ข่าวประจำวัน » #ปธน.คาตาโลเนีย โต้กษัตริย์สเปน ลั่น! เจตนาเพิกเฉยต่อชาวคาตาลันนับล้าน

#ปธน.คาตาโลเนีย โต้กษัตริย์สเปน ลั่น! เจตนาเพิกเฉยต่อชาวคาตาลันนับล้าน

5 October 2017
463   0

วันพุธที่ผ่านมา (4 ต.ค.) คาร์ลส์ ปุยก์เดอมงต์ ประธานาธิบดีคาตาโลเนีย (กาตาลุญญา) ประกาศว่าสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 แห่งสเปน “ทรงเจตนาเพิกเฉยต่อชาวคาตาลันนับล้านคน” โดยการขอให้แคว้นคาตาโลเนียยุติการทำประชามติเพื่อเป็นเอกราช

“เราไม่อาจเข้าใจหรือรับสารที่ผู้นำรัฐของเรากล่าวต่อประชาชนเพียงส่วนเดียวได้ กษัตริย์ทรงยอมรับจุดยืนและนโยบายของรัฐบาลราโคย (นายกรัฐมนตรีสเปน) ซึ่งเป็นหายนะใหญ่หลวงต่อแคว้นคาตาโลเนีย พระองค์ทรงเจตนาเพิกเฉยต่อชาวคาตาลันนับล้านคน”

ทั้งนี้ หนึ่งวันก่อนหน้า (3 ต.ค.) สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 แห่งสเปนมีพระราชดำรัสผ่านโทรทัศน์ว่า การทำประชามติเพื่อเป็นเอกราชนั้นผิดกฎหมาย และขอให้เจ้าหน้าที่รัฐปกป้องรัฐธรรมนูญ

ในบาร์เซโลนา เมืองเอกของแคว้นคาตาโลเนีย ประชาชนมีปฏิกิริยาที่หลากหลายต่อพระราชดำรัสของกษัตริย์สเปนและคำสัมภาษณ์ของปุยก์เดอมงต์ที่กล่าวกับสำนักข่าวบีบีซีว่า จะมีการประกาศเอกราชภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

“พระราชดำรัสไม่ได้กล่าวอะไรเกี่ยวกับประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บระหว่างการลงประชามติเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมเลย แสดงว่าทรงขาดความเคารพต่อประชาชนแคว้นคาตาโลเนียอย่างยิ่ง” ชาวเมืองบาร์เซโลนาคนหนึ่งกล่าว

ส่วนผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับปุยก์เดอมงต์ก็ชี้ว่า “คุณจะฝ่าฝืนกฎหมายไม่ได้ ทั้งหมดนี้มันตลกสิ้นดี ไร้สาระมาก เขา (ปุยก์เดอมงต์) ไม่สามารถฝ่าฝืนกฎหมายได้ พวกนั้นจะจัดการเขาเพราะเรื่องนี้แน่”

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ชาวเมืองบาร์เซโลนาราว 700,000 คนออกมาเดินขบวนประท้วงต่อกรณีที่ตำรวจใช้ความรุนแรงยุติการทำประชามติของแคว้นคาตาโลเนีย ซึ่งส่งผลให้สเปนตกอยู่ในวิกฤตทางการเมืองที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

ที่มา : เพจ China Xinhua News

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์