขู่จะถีบทูตอียูและประเทศอื่นๆออกจากฟิลิปปินส์ หากยังขัดขวางทำสงครามปราบยาเสพติด

13 October 2017
632   0

วันที่ 12 ต.ค. 60 RT พาดหัวข่าวว่า “นักการทูตต่างประเทศที่วิจารณ์สงครามปราบยาเสพติดจะถูกเนรเทศออกจากประเทศภายใน 24 ชั่วโมง ดูเตอร์เต้เตือน” (Foreign diplomats critical of war on drugs can be expelled in 24hrs, Duterte warns)

ประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต้ แห่งฟิลิปปินส์ได้เตือนกลุ่มประเทศอียูและประเทศอื่นๆอย่างแข็งกร้าวว่า ตนเองจะขับไล่บรรดานักการทูตของประเทศเหล่านั้นออกจากฟิลิปปินส์ภายใน 24 ชั่วโมง จากกรณีเรียกร้องให้ห้ามฟิลิปปินส์เข้าร่วมประชุมในยูเอ็นกรณีการทำสงครามปราบยาเสพติด อียูปฏิเสธว่าไม่ได้ออกแถลงการณ์ดังกล่าว

“พวกคุณคิดว่าที่นี่เราเป็นพวกอ่อนหัดหรือไง? (You think that we are a bunch of morons here.)” ประธานาธิบดีดูเตอร์เต้กล่าวถ้อยแถลงทางโทรทัศน์ในการแถลงข่าวที่กรุงมะนิลา

“พรุ่งนี้เราสามารถตัดช่องทางทางการทูตได้เลย คุณจะต้องออกไปจากประเทศของเราภายใน 24 ชั่วโมง พวกคุณทั้งหมดนั่นแหละ คุณจะต้องอนุญาตให้กับฟิลิปปินส์ การกล่าวว่าพวกเราจะถูกตัดออก… (จากยูเอ็น) มันคือการตัดสินใจของคุณอย่างนั้นหรือ? คุณคิดว่าคุณสามารถทำอย่างนั้นได้จริงๆหรือ? คุณคิดว่ารัสเซียกับจีนจะอนุญาตให้ทำอย่างนั้นได้หรือ?”

คำพูดของดูเตอร์เต้ เป็นการตอบโต้ต่อคณะผู้แทนด้านการเมืองจากเจ็ดประเทศ จากกลุ่มพันธมิตรเพื่อความก้าวหน้าและพรรคสังคมนิยมยุโรป ซึ่งได้ประณามการทำสงครามปราบยาเสพติด ระหว่างการเดินทางไปเยือนฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 8-9 ตุลาคมที่ผ่านมา คณะของผู้แทนกลุ่มมาจาก สวีเดน เยอรมัน อิตาลี ออสเตรเลีย และสหรัฐ

อียูได้ปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับการไปเยือนของคณะผู้แทนทั้งเจ็ดประเทศว่าเป็นตัวแทนของนโยบายจากอียู “สหภาพยุโรปไม่ด้มีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กรหรือการวางแผนการไปเยือนในครั้งนี้ ไม่ใช่ทั้งคณะผู้แทนจากสหภาพยุโรปในฟิลิปปินส์หรือจากสถาบันต่างๆของสหภาพยุโรปในกรุงบรัสเซลส์” สำนักงานอียูในกรุงมะนิลาออกแถลงการณ์

“แถลงการณ์ต่างๆที่ออกโดยกลุ่มพันธมิตรเพื่อความก้าวหน้า (Progressive Alliance) ระหว่างการเดินทางไปเยือนฟิลิปปินส์ ดำเนินการในนามของกลุ่ม Progressive Alliance ล้วนๆ และไม่ได้แสดงจุดยืนของสหภาพยุโรป” แถลงการณ์จากอียูกล่าว

ที่มา : เพจ ปอกเปลือก ทรราช

13 ตุลาคม 2560

https://www.rt.com/news/406529-duterte-expel-diplomats-drugs/
https://pcoo.gov.ph/wp-content/uploads/2017/10/20171012-Speech_of_President_Rodrigo_Roa_Duterte_during_the_Relaunching_of_the_Malacañang_Press_Briefing_Room-1.pdf
http://www.bbc.com/news/world-asia-41600434

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์